Đông Y thái phương
Tiểu đường ăn quả gì là một trong rất nhiều thắc mắc của các bệnh nhân mắc phải bệnh này. Những ai mắc bệnh tiểu đường đều biết đến chế độ ăn uống kiêng khem rất khó khăn, chính vì thế cần phải tìm hiểu xem người tiểu đường ăn quả gì thì tốt để cải thiện sức khỏe.


 

1 . Bệnh tiểu đường là bệnh như thế nào?

 
Để tìm hiểu vấn đề tiểu đường ăn quả gì chúng ta cần đi đến tìm hiểu về bộ máy tiêu hóa của chúng ta, nóchế biến một phần lớn thức ăn chúng ta ăn vào thành một loại đường gọi là glucose. Glucose đi vào máu và rời máu đi vào các tế bào để trở thành năng lượng.
 
Insulin là một kích thích tố do tụy tạng (pancreas) tiết ra, đóng vai trò then chốt trong việc điều hòa lượng đường trong máu. Insulin được xem như chiếc chìa khóa để mở cửa cho đường đi vào bên trong tế bào. Vậy tiểu đường ăn quả gì và được tiêu hóa an toàn trong ruột hay không?
 
Khi mọi việc xảy ra trong suốt, lượng đường trong máu giảm xuống và cơ thể được tiếp tế đầy đủ nhiên liệu để có mọi hoạt động của sự sống.Ở người bệnh tiểu đường, hệ thống này không còn hoạt động bình thường nữa. Chính vì thế vấn đề tiểu đường ăn quả gì là một điều quan trọng?
 
Tụy tạng không còn sản xuất được insulin hay cơ thể không còn khả năng sử dụng insulin để đưa đường vào bên trong tế bào. Đường không vào được bên trong tế bào, ở lại trong máu và đưa đường huyết (hay lượng đường trong máu) lên cao gây ra bệnh tiểu đường. 
 
Khi đường huyết vượt quá một độ cao nào đó, thận không giữ được nữa và đường sẽ theo nước tiểu đi ra ngoài. Từ đó có tên  bệnh tiểu đường (diabetes melltitus có nghĩa là nước tiểu ngọt).
 
Người bệnh tiểu đường mang bệnh này suốt đời. Để việc điều trị và hỗ trợ điều trị người bệnh tiểu đường tốt hơn có rất nhiều lưu ý dahf cho bạn trong đó có vấn đề tiểu đường ăn quả gì?
 

2 . Có mấy loại bệnh tiểu đường?

 
Trước khi đến với vấn đề tiểu đường ăn quả gì bạn cần biết tiểu đường được phân loại như thế nào. Người ta phân biệt 2 loại bệnh tiểu đường: loại 1 và loại 2.
 
Bệnh tiểu đường loại 1:
 
Trong bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể không làm ra được insulin hay sản xuất rất ít insulin. Bệnh nhân tiểu đường loại 1 cần phải tiêm  insulin  mới sống được, nên trước  đây  được gọi là bệnh  tiểu đường phụ thuộc insulin (insuline-dependent diabetes).
 
Dạng này chiếm vào khoảng 10% bệnh nhân tiểu đường và thường xảy ra ở người còn trẻ, nhưng đôi khi cũng phát hiện ở người lớn tuổi. Để tìm hiểu tiểu đường ăn quả gì các bạn nên tìm hiểu các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 thường xuất hiện đột ngột, gồm:
 
+ Tăng khát
+ Đi tiểu nhiều
+ Tăng đói
+ Xuống cân nhanh
+ Mệt mỏi.
Trong bệnh tiểu đường loại 1, tụy tạng không còn sản xuất được insulin. Kết quả là đường không vào được bên trong tế bào và lượng đường trong máu tăng cao.
 
Bệnh tiểu đường loại 2:
Bệnh tiểu đường ăn quả gì? Trong bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể vẫn còn sản xuất được insulin, nhưng lượng insulin làm ra không đủ dùng hoặc tế bào cơ thể không sử dụng được insulin do cơ thể sản xuất ra hoặc do cả 2 nguyên nhân trên.
 
Bệnh nhân tiểu đường loại 2 không cần phải tiêm insulin mới sống được, nên loại này còn được gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin (noninsulin-dependent diabetes).
 
Tuy nhiên ngoài việc tiểu đường ăn quả gì một số bệnh nhân tiểu đường loại 2 cũng cần tiêm insulin mới kiểm soát được đường huyết của mình. Bệnh tiểu đường loại 2 là loại thường gặp nhất, chiếm khoảng 90% tổng số bệnh nhân tiểu đường và thường xảy ra ở các bệnh nhân:
 
+ Trên 40 tuổi
+ Béo phì
+ Gia đình có người bị bệnh tiểu đường
+ Từng bị tiểu đường lúc mang thai
+ Có em bé khi sanh ra nặng hơn 8 pounds
+ Bị stress do mắc bệnh nặng hay bị chấn thương
+ Cao huyết áp
Vì vậy người nào có từ 3 trong các yếu tố kể trên, nên đi thử máu để tìm bệnh tiểu đường.Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 rất dễ nhận ra và bởi những triệu chứng này cần phải biết tiểu đường ăn quả gì. Những triệu chứng này tiến triển chậm và xuất hiện sau một thời gian khá dài, gồm:
+ Mệt mỏi
+ Nhìn không rõ
+ Dễ hoặc thường bị nhiễm trùng, các vết thương hay vết lở rất lâu lành
+ Có vấn đề trong việc "chăn gối"
+ Da khô, ngứa
+ Bàn tay, bàn chân bị tê, hay có cảm giác kiến bò
+ Tăng đói
+ Tăng khát và tiểu nhiều.
Trong  bệnh tiểu đường loại 2, tụy tạng còn  sản xuất được insulin, nhưng cơ thể không  sử dụng được insulin này. Đường không vào được bên  trong  tế bào, ở lại trong máu và đưa đường huyết lên cao.
 

3 . Chẩn đoán bệnh tiểu đường

 
Chẩn đoán bệnh tiểu đường dựa trên các triệu chứng của bệnh tiểu đường và các xét nghiệm máu một khi đã phát hiện bệnh người bệnh có thể tìm hiểu tiểu đường ăn quả gì để cải thiện và điều trị bệnh tốt hơn.
Các triệu chứng chính của bệnh tiểu đường:
+ Tăng khát
+ Tăng đói
+ Tiểu nhiều
+ Nhiễm trùng tái đi tái lại
+ Mệt mỏi
+ Sút cân
+ Mờ mắt
Các xét nghiệm máu cần thực hiện :
+ Đo đường huyết lúc đói (không ăn trong vòng 8 đến 10 giờ)
+ Đường huyết lấy ngẫu nhiên (lấy mẫu máu bất cứ lúc nào, không cần nhịn đói
 

4 . Bệnh tiểu đường ăn quả gì tốt?

 
Tiểu đường là căn bệnh do quá trình trao đổi đường glucô trong cơ thể bị rối loạn. Đây là bệnh mãn tính thường gặp ở độ tuổi trung niên, khoảng 40 - 60 tuổi. Đã có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tiểu đường ăn quả gì?
 
Hiện nay, Đông y đã khám phá ra được tác dụng của một số loại hoa quả có thể phòng và chữa bệnh tiểu đường như: dưa hấu, đu đủ, táo, bưởi,… dưới đây là những loại quả hay sử dụng nhất có thể trả lời câu hỏi tiểu đường ăn quả gì giúp phòng và chữa được bệnh tiểu đường.
 
Tiểu đường ăn quả gì?
 

Bưởi đỏ:


 


Bưởi là lựa chọn rất lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường. Người bị tiểu đường có thể dùng một nửa trái bưởi đỏ mỗi ngày.
 
Quả mâm xôi, quả việt quất:
Các loại quả như mâm xôi, việt quất có chứa chất oxy hóa. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều chất xơ, tinh bột thấp và các vitamin khác nhau phù hợp với người bị tiểu đường.
Các loại quả như mâm xôi, việt quất có chứa chất oxy hóa phù hợp với người bị tiểu đường.
 
Dưa hấu:
Với vấn đề tiểu đường ăn quả gì, quả dưa hấu là một lựa chọn. Dưa hấu rất giàu vitamin B và C, cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với loại quả này bạn chỉ nên ăn ít.
 
Anh đào:
Anh đào có đặc tính chống oxy hóa, cộng với ít hydrat-cacbon (phân tử đường trong trái cây) giữ cho mức đường huyết ổn định. Bạn chỉ nên ăn 12 trái anh đào mỗi ngày là đủ
 
Đào:
Ngoài ra anh đào cũng là một lựa chọn cho tiểu đường ăn quả gì. Trái đào là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
Trái đào là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường (Ảnh minh họa)
Đào giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
 
Mơ:
Mơ có lượng carb thấp, chất xơ cao giàu vitamin A. Mơ là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.
 
Táo:
Táo chứa nhiều chất oxy hóa giúp giảm lượng cholesterol, làm sạch hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể.
 
Kiwi:
Kiwi cho kali, chất xơ và vitamin C, đồng thời chứa tinh bột thấp cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường giúp hạ đường huyết trong máu.
 
Lê:
Nhiều kali, chất xơ và ít đường, bạn nên đưa trái lê vào chế độ ăn của mình .
 
Cam:
Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, carb thấp và chứa chất kali. Cam cũng được cho là một trong những loại quả an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.
 
Đu đủ:
Đu đủ là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó nổ bật là bệnh tiểu đường.
Cách dùng: dùng 2 miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate và thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng.
 
Quả cóc:
Trái cóc có tác dụng làm giảm đường trong máu đối với người bệnh tiểu đường týp II (tức là loại tiểu đường do chế độ ăn uống quá nhiều chất có đường và tinh bột sinh ra. Vì vậy có người còn gọi là bệnh tiểu đường “mắc phải”).
 
Quả bơ:
Bơ cho món nướng, sa lát là món mà người tiểu đường có thể ăn được mỗi ngày.
 
Dâu tây:
Không có gì tốt hơn là món dâu tây mỗi tối. Với một 1/4 cốc dâu dây, lượng cacbon-hydrate chỉ là 15g và có thể thay thế cho món kem hay sữa chua tráng miệng.
 
Dưa lê:



Làm món tráng miệng buổi tối hay là một phần trong bữa ăn sáng sẽ là tốt nhất. Lưu ý là chỉ nên ăn 1 cốc nhỏ dưa đã cắt miếng.
 
Roi:
Giống như bưởi, roi cũng là loại quả có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Thậm chí cả hạt roi cũng có tác dụng chữa bệnh, bạn có thể ăn roi sau đó lấy hạt phơi khô và tán thành bộ, uống với nước.
 
Cách làm này không những tốt đối với bệnh nhân tiểu đường mà nó còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.
 
Quả chà là:
Quả chà là có màu nâu, vị ngọt và hơi dính. Loại quả này tốt cho người bệnh tiểu đường, chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại quả như nho, cam, bông cải xanh hay hạt tiêu.
 
Quả óc chó:
Khoảng 28 gram quả óc chó cung cấp 2g chất xơ và 2.6g ALA. Nhưng đồng thời sẽ cung cấp tới 185 calo, do đó hãy chú ý không nên ăn quá nhiều.
Với một số loại quả dành cho người tiểu đường trên vấn đề tiểu đường ăn quả gì không còn quá khó với nhiều người nữa.
 

5 . Bệnh tiểu đường nên ăn gì ?

 
Ngoài vấn đề bệnh tiểu đường ăn quả gì các bạn có thể tham khảo vấn đề người tiểu đường nên ăn gì ?
 
Người mắc bệnh tiểu đường có hàm lượng đường máu luôn cao. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần hết sức cảnh giác với những thực phẩm carbohydrat, đồng thời kiểm soát tốt lượng carbohydrat mà cơ thể tiêu thụ.
Bên cạnh tiểu đường ăn quả gì, người bệnh cũng nên tập trung vào những thực phẩm có tác dụng ổn định huyết áp, ổn định hàm lượng cholesterol cũng như trọng lượng cơ thể nhằm tránh những biến chứng xấu nhất có thể xảy ra.
 
Rau xanh và trái cây:
Rau xanh và trái cây là những nguồn chất xơ, khoáng chất, và vitamin tự nhiên rất dồi dào. Đồng thời, đây cũng là những thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa và hợp chất phytochemical cao, có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.
 
Một số loại rau củ như cải xoăn, mù tạt xanh, cam, chanh, củ cải, bông cải xanh, củ cải, rau bina, bưởi, dâu tây và quả việt quất là những loại thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường. Những thực phẩm này có hàm lượng carbohydrat và calo thấp.
 
Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, những người bị tiểu đường nên tránh các loại rau củ giàu tinh bột hoặc các loại thực phẩm nhiều carbohydrate như khoai tây và ngô.
Rau xanh và trái cây là những thực phẩm rất tốt cho người tiểu đường nên được bổ sung hàng ngày trong khẩu phần ăn
 
Hạt ngũ cốc:
Ngũ cốc nguyên hạt với hàm lượng chất xơ, khoáng chất và vitamin cao cũng là một lựa chọn lành mạnh khác trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường. Theo các chuyên gia, ăn nhiều ngũ cố nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 30 phần trăm.
Hạt ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và các vitamin rất tốt cho người tiểu đường
 
Chất béo lành mạnh:
Ngoài tiểu đường ăn quả gì, các chất béo đơn không bão hòa được xếp vào nhóm chất béo không có hại cho sức khỏe, hay còn gọi là chất béo “lành mạnh”. Loại chất béo này có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu.
 
Bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ bị bệnh tim và hàm lượng cholesterol cao, do đó, những thực phẩm có chứa chất béo đơn không bão hòa là vô cùng quan trọng.
Các loại thực phẩm với chất béo lành mạnh bao gồm hạnh nhân, lạc, hồ đào, hạt vừng, ô liu, dầu oliu, bơ và dầu hạt cải.
 
Chất đạm tốt cho bệnh của mình:
Thịt nạc không chỉ chứa ít chất béo bão hòa mà còn có một lượng chất đạm dồi dào, có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu. Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, bệnh nhân tiểu đường nên ăn thịt nạc hàng ngày.
Cá bơn, cá trích, cá hồi, cá rô phi, cá mòi, cá ngừ, sò điệp, tôm, sò, thịt gia cầm (không có da) và thịt thăn chính là những nguồn protein lý tưởng cho những người bị đái tháo đường.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU