Đông Y thái phương

Trong giai đoạn cuối cùng của thời kỳ mangthai  mẹ bầu không tránh khỏi lo lắng khi chuyển dạ sắp đến. Vậy những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh nào mẹ bầu nên biết.

Mẹ bầu đã bước vào giai đoạn cuối cùng của thời kỳ mang thai, Chắc hẳn thời điểm này bất kỳ mẹ nào cũng sẽ cảm nhận được những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con. Các mẹ không tránh khỏi được những lo lắng, hoang mang khi hiên tượng chuyển da sắp đến, đôi khi bạn còn cảm thấy hồi hộp và thỉnh thoảng lại sợ hãi lo âu. Mặc dù bác sĩ đã cho biết ngày dự sinh nhưng các mẹ vẫn không thể không lo lắng vì việc sinh nở thường khó theo kế hoạch và bé có thể chào đời bất cứ lúc nào.



mang thai

 
 
 Việc mẹ bầu biết cách nhận biết được những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh là vô cùng quan trọng để có thể chuận bị sẵn sàng tinh thần cũng như mọi thứ cần thiết để đón con yêu chào đời được khỏe mạnh nhất

 

Dấu hiệu chuẩn bị sắp sinh con

1. Bụng bầu tụt xuống (sa bụng)

 
Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu.
Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu. Riêng với những bà bầu sinh con lần thứ 2, dấu hiệu này thường khá mơ hồ và chỉ cảm nhận được khi cuộc vượt cạn thực sự bắt đầu.

Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn, lạch bạch hơn. Một tin vui cho các mẹ bầu: Bạn sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã không còn lấn chiếm không gian phổi, giúp giảm áp lực thai lên lồng ngực
 

2. Cổ tử cung bắt đầu mở



 mang thai

 
Một trong những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh nữa là theo cổ tử cung bắt đầu mở. Khi em bé tới ngày chào đời cổ tử cung của bé cũng sẽ “rộn ràng” chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp đến. Phần cổ tử cung sẽ mở rộng và trở nên mỏng hơn trong vài ngày hay vài tuần trước đó. Mỗi đợt kiểm tra định kỳ, bác sĩ sẽ khám để kiểm tra độ mở cổ tử cung. Vì mỗi người mỗi khác nên tốc độ mở ở mỗi thai phụ cũng sẽ nhanh chậm khác nhau.
 

3. Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn

Bị đau lưng và chuột rút nhiều hơn. Ảnh Internet
Khi sắp sinh, bạn sẽ cảm thấy mình bị chuột rút, đau hai bên háng và phần lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn sinh con. Lúc này, các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra để chuẩn bị cho bé ra đời.
 

4. Các khớp dãn ra báo hiệu dấu hiệu sắp sinh

 
Cả quá trình mang thai của bạn, hóc-môn relaxin đã giúp cho các dây chằng của bạn trở nên mềm và dãn hơn. Bạn đừng hốt hoảng gì nếu như bạn nhận thấy các khớp của mình nới lỏng ra nhé! Phàn ững của của khớp giúp khung xương chậu mở rộng ra, sẵn sàng cho bé yêu của bạn chào đời.
 

5. Tiêu chảy báo hiệu bạn sắp sinh

 
mang thai


 
Đây là một trong những hiện tượng thường gặp ở hầu hết các mẹ bầu chuẩn bị sinh con. Hiện tượng này là do các cơ trong tử cung của bạn đang dãn ra, Để chuẩn bị cho việc sinh nở nó sẽ làm cho toàn bộ cơ trong cơ thể bạn cũng được “nghỉ ngơi”, trong đó có cả vùng trực tràng.

Điều này có thể làm bạn bị tiêu lỏng hơn, hơi khó chịu một chút nhưng điều này là hoàn toàn bình thường và đây là một dấu hiệu sắp sinh tốt giúp bạn chuẩn bị tâm lý cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu. Lúc này bạn nên uống nhiều nước, tránh ăn những thức ăn khó tiêu và không nên ăn quá no.
 

6. Bạn ngừng tăng hay giảm cân cũng là một dấu hiệu sử dụng

 
Khi bước vào những ngày cuối của thai kỳ cơ thể bạn sẽ giữ cân, không tăng và cũng không giảm. Thời điểm này cân nặng của bạn có xu hướng chậm lại, một số trường hợp sẽ bị sụt một vài cân. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến cân nặng của bé. Việc sụt cân là do lượng nước ối của bạn giảm xuống và lúc này cơ thể bạn thường mệt mỏi hơn, bạn sẽ cảm thấy muốn nghỉ ngơi nhiều hơn là ăn uống.
 

7. Cảm thấy uể oải và chỉ muốn nằm nghỉ

 
Ở giai đoạn này, một số thai phụ sẽ có cảm giác mệt mỏi như trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bụng ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm cho bạn cảm thấy khó có thể ngon giấc vào ban đểm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Vì vậy, cứ khi nào bạn cảm thấy buồn ngủ thì nên tranh thủ chợp mắt ngay khi có thể nhé!
 
Đôi khi bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi không thể nhấc mình lên nổi và đôi khi bạn lại thấy mình tràn đầy năng lượng, bắt đầu đi lại dọn dẹp, lau chùi, sắp xếp lại mọi thứ như thể đang chuẩn bị “tổ” đón bé chào đời. Điều này là rất tốt miễn là bạn đừng làm quá sức.
 

8. Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

 
Theo như thông thường, chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bạn sinh em bé rồi, bạn sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Cũng vào thời điểm này, nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, có thể sẽ bong ra trong tử cung. Tuy nhiên, nút nhầy này chỉ có thể mất đi trước khi đau đẻ một vài tuần, vài ngày hay vài giờ và nó là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Cũng có vài trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu.

Dấu hiệu chuyển dạ này được gọi là “máu báo” và nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu. Nhưng nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung bạn chưa nở được 3-4 cm thì bạn phải chờ thêm một vài ngày nữa mới có thể gặp bé yêu rồi. Việc âm đạo ra máu là một dấu hiệu quan trọng, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời nhé!
 

9. Cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

 
Các cơn co thắt chính là những dấu hiệu chuyển dạ rõ ràng nhất. Mẹ sẽ cảm thấy đau quặn thắt như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt để chuẩn bị “tống” bé ra ngoài. Tuy nhiên, mẹ cũng nên phân biệt hàng thật và hàng giả, co thắt Braxton-Hicks sẽ diễn ra vài tuần hay thậm chí là vài tháng trước khi sinh. 



 
mang thai

 
 
Các cơn co thắt chính là những dấu hiệu chuyển dạ rõ ràng nhất:

– Cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn
 
– Các cơn co thắt vẫn không giảm hay biến mất khi bạn thay đổi tư thế
 
– Cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân của bạn
 
– Tiến trình co thắt: Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.
 

10. Vỡ nước ối báo hiệu sự sinh nở

 
Có nhiều người nghĩ năng việc vớ nước ối em bé của bạn sẽ chào đời ngay sau đó. Nhưng thực tế, chỉ có một số ít những thai phụ sinh con ngay sau khi vỡ ối, còn phần đông những phụ nữ khác thường mất tới vài giờ mới thực sự lâm bồn.
 
Lúc này bạn sẽ cảm thấy cực kỳ lo lắng vì không biết khi nào mình sinh em bé. Nhưng bạn yên tâm bác sĩ và những người hộ lý sẽ giúp bạn nhận ra những dấu hiệu quan trọng trong những lần khám vào cuối thai kỳ.

 

Lưu ý quan trọng khi sắp sinh con

 

1. Đừng quá vội vàng trông chờ ngày sinh

 
Rất nhiều bà bầu khi chưa đến ngày sinh nở lại lo lắng vội vàng chờ sinh nở từng ngày, đến ngày sinh nở lại ăn không ngon ngủ không yên. Họ không hiểu thời kỳ chờ sinh có một phạm vi hoạt động, trước 10 ngày hoặc sau 10 ngày đều là hiện tượng bình thường. Tục ngữ nói: “dưa chín mới rời cuống” cho nên bà bầu không cần vội.

Lúc bà bầu sắp chuyển dạ thường rất căng thẳng hồi hộp, cần sự động viên kịp thời của gia đình, đặc biệt là của người chồng.

Lúc bà bầu sắp chuyển dạ thường rất căng thẳng hồi hộp, cần sự động viên kịp thời của gia đình, đặc biệt là của người chồng.

 

2. Nửa tháng trước khi sinh không nên đi xa

 
Trước khi sinh nở nửa tháng không nên đi xa nhà, đặc biệt là ngồi xe tàu, bởi các điều kiện đều bị hạn chế trên đường đi, nếu sinh ngoài dự kiến mà lại gặp ca khó khăn thì có thể sẽ nguy hại đến sự an toàn và tính mạng của hai mẹ con.
 

3. Đừng qua loa, đại khái

 
Một số bà bầu tính tình “phóng khoáng”, đến kỳ cuối sinh nở vẫn cho rằng sinh nở là việc tự nhiên, có gia đình, bác sỹ nên an nhiên “thư giãn”. Kết quả trước khi sinh thường chuẩn bị không đủ, chân tay vội vàng, như vậy rất dễ gây ra lỗi lầm.
 

4. Gia đình cần động viên, ủng hộ, chăm sóc hết mực

 
Thông thường, trước khi sinh bà bầu hay có cảm giác lo lắng, căng thẳng ở một mức độ nào đó, lúc này họ rất hi vọng sự động viên từ gia đình, đặc biệt là người chồng.Vì vậy, trước khi sinh, người chồng nên cố gắng dành nhiều thời gian hơn nữa ở bên cạnh bà bầu, tự mình chăm lo ăn uống ngủ nghỉ của vợ, làm cho vợ cảm thấy chồng đang cùng mình chào đón trải nghiệm mới. Đây là sự trợ giúp tốt nhất của người chồng dành cho vợ trước khi sinh, làm cho vợ có cảm giác thoải mái khi vào phòng sinh nở.
 


 
mang thai

 

5. Đừng quá lo lắng căng thẳng

 
Nhiều bà bầu thiếu kiến thức nên có tâm lý sợ sệt quá mức cần thiết về chuyện sinh nở. Tâm lý này không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn uống và giấc ngủ của bà bầu trước khi sinh, mà còn ngăn trở khả năng toàn thân ứng phó, làm cho cơ thể không thể nhanh chóng bước vào trạng thái tốt nhất chờ sinh, vì vậy ảnh hưởng đến việc sinh nở bình thường. Trong điều kiện y học hiện đại, chỉ cần kiểm tra kỹ trước khi sinh, tính an toàn của ca sinh nở gần như được đảm bảo 100%.
 

6. Ăn uống no trước khi vào viện

 
Khi sinh nở tiêu hao rất nhiều thể lực, vì vậy trước khi sinh nhất định phải ăn no, ăn ngon. Lúc này gia đình nên nghĩ cách cho bà bầu ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, không nên để bụng đói mà vào phòng sinh.
 

7. Tránh bị mệt mỏi quá độ về tinh thần và thể lực

 
Đến kỳ sinh nở, nên giảm bớt hoạt động, giảm thấp cường độ làm việc, đặc biệt cần nghỉ ngơi tốt, ngủ đầy đủ. Chỉ có như vậy mới chuẩn bị đủ sức khỏe thể chất và tinh thần cho việc sinh nở.
Điều tra cho biết, trong cuộc sống sinh hoạt, làm việc bà bầu có phiền phức rất lớn hoặc có thể phát sinh ra một số việc không may mắn ngoài ý muốn, tất cả đều làm cho tinh thần bà bầu trước khi sinh không hứng thú, ưu phiền, khổ tâm. Tâm trạng tiêu cực này có thể làm cho sinh nở không thuận lợi. Đặc biệt, một số người chồng hoặc mẹ chồng rất mực hi vọng sinh con trai, gây áp lực vô hình cho tâm lý bà bầu, đây cũng là một nhân tố dẫn đến khó sinh nở.

 

8. Vượt qua nỗi lo lắng sẩy thai, sinh sớm

 
Một số bà bầu lo lắng sẩy thai, thời kỳ cuối mang thai sợ sinh sớm, vì vậy suốt cả thời gian mang thai không dám hoạt động. Một số bà bầu lại vì lười biếng không muốn hoạt động nhiều. Trên thực tế, bà bầu hoạt động quá ít trong thời kỳ mang thai càng dễ rơi vào tình trạng khó sinh. Vì vậy, khi mang thai bà bầu không nên quá lười, cũng không nằm nghỉ trên giường thời gian dài.
 

9. Thời gian tốt nhất để nằm viện chờ sinh?

 
Đến giai đoạn cuối kỳ sinh nở, bác sỹ sản khoa nên cho bạn một số chỉ thị rõ ràng, nói cho bạn biết rõ khi nào cần vào viện chờ sinh. Chỉ thị này dựa vào tình trạng sức khỏe của ban, ví dụ bạn có nguy cơ nguy hiểm hoặc biến chứng thai kỳ không? Đây có phải là thai đầu tiên không? Thời gian bạn vào viện gần đây nhất là khi nào?

Nếu tình trạng mang thai của bạn không phức tạp, bác sỹ cho biết bạn chờ đến khi tử cung co bóp mỗi lần 1 phút, 5 phút/lần mới đến viện chờ sinh. Trên nguyên tắc, nếu bạn có nguy cơ cao, bác sỹ khuyên bạn trước khi sinh nên đến viện sớm.

Nếu triệu chứng trước khi sinh không rõ ràng, nhưng bạn đã cảm thấy mình sắp sinh rồi, bạn có thể đi bệnh viện. Tuy nhiên trong trường hợp bình thường, bác sỹ sẽ khuyên bạn nên ở nhà quan sát và tĩnh dưỡng.

Những dấu hiệu chuyển dạ khi sắp sinh con so của bà bầu cần lưu ý trên đây đã tổng hợp đầy đủ những điều cần biết trước khi sinh con cho các mẹ tương lai. Đây là giai đoạn quan trọng cuối thai kỳ vì vậy các mẹ cần phải lưu ý nhiều hơn tới sức khỏe sinh sản của mình. Chúc các mẹ bầu đều mẹ tròn con vuông gia đình hạnh phúc và đừng quên đồng hành cùng mecuteo.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe cả nhà.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU