Đông Y thái phương

 

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hiện không xa lạ với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết về phương pháp này đặc biệt những ưu nhược điểm của thụ tinh trong ống nghiệm. vậy thụ tinh trong ống nghiệm là gì? Ưu nhược điểm của kỹ thuật này như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?



Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật phức tạp
 
Thụ tinh trong ống nghiệm là một phương pháp thụ tinh bằng cách cho trứng thụ tinh với tinh trùng bên ngoài cơ thể phụ nữ và được nuôi trong ống nghiệm. Sau khoảng thời gian nhất định phôi đó được cấy vào trong tử cung của người mẹ và nuôi dưỡng bào thai khi bé đủ ngày tháng chào đời.
Đây là phương pháp hỗ trợ dinh sinh được áp dụng trong điều trị vô sinh hiếm muộn một cách hiệu quả.
Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp dành cho những người lớn tuổi nhưng mong muốn có con hoặc những cặp đôi khó có con. Để hút trứng thì người ta sẽ dùng thuốc kích thích buồng trứng, khi tinh trùng với trứng thụ tinh thành công tạo phôi thành công thì mới đem đi cấy.
Đây là quy trình rất phức tạp vì vậy đòi hỏi bác sỹ có tay nghề chuyên môn cao mới thực hiện thành công được.

 Ưu điểm của thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm đã được sử dụng từ rất lâu và có độ an toàn cao. Minh chứng chính là sự ra đời của em bé sinh trong ống nghiệm đầu tiên năm 1978, Louise Brown. Vì vậy ngày nay thụ tinh trong ống nghiệm vẫn được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn để tạo ra những thiên thần đáng yêu. Do đó thụ tinh trong ống nghiệm có ưu điểm:
Phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng vẫn có thể đảm bảo lấy được trứng giúp quá trình thụ tinh hoàn thiện.
Với người cao tuổi hoặc có trữ lượng trứng thấp, thụ tinh trong ống nghiệm có thể lựa chọn chất lượng trứng tốt nhất cho việc thụ tinh mà không lo về số lượng.


Phôi được tạo ngoài ống nghiệm sau đó được cấy vào tử cung
 
Với những cặp vợ chồng không chẩn đoán được nguyên nhân vô sinh, việc can thiệp bằng thụ tinh trong ống nghiệm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với việc thụ thai tự nhiên.
Thụ tinh trong ống nghiệm có thể hỗ trợ và giúp những người mẹ đơn thân, hoặc những cặp vợ chồng đồng tính có thể có con nhờ ngân hàng tinh trùng.
Có thể lưu được những phôi chưa được sử dụng và có thể tặng lại cho các cặp đôi hiếm muộn khác, hoặc thậm chí, những phôi này có thể được để dành trong một thời gian dài.
Không chỉ có tác dụng hữu hiệu đối với mong muốn có con của những cặp vợ chồng hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm, còn có thể được sử dụng trong sản khoa để sàng lọc các bệnh di truyền. Đặc biệt là các bệnh rối loạn di truyền như bệnh xơ nang, bệnh Huntington, loạn dưỡng cơ bắp, Hoặc rối loạn nhiễm sắc thể như hội chứng Down, đảm bảo một thai kỳ hiệu quả và một em bé thật sự khỏe mạnh khi ra đời.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, thụ tinh ống nghiệm cũng có một số những mặt hạn chế.

Những hạn chế của thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm thường phải thực hiện hơn một lần trước khi thành công. Do đây là phương pháp rất phức tạp và đòi hỏi người thực hiện có kỹ thuật cao.
Thụ tinh trong ống nghiệm cũng có thể gặp tác dụng phụ và tiêu biểu là tác dụng phụ làm cho bạn mắc hội chứng buồng trứng bị kích thích.
Phương pháp điều trị thụ tinh trong ống nghiệm dễ có khả năng tạo nên đa thai (khoảng 20 - 30% trường hợp), vì thường để tránh xác suất không thành công, cần phải đưa nhiều hơn một phôi vào tử cung. Hiện tượng đa thai sẽ kéo theo những rủi ro về sức khỏe của mẹ và bé, như nguy cơ sẩy thai, sinh non, thai chết lưu và các vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh khác.


Thụ tinh trong ống nghiệm đòi hỏi Bác sỹ có tay nghề cao
 
Một nhược điểm nữa là thụ tinh trong ống nghiệm cũng xảy ra tình trạng chửa ngoài dạ con và có thể sinh non và trọng lượng cơ thể trẻ nhẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cuối cùng, và tương đối quan trọng cho quyết định của các bạn là chi phí cho một ca ống nghiệm khá tốn kém, nhất là với những ca phải làm đi làm lại nhiều lần.
Trên đây là những kiến thức thụ tinh nhân tạo là gì và những ưu điểm nhược điểm của phương pháp. Các bạn hãy tìm hiểu kỹ để có quyết định tốt khi thụ tinh trong ống nghiệm nhé.
BS Khánh Hòa
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU