Đông Y thái phương
 
Đau dạ dày cấp tính rất nguy hiểm, biểu hiện như đau căng tức hoặc nóng ran vùng thượng vị nếu không được chữa trị bệnh sẽ thành mãn tính.Vậy đau dạ dày cấp tính nên làm gì

 
dau da day cap tinh
 

Đau dạ dày cấp tính là gì?

Đau dạ dày là tình trạng viêm niêm mạc của dạ dày dẫn đến những cơn đau và nhiều triệu chứng khác. Nếu tình trạng viêm là tạm thời thì được gọi là đau dạ dày cấp tính.

Viêm dạ dày cấp tính là phản ứng viêm chỉ hạn chế ở niêm mạc, có đặc tính là khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày. Đặc điếm lâm sàng của viêm dạ dày cấp tính là : xuất hiện nhanh, mất đi nhanh và không để lại di chứng.


 
dau da day cap tinh

Nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính


- Vi khuẩn Helicopacter Polyri (HP) là nguyên nhân chính gây đau dạ dày.

- Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh đặc biệt là các loại thuốc giảm đau rất có hại cho niêm mạc dạ dày

- Do ăn thức ăn quá nóng quá, quá lạnh quá cứng gây khó tiêu, nhai không kỹ hoặc bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc do tụ cầu, coli...

- Do sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, mù tạt....

- Các chất ăn mòn : muối kim loại nặng ( đồng, kẽm ), thuỷ ngân, kiềm, acid sulphuric, acid chlothydric Nitrat bạc ...

- Các kích thích nhiệt, dị vật, dị ứng thức ăn...

Ngoài ra viêm dạ dày cấp tính cũng xảy ra do các yếu tố nội sinh tràn vào máu gây ra viêm dạ dày cấp, gặp trong các bệnh sau :

- Các bệnh nhiễm khuẩn cấp ( cúm, sởi, bạch cầu, thương hàn, viêm phổi ... viêm ruột thừa, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, thoát vị hoành ...)

- U rê máu cao, tăng thyroxin, tăng đường máu.

- Bỏng, nhiễm phóng xạ ( 1.100r - 25000r ), các stress nặng, chấn thương sọ não, u não, sau phẫu thuật thần kinh, tim, shoc, bệnh tim, phổi cấp, xơ gan ...

Biểu hiện chính của bệnh


- Đau vùng thượng vị dữ dội, cồn cào, nóng rát, có khi âm ỉ, ậm ạch khó tiêu.

- Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn với đặc điểm: nôn ngay sau khi ăn, nôn ra dịch chua, nôn xong thấy đỡ đau, xảy ra liên tục, thậm chí nôn cả ra máu… là dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày cấp tính rất thường gặp.

- Triệu chứng ợ hơi hoặc đầy hơi khó chịu

- Chán ăn, cơ thể gầy sút
dau da day cap tinh

- Lưỡi bự, miệng hôi, sốt 39 -40 độ C.

Cách chữa bệnh viêm dạ dày cấp tính

- Ngưng ngay việc sử dụng các chất có hại cho dạ dày.
 
- Nên uống lòng trắng trứng hoặc sữa bò loãng.
 
- Ăn thức ăn loãng, mềm, dễ tiêu và đủ dinh dưỡng để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nên ăn chậm, nhai kỹ, giữ khoảng cách đều đặn, hợp lý giữa các bữa ăn. Lúc đầu, nên ăn những thức ăn loãng; sau đó, người bệnh có thể dần dần ăn những thức ăn đặc hơn.
 
Nếu không đỡ, bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở y tế. Tại đây bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm để chẩn đoán:
 
- Nội soi dạ dày: Thấy niêm mạc dạ dày phù nề xung huyết đỏ rực, có những đám nhầy dày hoặc mỏng, Các nếp niêm mạc phù nề, niêm mạc kém bền vững, dễ xuất huyết dạ dày.
 
- Dịch vị: tăng tiết dịch, tăng toan, trong dịch có BC, tế bào mủ.
 
- X quang: Nếp niêm mạc thô, ngoằn nghèo, bờ cong lớn nham nhở, túi hơi rộng.
 
- Xét nghiệm máu: Bạch cầu tăng, công thức bạch cầu chuyển trái, máu lắng tăng.

 
dau da day cap tinh
 
Dựa trên sự thăm khám và các kết quả xét nghiệm, bác sỹ sẽ đưa ra chẩn đoán xác định cũng như mức độ bệnh, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp cho bệnh nhân.
 

Đau dạ dày cấp tính nên ăn uống như nào?


- Ngừng sử dụng các loại thuốc có hại cho dạ dày như aspirin, thuốc kháng viêm không có steroid,… và hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi dùng thuốc điều trị bệnh khác kèm theo.

- Tránh các loại thực phẩm muối chua như cà muối, dưa muối...

- Tránh rượu bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc, thức ăn có nhiều gia vị như ớt, tỏi, những món ăn gây khó tiêu như chất béo, thức ăn chiên xào, gân sụn, hay những thực phẩm gây đầy hơi như nước giải khát có gas,…

- Ăn thức ăn loãng, mềm, dễ tiêu và đủ dinh dưỡng để bảo vệ niêm mạc dạ dày.
Các loại thức ăn nên dùng là: sữa, trứng, các loại thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ…
Không nên ăn những thức ăn sống, lạnh và các loại thức ăn chế biến sẵn như dăm bông, lạp sườn, xúc xích… Cần tránh các loại thức ăn có độ acid cao dễ sinh hợp trong dạ dày như cà muối, dưa chua, giấm, mẻ, tương ớt,… hoặc trái cây vị chua như cam, xoài xanh, ổi, bưởi chua,…

- Khi chế biến thức ăn cần nghiền, xay, băm nhỏ, nấu nhừ; tăng cường luộc, hấp, hạn chế xào, rán.
Các loại đồ muối, đóng hộp cũng nên tránh sử dụng

- Nên ăn chậm, nhai kỹ, nuốt chậm, vì trong khi nhai có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, nước bọt có tác dụng giảm axít và bão hòa axít có trong dạ dày; giữ khoảng cách đều đặn, hợp lý giữa các bữa ăn. Lúc đầu, nên ăn những thức ăn loãng; sau đó, người bệnh có thể dần dần ăn những thức ăn đặc hơn. Không ăn quá no vì ăn quá no vì sẽ làm dạ dày phồng căng, sinh ra nhiều axít có hại gây đau.

- Viêm dạ dày còn do các yếu tố tâm lý thần kinh bị căng thẳng, xúc động mạnh, lo âu, stress, làm cho hệ thống thần kinh bị kích thích; dẫn tới tiết nhiều acid. Do đó người bệnh luôn phải giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, xây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng,…

 
dau da day cap tinh

Bài thuốc điều trị bệnh viêm dạ dày cấp

- Rễ cây đinh lăng 12g, đậu ván (sao) 12g, sa nhân 8g, hậu phát 8g, mộc hương 4g, trần bì 6g, gừng (nướng) 4g, hạt sen (sao) 10g. Nấu với 750ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn.
 
dau da day cap tinh
 

- Bột nghệ - riềng: 3-5g bột nghệ (hoặc 20-30g củ nghệ xắt lát mỏng), 5g bột củ riềng (hoặc 15g củ riềng tươi xắt lát mỏng), 5 ml giấm nuôi, 2g đường phèn, 10ml nước đun chín để nguội, quấy đều, uống trước và sau lúc ăn.
 
dau da day cap tinh
 

Ngoài việc dùng thuốc chữa bệnh thì nên kết hợp ăn các món ăn bài thuốc có tác dụng chữa trị căn bệnh này. Bạn có thể chế biến món bao tử heo nấu sa nhân để dùng:
  • Nguyên liệu: Bao tử heo 300g, sa nhân 10g, ớt, tiêu bột, hành, gừng.
  • Cách làm: Lộn bao tử heo ra, rửa thật sạch, sa nhân rửa sạch giã nát, gừng thái mỏng. Cho sa nhân vào trong bao tử heo. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu phi hành cho thơm, cho bao tử heo vào rồi cho nước vào nấu các nguyên liệu đến khi bao tử chín mềm là được. Rắc tiêu, ớt, hành, rồi bắc chảo xuống, lấy bã sa nhân ra, bao tử thái miếng nhỏ để dùng. Ăn nóng vào lúc đói bụng.

     
    dau da day ca tinh

Đây là những gợi ý cũng như lời khuyên chân thành nhất đến người bệnh đau da dày, mong rằng bản thân mỗi người chúng ta sẽ xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng cũng như một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý nhất để có được nguồn sức khỏe tốt nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU