Đông Y thái phương
 

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhất là nam giới. Vậy biểu hiện, triệu chứng của bệnh như nào, cách chữa trị hiệu quả nhất.

 
thoat vi dia dem cot song that lung

1/. Nguyên nhân của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng


Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là căn bệnh tập trung xảy ra ở lứa tuổi lao động từ 20 - 49 chiếm tới trên 90%. Chủ yếu ở những người lao động chân tay nặng nhọc.

- Yếu tố chấn thương: là nguyên nhân hàng đầu. Trong đó chấn thương cấp tính, mạn tính và vi chấn thương đều là những nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên chấn thương gây ra thoát vị đĩa đệm chỉ phát sinh khi bệnh nhân bị bệnh lý hư xương sụn cột sống thắt lưng hoặc thoái hóa đĩa đệm.

- Thoái hóa đĩa đệm: đĩa đệm có thể bị thoái hóa sinh lý (lão hóa) hay thứ phát đến một mức độ nào đó sẽ không chịu đựng được một lực chấn thương nhẹ hay một tác động của tải trọng nhẹ cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.

- Những yếu tố gây nên thoát vị đĩa đệm:

 
+ áp lực trọng tải cao.

+ áp lực căng phồng của tổ chức đĩa đệm cao.

+ Sự lỏng lẻo trong từng phần với sự tan rã của tổ chức đĩa đệm.

+ Lực đẩy, nén ép, xoắn vặn quá mức vào đĩa đệm cột sống.

 

2/. Phân loại

Thông thường triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là đau lưng, đau thần kinh liên sườn, đau tê ở chân, ở đùi, chân tê vì, khi đi lại vận động khó khăn, đau thần linh tọa, thậm chí dẫn tới teo cơ.
 
thoat vi dia dem cot song that lung

 
Người ta chia những biểu hiện của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ra làm 4 loại đó là:

 -  Loại chiếm tỉ lệ cao nhất là đau âm ỉ rồi lan tỏa ở vùng thắt lưng mà không có đau thần kinh tọa.

 -  Loại thứ hai là đau thắt lưng đột ngột dữ dội.

 -  Loại thứ ba là đau thắt lưng kèm theo đau dây thần kinh tọa cùng với tê hoặc yếu.

 -  Loại thứ tư là chỉ có tê hoặc yếu mà không đau.

3/. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đôi khi rất mơ hồ, người bệnh thường chủ quan khi có các triệu chứng như đau nhức vùng thắt lưng, mông, tuy nhiên đây có thể là những triệu chứng ban đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Những triệu chứng thường gặp: 

Triệu chứng đau: Đây là triệu chứng đầu tiên mà người bệnh bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp nhất, người bệnh sẽ thấy đau nhức vùng thắt lưng có thể là đau âm ỉ, dữ dội, cơn đau có thể lan từ vùng thắt lưng xuống hai chi dưới, đau liên tục khi đứng khi đi đứng, ngồi, ho hoặc hắt hơi. Cơn đau chỉ giảm nhẹ khi nghỉ ngơi tuy nhiên khi bạn vận động thì nó lại tái diễn. 

Triệu chứng tê bìNgoài các cơn đau thì tê bì cũng là một trong những biểu hiện của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Tùy vị trí rễ thần kinh bị chèn ép mà người bệnh có thể có cảm giác như tê mặt ngoài bàn chân, gót chân, mặt ngoài bắp chân, mu bàn chân hay mặt trước xương chày, mặt trước đùi,..

Triệu chứng teo cơ, yếu liệtĐây là triệu chứng thường xuất hiện muộn nhất sau một thời gian bệnh khởi phát. Lúc này, các nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, người bệnh có thể thấy một chân hay hai chân bị teo nhỏ khiến người bệnh đau nhức, đi lại và vận động khó khăn. Một số người bệnh không đi được mà phải nằm một chỗ.
 
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nếu không được được phát hiện sớm và có cách chữa trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng còn gây nên các biến chứng nguy hiểm nếu bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng bệnh nhân có thể bị bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn hay tàn phế suốt đời do bị liệt.

4/. Hậu quả từ thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì khả năng vận động của bệnh nhân bị giảm sút rõ rệt. Ngoài ra bệnh nhân cũng rất khó thực hiện những động tác cột sống như nghiêng xoay hay cúi ngửa. Khi đó rễ thần kinh sẽ bị tổn thương chính vì thế mà bệnh nhân khó vận động các chi. 
 
thoat vi dia dem cot song that lung
 

Đặc biệt thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng còn có thể để lại những hậu quả cùng với những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm ở lưng cần phải làm gì

Để có thể chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, khi ở giai đoạn nhẹ bệnh nhân cần phải áp dụng xen kẽ việc nằm nghỉ trên nền cứng, đồng thời làm nóng tại chỗ bằng chiếu tia và xoa bóp. Bên cạnh đó sử dụng các phương pháp kéo nắn cột sống để làm giảm bớt áp lực cho nó và giúp đẩy đĩa đệm về vị trí cũ, dùng phương pháp châm cứu để làm giãn cơ.

Bệnh nhân cũng cần phải tránh thực hiện những động tác quá sức như mang vác vật nặng hay cúi gập người… Còn đối với giai đoạn nặng, bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc giảm đau, tiêm corticoid tại chỗ.

 
Đây là một trong những căn bệnh dai dẳng và khó chữa dứt điểm.

5/. Phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả

Việc tiến hành điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng còn tùy theo tính chất tổn thương, biến chứng vị trí, cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng vận động, sinh hoạt và lao động của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp điều trị bảo tồn và điều trị can thiệp phẫu thuật. Phần đa bệnh nhân được điều trị bằng nội khoa, và chỉ khoảng 10% là cần can thiệp bằng phẫu thuật.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh khá phổ biến, để lại rất nhiều hậu quả và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cột sống và sinh hoạt của người bệnh. Vì thế khi bệnh nhân có những triệu chứng trên cần phải tới khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa, mà tốt nhất là nên gặp những bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU