Đông Y thái phương
 
Buổi sáng giúp bạn có nguồn năng lượng giúp cả ngày hoạt động hiệu quả; nhất là đối với người đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng vừa đảm bảo sức khỏe mà không gây nhàm chán.

 
dau da day
 

Không ít chúng ta thường có thói quen bỏ bữa sáng bằng việc ngụy biện với nhiều lý do như: dậy trễ, không kịp giờ làm, hay do thói quen khó bỏ,… chính điều này chính là nguyên nhân gây đau dạ dày. Và đặc biệt, đối với bệnh nhân đau dạ dày thì việc này khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn; bởi khả năng tiêu hóa, hấp thu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết của người bệnh giảm. Để phục hồi chức năng dạ dày bạn cần ăn đầy đủ các bữa đúng giờ giấc.
 

Đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng
 

Ăn sáng bằng thức ăn lỏng

dau da day
 
Bạn có thể uống các loại nước súp, nước ép trái cây pha loãng hoặc uống nước dành cho các vận động viên thể thao, vừa có thể cung cấp nước vừa cung cấp muối khoáng cho cơ thể. Nhưng bạn hãy lưu ý rằng những loại quả sau không tốt cho người bị đau dạ dày nhé: Quả dứa, chanh, hồng, chuối, quýt. Vì vậy nên tránh chúng ra trong thực đơn các bữa ăn của bạn để chúng không làm hại đến dạ dày nha.
 

Ăn sáng bằng thức ăn đặc
 

Các loại thức ăn đặc dễ tiêu hóa có lợi khi bạn bị viêm dạ dày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên kết hợp với các loại thực phẩm này chỉ khi cơ thể có thể chịu được và không bị nôn ra trong vòng vài giờ.

Sự lựa chọn tốt nhất là bánh mì khô, bánh quy, cơm và táo. Những thực phẩm giàu tinh bột giúp hệ tiêu hóa của bạn nhẹ nhàng hơn và có thể cung cấp được năng lượng và khoáng chất. Khi hệ tiêu hóa của bạn được cải thiện thì bạn có thể bổ sung gelatin, lòng trắng trứng nấu chín, thịt nạc để cung cấp protein hỗ trợ phục hồi cho dạ dày tốt hơn.

 
dau da day

Lưu ý:

1.  Cần tránh các thức ăn nhiều chất béo, thức ăn cay, các loại sữa và các loại thức ăn có nhiều đường vì những thực phẩm này khó tiêu hóa, gây khó chịu cho dạ dày và ruột.

2.  Không sử dụng rượu và cafein vì gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm cho bệnh nhân bị đau hơn.

3.  Nếu các loại thực phẩm bạn ăn trong quá trình phục hồi làm cho hệ tiêu hóa của bạn tệ hơn, hãy dùng lại các thực phẩm lỏng đến khi các triệu chứng hết hẳn.

 

Gợi ý món ăn sáng cho người đau dạ dày
 

Trứng: Là thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua khi bị đau dạ dày. Chúng giàu protein, không có chất béo, không làm tăng cân và có lợi cho hệ tim mạch, lại giúp niêm mạc dạ dày khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cũng đừng quá lạm dụng mà mỗi tuần chỉ nên dùng từ 3-4 quả trứng là vừa đủ.

Sữa: Các thức ăn được chế biến dưới dạng lỏng được khuyên nên dùng khi bị đau dạ dày bởi chúng không tạo ra gánh nặng như nhiều loại thức ăn đặc tắc khác. Và sữa là lựa chọn hoàn hảo bởi chúng vừa giúp hấp thu nhanh hơn và đồng thời lại giàu sắt, canxi, vitamin cần thiết cho cơ thể.

 
dau da day

Bột yến mạch: Được chứng minh lành mạnh và rất tốt cho bệnh đau dạ dày bởi chúng giàu hàm lượng chất xơ sẽ giúp bạn cảm giác no lâu hơn, phòng chống xơ vữa động mạch hiệu quả. Vậy thì bạn đã biết bị đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng rồi phải không?

Nước ép trái cây: Rất dồi dào hàm lượng vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, với người đau dạ dày thì chúng còn hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc có hiệu quả hơn, bởi chúng được coi là có tác dụng nhuận tràng. Nhưng hãy tránh nước ép có vị chua như: dứa, chanh, quýt,… nhé!

 
dau da day
 

Sữa chua: Sau khi đã lót dạ bằng bánh mì, cơm,… bạn nên dùng thêm một hũ sữa chua nữa nhé! Lượng lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ giúp cải thiện tổn thương dạ dày và giúp tiêu thụ thức ăn tốt hơn.
 

Gợi ý thực đơn sáng cho người đau dạ dày
 

Thực đơn 1:
·        1 miếng bánh mì kẹp thịt nạc và rau
·        1 ly sữa tươi 200ml
·        1 quả chuối

 
dau da day
Thực đơn 2:
·        1 chén súp thịt nạc
·        1 ly nước ép trái cây
·        1 quả táo

 
dau da day
Thực đơn 3:
·        1 chén cháo cá thu
·        1 ly nước ép trái cây
·        1 hũ sữa chua


 
dau da day
 
Với những thực đơn trên mong rằng chúng tôi đã đưa đến cho bạn một kiến thức thú vị về người đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng là tốt nhất. Bạn nên chọn cho mình thực đơn bữa sáng phù hợp để tránh phiền toái mà bệnh đau dạ dày gây ra và có được nguồn năng lượng dồi dào nhất. Cùng với đó, bạn nên xây dựng cho bản thân một lối sống khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU