Đông Y thái phương

Người thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ? Có ảnh hưởng gì đến xương khớp? hay đi bộ như nào cho đúng cách? Chúng ta cùng lý giải dưới đây.

Đi bộ là cách hiệu quả làm các cơ thắt lưng mạnh và vững bền hơn, ngăn những tổn thương và các cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra. Các cơ mạnh sẽ chống đỡ được trọng lượng cơ thể và các xương – làm giảm bớt những áp lực không cần thiết đè lên cột sống.


 
thoat vi dia dem

 

Người thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ ?

Thực tế, đi bộ là một loại hình thể dục đơn giản, giúp tăng cường sức khoẻ nhưng đi bộ thế nào để đạt được hiệu quả luyện tập tối đa thì không phải ai cũng biết thậm chí có nhiều người đi sai cách khiến bệnh nặng hơn.

Các bác sĩ đầu ngành luôn khuyên người bệnh hoạt động thân thể, tăng cường độ săn chắc, giảm bớt thương tồn và hạn chế các cơn đau. Đ
i bộ đúng cách sẽ tăng cường độ dẻo dai cơ bắp, giúp các khớp vận động tốt, hệ tuần hoàn lưu thông nhịp nhàng, giúp tinh thần thoải mái, rất tốt cho các người bị bệnh về cột sống, tim mạch…

Bên cạnh đó, cơ bắp chắc khỏe cũng chống đỡ trọng lượng cơ thể và bào vệ khung xương tốt hơn, giảm bớt các áp lực lên cột sống và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt.
 

Đi bộ cùng phải có nguyên tắc nhất định

Đối với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, khi áp dụng phương pháp thể dục này cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định để có thể đạt kết quả tốt nhất.

 -  Đi bộ giúp tăng mật độ xương, chống loãng xương, kích thích tiết chất chống thoái hóa khớp, giảm đau cho người bị thoát vị đĩa đệm. Tăng độ dẻo dai, rắn chắc của gân cốt, cơ bắp, giảm nhức cơ, xương.

 -  Khi đi bộ, bạn nên nhìn thẳng về phía trước, để toàn thân thư giãn, thả lỏng 2 tay.

 -  Giữ người thẳng khi đi, đừng chúi ra phía trước hoặc ngửa về phía sau quá nhiều, hai tay vung vẩy biên độ vừa phải, nhẹ nhàng. Lưu ý, khi chân tiếp đất, phải bắt đầu từ gót rồi đến cả bàn chân, sau đó là mũi chân.




thoat vi dia dem


 
 -  Khi đi bộ, bạn không nên mang theo hoặc cầm nắm nhiều vật dụng trên tay (kể cả đồ ăn, thức uống hoặc dắt em bé theo) vì không chỉ làm chi phối tâm trí mà còn làm sai lệch tư thế khi vung vẩy 2 tay không thoải mái và đều đặn.

 -  Khi đi bộ, bạn nên thở tự nhiên, đừng gắng sức thở theo nhịp này nhịp kia hay theo các kĩ thuật nào.

 -  Nếu có điều kiện, bạn nên thay đổi các lộ trình khác nhau, tránh nhàm chán phong cảnh. Để tâm trí được thư giãn, bạn không nên bàn chuyện công việc, gia đình hay sử dụng các thiết bị giải trí như nghe nhạc…

Đi bộ là một thú vui tao nhã và có lợi cho sức khỏe, nên chọn những lộ trình khác nhau nếu có thể để phong cảnh luôn thay đổi, tránh nhàm chán.

Đi bộ đúng cách làm cho hệ cơ bắp dẻo dai, các khớp vận động tốt, hệ tuần hoàn lưu thông thông suốt và mạnh mẽ, rất tốt cho những bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành…làm mạnh mẽ và an tĩnh thần kinh, phòng tránh nhức đầu, mất ngủ, trầm cảm…

Với người bị thoát vị đĩa đệm, các bài tập đi bộ, bơi lội, đạp xe hay tập yoga đều tốt cho sức khỏe và góp phần hỗ trợ quá trình điều trị rất tốt.

Tuy nhiên với các bệnh về cột sống, khi tìm được phương thuốc tốt nhưng bệnh nhân lười vận động việc chữa trị sẽ không mang lại hiệu quả và ngược lại, khi bệnh nhân chăm chỉ tập luyện mà không tìm được một bài thuốc tốt, việc điều trị chỉ mới dùng ở mức giảm đau, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn mà thôi, hoàn toàn không có tác dụng trị dứt điểm.

Nên đi bộ vào thời gian nào?

Thời gian đi bộ tốt nhất là vào khoảng 5-6 giờ sáng (mùa hè) và 6-7h sáng (mùa đông), buổi chiều từ 17h- 18h (mùa đông) và 18h-19h (mùa hè) là hợp lý.


thoat vi dia dem

 

Mong rằng qua bài viết trên, người bệnh sẽ biết cách giúp cơ thể mình ngày càng khỏe mạnh, đảm bảo sức khỏe để luôn vui khỏe với gia đình.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU