Đông Y thái phương
Trĩ là căn bệnh thầm kín gây nên tình trạng phình tĩnh mạch ở quanh hậu môn làm mất tự tin cho người bệnh. Có bao giờ bạn nghĩ tự mình có thể chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả chưa.

1/ Chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

Có rất nhiều cách chữa trị trĩ nhưng cách chữa bệnh trĩ tại nhà được nhiều người lựa chọn vì nó giúp người bệnh tránh được tâm lý e ngại đối với căn bệnh khó nói này. Khi trĩ mới bắt đầu khởi phát hoặc còn ở giai đoạn nhẹ thì bạn  vẫn có thể chữa trị tại nhà vẫn cho hiệu quả mà không cần đến sự can thiệp quá nhiều của thuốc Tây y hay phẫu thuật.
chữa bệnh trĩ tại nhà
Chỉ bằng những hành động đơn giản là giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn thoáng mát sạch sẽ, chườm đá lạnh vào hậu môn hay tránh mang vác vật nặng… bạn cũng có thể đầy lùi đáng kể tình trạng bệnh của mình. Bên cạnh những hành động thiết thực trên bạn cũng có thể áp dụng một vài bài thuốc chữa bệnh trĩ từ dân gian để làm co búi trĩ như xông lá diếp cá hay đắp nước từ lá thiên lý non đều cho hiệu quả tốt lắm nhé.

2/ Một số phương pháp chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

Nếu bệnh trĩ mới chỉ ở gia đoạn đầu, có thể thực hiện điều trị tại nhà trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, nên cố gắng tới bệnh viện khám lại để kiểm tra. Nếu không thu được hiệu quả thì nhất thiết phải điều trị bằng thuốc. Sau đây là mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn không những giúp nâng cao sức khỏe mà còn là phương pháp phòng bệnh hiệu quả. Đối với bệnh trĩ, việc tập thể dục là vô cùng cần thiết.
chữa bệnh trĩ tại nhà
Tuy nhiên, người bệnh không nên tập nặng, những bài tập nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội, thể dục thẩm mỹ… sẽ giúp bạn chữa trị bệnh trĩ hiệu quả hơn.

Mặc quần áo thoáng mát

Khi người bệnh mặc quần quá chặt sẽ tạo ra môi trường nóng ẩm nơi vùng hậu môn. Thêm vào đó, các búi trĩ bị cọ sát mỗi khi di chuyển sẽ khiến trĩ sưng, làm bạn đau hơn, khó chịu hơn và bệnh trĩ cũng vì thế mà khó thuyên giảm.Do đó, hãy mặc áo quần thoáng mát với các chất liệu làm từ sợi tự nhiên, cotton để bệnh tình không nặng thêm.

Thực hiện chế độ ăn hợp lý

Đây là cách vừa có tác dụng giúp cho bệnh trĩ không tiến triển nặng thêm, vừa xoa dịu sự khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Chính vì vậy, người bệnh cần có một chế độ ăn hợp lý khi mắc bệnh này:
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng đa dạng, hợp lý nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, cần chú trọng ăn nhiều những thực phẩm có chứa chất xơ, có tác dụng nhuận tràng giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn như các loại rau cải, rau bina, rau diếp cá, khoai lang, chuối chín, đu đủ chín, cà rốt, nha đam, sữa chua…
  • Tránh xa những thực phẩm là nguyên nhân gây bệnh trĩ và làm cho bệnh trĩ ngày càng nghiêm trọng hơn như rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm có chứa caffein, thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm sử dụng nhiều gia vị và một số loại trái cây tính nóng như nhãn, vải, mít, dứa…

Chườm đá khu vực hậu môn

Đây là cách tự nhiên rất đơn giản có tác dụng chữa bệnh trĩ giúp giảm đau hiệu quả. Đá lạnh sẽ như một biện pháp gây tê giúp giảm đau, rát và khó chịu do bệnh trĩ.
Cách thực thiện: người bệnh lấy một chiếc khăn bông sạch, cho đá vào bọc lại. Sau khi vệ sinh sạch sẽ cho vùng hậu môn, dùng bọc đá chườm đều ở khu vực quanh hậu môn sẽ khiến bạn dễ chịu ngay. Thực hiện đều đặn 3-4 lần/ngày, bạn sẽ thấy búi trĩ co lại dần dần và giúp cho việc điều trị bệnh trĩ tại nhà đạt kết quả tốt hơn.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Nước ấm không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn giúp giảm đau, lưu thông khí huyết và giảm bớt khó chịu do bệnh trĩ.
Cách thực hiện: bạn hãy lấy một chậu nước, pha thêm nước sao cho đủ ấm rồi dùng để ngâm hậu môn khoảng 20 phút. Thực hiện như vậy mỗi ngày rất tốt để chữa bệnh trĩ tại nhà hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhanh chóng.

Sử dụng thảo dược

Có rất nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng bài thuốc dân gian từ các thảo dược tự nhiên. Các bài thuốc này đơn giản, mang lại hiệu quả cao và an toàn, hơn nữa còn rất tiết kiệm và tiện lợi. Các bạn có thể tham khảo áp dụng các bài thuốc như sau:
  • Dùng rau diếp cá nấu nước để ngâm rửa hậu môn, hoặc giã lá đắp vào vùng bị trĩ hàng ngày.
  • Kết hợp dùng lá huyết dụ xanh cùng với lá sống và lá cỏ mực tươi sắc uống chung với nhau. Dùng hai lần thuốc mỗi ngày có thể giúp bạn mau khỏi bệnh.
  • Dùng quả đu đủ xanh còn nhiều nhựa, bổ đôi úp vào 2 bên cẳng chân vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, để qua đêm. Theo kinh nghiệm dân gian sử dụng cách này có tác dụng làm teo búi trĩ.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU