Đông Y thái phương
Ung thư phổi di căn hay còn gọi là bệnh ung thư giai đoạn cuốilà một căn bệnh hết sức nguy hiểm bởi tính trung bình trên thế giới số lượng người mắc bệnh khi đã phát hiện đến giai đoạn cuối thì  tỷ lệ sống quá 5 năm sau khi được chẩn đoán bênh chỉ ở khoảng 15%.




1 . Khái quát về ung thư phổi di căn

Như chúng ta cũng đã biết bệnh ung thư phổi di căn phát triển từ ung thư phổi. Bệnh ung thư phổi là do các tế bào trong phổi phát triển đột biến gây ra.
 
Nguyên nhân chính là do tiếp xúc với các tác nhân nhất định như khói thuốc lá, amiăng , radon hoặc có thể là do đột biến di truyền. Đặc điểm nổi bật nhật của ung thư phổi giai đoạn cuối là sự lây lan của các khối u (được gọi là di căn).
 
Khi mắc ung thư phổi di căn nó có thể gây ra nhiều triệu chứng trong phổi cho người bệnh như ho không hết, ho ra máu… và gây ra cho người bệnh những cơn đau ngực nặng, khó thở và thở khò khè.
 
Thông thường, ung thư phổi giai đoạn cuối còn làm cho người bệnh bị đau ngực nặng, khó thở và thở khò khè. Một dấu hiệu điển hình khác của ung thư phổi giai đoạn cuối đó là giảm cân đột ngột và mất cảm giác ăn ngon miệng.

2 . Tìm hiểu dấu hiệu ung thư phổi di căn

Nhiều dấu hiệu của ung thư phổi lúc đầu rất mập mờ và hay bị nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác, do vậy khi được phát hiện thì bệnh đã bị nặng hơn. Khi ung thư phổi phát triển nặng hơn thường có các triệu chứng sưng phổi, nặng ngực, thở thấy nặng nặng, hay cảm cúm mệt mỏi.
 
Ho húng hắng và dai dẳng, không thấy gì khác hơn cơn ho cảm bình thường, nhất là ở người có tuổi và hay hút thuốc lá thì dễ nghĩ là "tại mấy hôm trời lạnh mà lại yếu phổi".
 
Ung thư phổi càng về lâu càng diễn tiến xấu hơn, đau vai đau lưng thường xuyên, thở sâu thấy nặng hơn, ho ra máu, hơi thở ngắn đi, khàn tiếng, viêm thanh quản lặp đi lặp lại, đờm dính máu, phù mặt cổ, thở khó.
 
Sụt cân vô cớ, không thèm ăn, hay mệt mỏi có thể là những triệu chứng báo động của bệnh ung thư phổi. Vì hầu hết ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn rất muộn nên việc điều trị cho kết quả không khả quan.
 
Khi đã đến giai đoạn cực kỳ nguy hiểm các tế bào ung thư có thể di căn đến những bộ phận khác trên cơ thể gây nhiều đau đớn và thương tổn. Ung thư phổi thường di căn theo đường hô hấp. Các tế bào ung thư có thể sẽ đi theo đường máu và di căn đến nhiều bộ phận khác, tại mỗi bộ phận ung thư phổi di căn sẽ có các dấu hiệu nhận biết khác nhau:
 
Các triệu chứng ở đường hô hấp:

Thường thì khi bước vào giai đoạn cuối thì các triệu chứng của bệnh ung thư phổi mới thể hiện rõ ràng và liên tục với các biểu hiện dưới đây:
 
– Trong giai đoạn này, các khối u đã phát triển khá lớn và làm tắc nghẽn đường thở gây nên các hiện tượng như: Đau đớn, khó thở, thở khò khè, giọng khàn đặc, ho ra máu nhiều, đờm lẫn máu, các cơn ho tới thường xuyên và liên tục… Vùng ngực bị đau tức khiến bệnh nhân bị buồn nôn.
 
– Thở nhanh, thở gấp, thở dồn dập, hơi thở không đều, khi thở có cảm giác rin rít trong lồng ngực.
– Khó nuốt hoặc đau khi nuốt: do các tế bào ung thư đã xâm lấn đến thực quản.
Biểu hiện trên toàn thân:
Ngoài ra, người mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối cũng có những triệu trứng trên cơ thể đặc trưng như:
– Đau ngực, lưng, vai, cánh tay hoặc cổ bị sưng trướng, mặt bị phù: do các tế bào ung thư ở giai đoạn cuối đã lây lan nên các cơn đau xuất hiện dồn dập hơn, khiến bệnh nhân chịu nhiều đau đớn.
– Sốt: là dấu hiệu gặp ở các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối do khối u phát triển làm các tế bào trong cơ thể bị viêm nhiễm hoặc hoại tử gây sốt nhẹ.
– Lo lắng, trầm cảm, chán ăn, mất ngủ: Những triệu chứng này thường gặp ở những người bị ung thư phổi giai đoạn cuối như là linh tính của họ khi thời gian sống không còn nhiều nữa.
– Mí mắt sụp xuống, mắt lác hoặc lé, nhịp tim rối loạn bất thường, đau đớn khi nhai, nuốt hoặc nói chuyện… Đây là các triệu chứng do sự phát triển lan rọng của tế bào ung thư làm các dây thần kinh, tim mạch và vòm họng bị ảnh hưởng gây ra.
– Sụt cân nhanh chóng, cơ thể suy yếu và thiếu sức sống: Nguyên nhân chính của vấn đề này là do lo lắng và đau đớn nhiều do các tác dụng phụ của những phương pháp điều trị ung thư phổi.
Cũng như các loại ung thư khác, khi khối u phát triển đủ lớn, tế bào ung thư sẽ tách ra, thông qua máu và hệ bạch huyết, chúng đi đến các cơ quan khác và tiếp tục phát triển, nhân rộng.
Ở giai đoạn cuối, ung thư phổi đã lan tới hầu hết các cơ quan xa.
Ung thư phổi thường di căn tới các hạch bạch huyết lân cân, gan, xương, não và tuyến thượng thận.
 
Ung thư phổi di căn hạch bạch huyết:
Hạch bạch huyết là vị trí đầu tiên mà ung thư phổi lây lan tới, trước khi đến các cơ quan xa. Triệu chứng khi ung thư phổi di căn hạch bạch huyết là sưng ở cổ, xương cổ áo, khó thở, khàn tiếng do áp lực hạch bạch huyết sưng lên.
 
Ung thư phổi di căn tới gan:
Ung thư phổi di căn gan không gây ra triệu chứng rõ ràng, mà thường phát hiện thông qua chụp CT. Triệu chứng phổ biến nhất là đau phía dưới xương sườn bên phải, vàng da, giảm cân, buồn nôn, chán ăn, vv…
 
Ung thư phổi di căn xương:
Xương là bộ phận phổ biến thứ 3 mà ung thư thường lan tới. Ung thư phổi di căn xương thường gặp ở ung thư phổi tế bào nhỏ. Các xương ảnh hưởng nhiều nhất là xương sống, xương sườn, xương chậu, xương dài bàn tay và chân.
 
Khi ung thư phổi di căn sang xương, nó có thể gây ra các triệu chứng như: đau xương nghiêm trọng trong vài tuần hoặc vài tháng. Khả năng gãy xương bệnh lý rất cao, ngoài ra người bệnh bị tăng Calci trong máu, đau đớn nghiêm trọng.
 
Ung thư phổi thường lây lan đến xương ngực và xương sống. Thuốc giảm đau có thể được sử dụng kiểm soát cơn đau, nhưng đôi khi xạ trị cũng được sử dụng để giảm đau hoặc giúp ngăn ngừa gãy xương.
 
Ung thư phổi di căn não:
Ung thư đã lan tới não có thể gây ra các triệu chứng: Buồn ngủ và rối loạn. Nhức đầu nặng, ốm yếu thường xuyên.Cánh tay hoặc chân trở nên yếu hơn. Ung thư phổi di căn xương có thể được chẩn đoán khi chụp CT hoặc MRI.
 
Ung thư phổi di căn tuyến thượng thận:
Ung thư đã lan đến tuyến thượng thận thường không gây triệu chứng. Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm chóng mặt, mệt mỏi, giảm cân.
Dấu hiệu ung thư phổi di căn thường ho không hết, đặc biệt ho ra máu, gây đau ngực, khó thở…
Ung thư phổi có thể di căn và thường di căn theo chính đường hô hấp trong cơ thể. Các tế bào ung thư có thể đi qua đường máu và di căn qua đường bạch huyết đến các hạch bạch huyết… hay gặp nhất là não, xương, gan, hạch ngoại vị , tuyến thượng thận, phổi bên đối diện.
 
Tắc nghẽn hoặc chảy máu từ đường hô hấp lớn:
Ung thư phổi phát triển gần đường hô hấp, lây lan của khối u vào đường thở có thể gây ra tắc nghẽn và chảy máu.

3 . Phương pháp điều trị ung thư phổi di căn



Phương pháp điều trị cho ung thư phổi di căn thường là hóa trị hoặc xạ trị. Mục đích điều trị cho giai đoạn này là để kiểm soát các triệu chứng và kéo dài thêm thời gian sống.
Ở giai đoạn này, mục đích điều trị là giảm nhẹ, kiểm soát triệu chứng.
Phương pháp điều trị nhắm mục tiêu có thể được sử dụng nếu như người bệnh đáp ứng với hóa trị không tốt. Xạ trị có thể giúp thu nhỏ khối u và giảm các triệu chứng của ung thư. Các phương pháp khác giúp kiểm soát triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn cuối như điều trị bằng laser, phẫu thuật lạnh và liệu pháp quang động.
Tùy từng tình trạng bệnh, mức độ lây lan, sức khỏe và mong muốn của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn điều trị cụ thể.

4 . Tiên lượng cho ung thư phổi di căn

Khi ung thư đã lan tới hầu hết các bộ phận xa của cơ thể, tiên lượng cho người bệnh là rất kém. Người bệnh chỉ có 1% cơ hội sống 5 năm, trung bình, người bệnh có thể sống được từ 2-8 tháng.
 
Tâm lý của bác bạn rất thường gặp ở bệnh nhân ung thư, tuy nhiên, đó lại là một trong những quan điểm sai lầm phổ biến khiến cơ hội sống không mở ra với họ. Nếu ung thư phổi không được điều trị thì bệnh tiến triển rất nhanh và thời gian sống không còn nhiều.
 
 Nếu là thể ung thư tế bào nhỏ, bệnh có thể duy trì được 6 – 15 tuần, còn thể ung thư tế bào nhỏ thì tiên lượng khó dự tính hơn nhưng không kéo dài lâu. Trong khi nếu được điều trị tích cực, cơ hội sống qua 5 năm vẫn có.
 
Điển hình như một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Thu Cúc mắc ung thư phổi di căn hạch cách đây 4 năm hiện giờ vẫn khỏe mạnh. (Xem câu chuyện người bệnh).
 

5 . Điều trị ung thư phổi di căn

Trong giai đoạn này, bệnh nhân ung thư phổi được điều trị giảm nhẹ để nhằm mục đích kiểm soát và kéo dài cuộc sống của bệnh nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
 Chẳng hạn như bệnh nhân ung thư phổi di căn thường có những đau đớn do những tổn thương di căn gây ra thì người ta phải kiểm soát đau để làm cho bệnh nhân giảm đau hoặc chúng ta phải điều trị cho bệnh nhân để đề phòng những biến chứng có thể xảy đến với bệnh nhân ví dụ như di căn xương sẽ có thể dẫn đến gãy xương.
 
Vì vậy, người ta vẫn áp dụng những phương pháp điều trị ung thư phổi hiện đại, đặc biệt là hóa chất để điều trị cho bệnh nhân nhưng không phải là chữa khỏi mà là kéo dài, để kiểm soát bệnh và để nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nhẹ các đau đớn ở giai đoạn cuối.
 
Hóa Trị  và Xạ Trị:
Người ta vẫn áp dụng những phương pháp điều trị hiện đại, đặc biệt là hóa chất để điều trị cho bệnh nhân nhưng không phải là chữa khỏi mà là kéo dài, để kiểm soát bệnh và để nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nhẹ các đau đớn ở giai đoạn cuối.
 
Khi ung thư khi đã lây lan ra bên ngoài của ngực,Ung Thư Phổi Tế Bào Nhỏ được điều trị bằng liệu pháp hóa trị và “xạ trị xoa dịu” đến tận các khu vực mà di căn có thể hiện diện.
 
Hóa trị sử dụng các hóa chất mà di chuyển qua các mạch máu Nó ảnh hưởng đến cả các tế bào ung thư lẫn tế bào khỏe mạnh. Nhiều phản ứng phụ phổ biến được biết đến của liệu pháp hóa trị bao gồm buồn nôn và ói mửa, rụng tóc, những vấn đề về da, lở loét miệng và mệt mỏi đuối sức
 
Liệu pháp xạ trị không ảnh hưởng đến các tế bào khắp cơ thể như hóa trị. Tuy nhiên, xạ trị không ảnh hưởng đến các mô khỏe mạnh nằm hoặc trực tiếp giáp với khối u. Trong một chừng mực nào đó những phản ứng phụ về xạ trị tùy thuộc vào bộ phận nào của cơ thể là mục tiêu được nhắm tới của xạ trị .
 
Điều trị giảm đau tạm thời và chăm sóc bệnh nhân ung thư phổi di căn ở giai đoạn cuối
 
Điều trị giảm đau tạm thời cho giai đoạn cuối đề cập đến sự chăm sóc về y tế hoặc điều dưỡng để làm giảm những triệu chứng và đau khổ mà không cần cố gắng để chữa trị căn bệnh tiềm ẩn. Bởi vì chỉ một số ít những người bị ung thư phổi được chữa khỏi, được giải trừa đau khổ và điều này trở thành mục tiêu chính cho nhiều người.
 
Điều trị giảm đau tạm thời cho giai đoạn cuối có thể thực hiện tại nhà, nếu chăm sóc tại nhà là không thể thực hiện thì mới phải ở trong bịnh viện, hoặc trong một nơi chuyên chăm sóc bệnh nhân ở giai đoạn cuối. Điều trị giảm đau tạm thời cho giai đoạn cuối bao gồm chủ yếu các phương pháp trị liệu để làm giảm khó thở và đau đớn .
 
Sự khó thở sẽ được điều trị bằng oxy và thuốc men như opioids, đó là loại thuốc gây ngủ như thuốc phiện, morphin, codein, methadone, và bạch phiến (heroin).
Sự chăm sóc cơn đau bao gồm các thuốc chống viêm và opioids.
 
Bệnh nhân được khuyến khích tham gia trong việc xác định liều thuốc giảm đau, vì liều lượng bao nhiêu là cần thiết để ngăn chặn cơn đau sẽ thay đổi từ ngày này sang ngày khác.
Các triệu chứng khác, chẳng hạn như lo âu, thiếu ngủ, và trầm cảm, cần được điều trị bằng thuốc thích hợp, và trong một số trường hợp cần có các liệu pháp / phương pháp bổ sung.
 
Đông y:
Hiện có 60 bài thuốc khác nhau chữa ung thư phổi di căn, nhưng cũng tùy thể trạng người và cần phối hợp điều trị bằng cả các phương pháp y học hiện đại.
 
Nam y:
Hiện nay cũng chưa có nghiên cứu chính thức nào chứng minh thuốc nam có thể chữa ung thư phổi di căn, họa chăng chính là đúc kết từ những kinh nghiệm của những người đi trước.
 
 Và cũng tùy thuộc vào việc người bệnh có “hợp thuốc” hay không. Tuy nhiên, tôi cũng xin trình bày một vài bài thuốc nam được ông cha ta thường sử dụng để điều trị ung thư phổi di căn giai đoạn cuối nhằm kéo dài khả năng sống cho người bệnh
 
Điều quan trọng nhất , để điều trị căn bệnh ung thư nói chung hay ung thư phổi đã di căn nói riêng, người bệnh phải lạc quan, coi bệnh ung thư là một căn bệnh không đến mức quá nguy hiểm, tâm lý người bệnh rất quan trọng trong điều trị .
 
Môi trường cũng như chăm sóc người thân , chế độ ăn uống hợp lý cũng là điều kiện tốt trong điều trị ung thư hiện nay .
Đối với những trường hợp ung thư phổi di căn có thể điều trị giảm nhẹ, giúp làm giảm triệu chứng, và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, kéo dài thêm thời gian sống.
Một quan niệm sai lầm nữa là không dùng thuốc sẽ đỡ mệt mỏi hơn dùng thuốc. Thực tế là nếu không điều trị, người bệnh sẽ đau đớn và mệt mỏi hơn nhiều. Sử dụng thuốc hóa trị hiện nay cũng không có nhiều tác dụng phụ như trước đây. Nhiều người điều trị hóa trị nhưng không bị rụng tóc, không mệt mỏi.


  Nấm Chaga Hỗ Trợ Điều Trị Ung Thư phổi và Phòng ngừa ung thư 

GIỚI THIỆU: NẤM CHAGA ĐIỀU TRỊ VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC CÁC BỆNH :
Điều trị bệnh tiểu đường:
✔ Sau quá trình dùng nấm CHAGA 93% bệnh nhân tiểu đường bệnh tình thuyên giảm tích cực.
-----------------------
Tác dụng phòng - chống ung thư:
✔Trên một loạt các tế bào ung thư (như ung thư vú, ung thư môi, ung thư dạ dày, ung thư mang tai, ung thư phổi, ung thư da, ung thư đại trực tràng,..) được ức chế đáng kể.
----------------------
Ngăn ngừa cao huyết áp:
✔Nấm CHAGA không chỉ là một loại thuốc bổ mà còn có tác dụng lọc rửa máu, có tác dụng tốt cho người cao huyết áp.
----------------------
Chống lão hóa:
✔ Loại bỏ khỏi cơ thể của các gốc tự do ( tế bào lạ ), bảo vệ tế bào, tăng tuổi thọ tế bào, thúc đẩy sự trao đổi chất, mà hiệu quả có thể trì hoãn lão hóa, sử dụng lâu dài có thể kéo dài tuổi thọ.
----------------------
Ngăn chặn có hiệu quả lây truyền của virus:
✔ Có thể ngăn ngừa cảm lạnh. Tạo sức đề kháng chống lại sự lây nhiểm các vi rút, cúm…
----------------------
Phòng và hỗ trợ điều trị HIV - AIDS:
✔Nấm CHAGA giúp ngăn ngừa và AIDS đã ức chế đáng kể vi rút.
----------------------
+ Cải thiện và phòng ngừa dị ứng vỏ não.
+ Hổ trợ điều trị các chứng bệnh viêm gan, viêm dạ dày, loét tá tràng, viêm thận có hiệu quả điều trị rất đáng kể.
+ Ngoài ra còn giúp điều trị các chứng bệnh ói mửa, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa… mang lại hiệu quả điều trị cao..

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DÙNG NẤM CHAGA : 091.136.6868

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU