Đông Y thái phương

Để biết trước tình trạng sức khỏe của thai nhi là rất quan trọng, đo độ mờ da gáy là việc mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng nên làm. Vậy độ mờ da gáy là gì, phương pháp, chi phí như nào?



 
mang thai

 

1. Đo độ mờ da gáy là gì?

 
Đo độ mờ da gáy (nuchal traslucency – NT) là cách kiểm tra vùng da gáy của thai nhi để chuẩn đoán hội chứng Down sớm nhất. Xét nghiệm này hoàn toàn không gây hại gì cho cả mẹ và thai nhi.

Thông qua kết quả đo độ mờ da gáy, thai phụ có thể tiếp tục được chỉ định làm một số xét nghiệm khác như chọc dò ối, chọc cuống rốn,… để tiếp tục tìm ra bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi.
Siêu âm độ mờ da gáy như thế nào?
 
NT thường được thực hiện vào tuần 11-14 (có thể là 11-13 tuần 6 ngày) của thai kỳ. Trước tuần thứ 11, kỹ thuật đo là khó khăn vì bào thai còn quá nhỏ, sau tuần thứ 14, da gáy sẽ trở về bình thường (không có nghĩa là thai bình thường) nên việc đo độ mờ da gáy không còn ý nghĩa.

 

2. Phương pháp đo độ mờ da gáy

Đo độ mờ da gáy được thực hiện bằng cách thức siêu âm thai trên phần bụng. Tuy nhiên đối với một số trường hợp siêu âm đầu dò sẽ cho kết quả tốt hơn.

 
mang thai


 
Để biết chính xác tuổi thai, bác sĩ sẽ đo chiều dài từ đỉnh đầu đến cuối xương sống của bé. Sau đó tiếp tục đo độ mờ da gáy, da của bé có màu trắng còn khoảng mờ da gáy có màu đen. Lần siêu âm này còn giúp phát hiện những bất thường ở bụng hay hộp sọ của thai nhi.
 
Để tính tuổi của bào thai, bác sĩ dùng một máy đo, gọi là sonographer, ước lượng chiều dài của bé từ đỉnh đầu đến cuối xương sống. Sau đó, bác sĩ tiếp tục đo độ mờ da gáy. Khoảng mờ này là một đường trắng xuất hiện sau gáy trong khi khu vực xung quanh đó có màu tối hơn. Chính vì thế, kỹ thuật này còn được gọi là đo khoảng sáng sau gáy.
 
Qua màn hình siêu âm, bạn có thể nhìn thấy các bộ phận của con như đầu, xương sống, chân, tay.
 
 

Độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

Đo độ mờ da gáy cần được tiến hành trong khoảng tuần thai 12-14. Việc xét nghiệm trong tuần thai 11 trở về trước và sau tuần thai thứ 14 sẽ không cho kết quả chính xác để dự đoán.
 
 -  Tuần 11 của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2mm.


 -  13 tuần 6 ngày của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2,8mm.

 -  Chỉ số độ mờ da gáy bình thường ở mức < 2,5 mm.

 -  Chỉ số nguy hiểm: >=3mm (nguy cơ bị down là 30%)

Độ mờ da gáy càng dày thì càng nguy hiểm (tỉ lệ bị down cao), độ mờ da gáy càng thấp thì tỉ lệ bị down càng thấp.

Đo độ mờ da gáy có thể phán đoán chính xác 75% nguy cơ bé bị Down. Do đó, nhiều trường hợp, việc đo độ mờ gáy cho kết quả là bất thường nhưng bào thai lại bình thường. Có nghĩa là khoảng 1/20 hoặc 1/25 người mẹ có kết luận “nguy cơ cao” sẽ sinh con khỏe mạnh.
 
Vì thế, nếu bác sĩ thông báo: “Có nguy cơ” thì người mẹ không nên quá hoang mang, lo lắng vì đó chưa phải kết luận cuối cùng.

Cách tiếp theo để phát hiện Down và bất thường nhiễm sắc thể ở bé là các xét nghiệm chẩn đoán như chọc dò ối hoặc CVS. Cùng với xét nghiệm máu nhằm đo mực HCG và protein PAPP-A (những bé mắc Down có hàm lượng hCG cao và PAPP-A thấp). Khi đó, việc chẩn đoán hội chứng Down ở bé có thể chính xác đến 90%. Đây được gọi là kỹ thuật kết hợp.

 

Xét nghiệm Down kết hợp với những xét nghiệm nào để cho kết quả chính xác?

 
Thai nhi 11-13 tuần tuổi: Xét nghiệm down kết hợp xét nghiệm PAPP-A, Free- β HCG giúp cho kết quả chuẩn xác nhất.

Thai nhi 16-18 tuần tuổi: Xét nghiệm down kết hợp triple test (gồm alpha-fetoprotein, hCG và unconjugated estriol) để xác định bệnh down và các khiếm khuyết ống thần kinh.

 

Những thai phụ có nguy cơ con mắc hội chứng Down cao

 
 -  Mẹ mang thai ở tuổi cao, trên 35 tuổi.

 -  Bố hoặc mẹ làm việc hoặc tiếp xúc với các chất bức xạ, hóa chất độc

 -  Người mẹ có tiền sử thai chết không rõ nguyên nhân hoặc gia đình 2 bên có người bị dị tật, tâm thần

 -  Mẹ nhiễm virus trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc sử dụng thuốc gây ảnh hưởng tới thai nhi trong giai đoạn này.

Đo độ mờ da gáy bao lâu có kết quả?

 
Xét nghiệm đo độ mờ da gáy không quá phức tạp và mẹ sẽ có kết quả ngay sau khi tiến hành siêu âm mà không cần phải chờ đợi quá lâu.

 

Đo độ mờ da gáy khoảng bao nhiêu tiền?


Đo độ mờ da gáy là một trong các xét nghiệm được tiến hành khi mẹ bầu đi siêu âm thai kỳ lần thứ 2. Do đó giá cả của dịch vụ này được tính trọn gói cùng với nhiều xét nghiệm, kiểm tra khác. Mức giá này sẽ theo bảng giá của tùy phòng khám.

Còn nếu mẹ bầu muốn đi thực hiện riêng việc  xét nghiệm đo độ mờ da gáy cho bé thì mức giá tham khảo cho mẹ là sẽ giao động từ 300.000 đến 500.000 đồng.
 
Đo độ mờ da gáy là thủ tục cần thiết để kiểm tra sức khỏe thai nhi, mẹ đừng bỏ qua xét nghiệm này trong thai kỳ mẹ nhé.


Hiện tại bên ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG chúng tôi có bán sản phẩm CỦ GAI - AN THAI, củ gai tươi với bài thuốc hiệu quả giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh đến khi mẹ tròn con vuông.
 
mang thai

 
Để được tư vấn thêm vui lòng liên hệ Hotline: 0901.742.980 - 0163.249.6789
 
Địa chỉ Hà Nội:   Số 3 ngõ 135 Hồ Đắc Di - Đống Đa - Hà Nội
 
Địa chỉ Hải Dương:   Số 2/4 Thái Học 1 , Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
 
Địa chỉ TP.HCM :  Số  440/13 Thống Nhất , phường 16, Gò Vấp



>>> XEM NGAY :      Chi phí đo độ mờ da gáy, đo ở đâu chính xác cần thiết cho mẹ bầu


 

ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU