Đông Y thái phương
Việc chọn thời gian thích hợp để mang thai sẽ có tác dụng tốt với sức khỏe của mẹ, thai nhi trong bụng và quá trình phát triển sau này của bé. Nếu bạn đang dự định sinh con, hãy lựa chọn thời điểm tốt nhất trong năm để thụ thai, để bé sinh ra thông minh và khỏe mạnh nhất. Vậy nên mang thai vào mùa nào là tốt nhất?

1. Nên thụ thai vào mùa nào?

Trong bốn mùa 12 tháng, cần chọn tháng thụ tinh có lợi cho sự phát dục của bào thai. Theo nhiều nghiên cứu, mang thai mùa Đông, Xuân không tốt bằng mùa Hạ, Thu. Bởi mùa Đông không khí trong và ngoài phòng ở ô nhiễm khá nặng, mùa Xuân lại dễ mắc các bệnh vì siêu vi trùng, đều không có lợi cho bào thai thời kỳ đầu.
 
thụ thai vào mùa nào

Các nghiên cứu cho thấy rằng, thụ thai tốt nhất là vào các tháng 7, 8, 9 trong năm (mùa thu). Vì ba tháng đầu của thai nhi là thời kỳ quan trọng để hoàn chỉnh tổ chức (các bộ phận cơ thể phân hóa, hệ thần kinh phát triển).

Khi có thai vào mùa thu, cơ thể khoan khoái, người mẹ thường khỏe khoắn, ít ốm hơn các mùa khác. Hơn nữa người mẹ đã qua thời kỳ phản ứng thai nghén, nhu cầu ăn tăng lên; lại được đảm bảo dưỡng chất (do đúng mùa thu hoạch rau và trái cây) rất có lợi cho sự phát triển não của thai nhi.

Đến thời kỳ sinh nở - dịp cuối Xuân, đầu Hạ, khí hậu ôn hoà, thực phẩm phụ phong phú; người mẹ càng được tăng cường dưỡng chất, phục hồi sức khoẻnhanh.

Mặt khác, các bệnh cúm cũng ít gặp ở mùa thu, điều này giúp hạn chế các nguy cơ cho mẹ và thai nhi; kể cả việc dùng thuốc.
Đối với bé sơ sinh, nếu sinh vào dịp cuối xuân, đầu hạ cũng dễ chăm sóc hơn do ít mặc áo, đến lúc bé lớn lên cần ăn thêm thì đã vào Đông - khi tránh được cao điểm của các bệnh dịch đường ruột mùa Hè.

Đến khi cai sữa đã là mùa Xuân ấm áp, rau tươi phong phú sẽ là nguồn dinh dưỡng quan trọng để trẻ phát triển cơ thể và trí tuệ. Do vậy, giới y học nhất trí cho rằng, trẻ sinh vào cuối Xuân, đầu Hạ thể chất tốt, ít mắc bệnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chọn đúng mùa để thụ thai và sinh con, nên dù mang thai vào mùa nào, bạn cũng cần chú ý giữ gìn sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn. 

Cố gắng tránh cảm cúm trong ba tháng đầu vì nếu mẹ mắc bệnh này, thai nhi sẽ dễ bị dị tật bẩm sinh.

Thời điểm tốt nhất cho việc thụ thai trong đời người phụ nữ là 24-29 tuổi, đàn ông khoảng 30 tuổi. Tuổi người phụ nữ còn quá nhỏ (dưới 20 tuổi) hoặc đã cao (trên 35 tuổi) đều bất lợi cho ưu sinh (sinh con theo ý muốn).

Ngoài ra, cần chọn thời điểm cả hai vợ chồng đang ở trạng thái sức khỏe tốt nhất, đảm bảo có tinh và trứng chất lượng tối ưu. Đặc biệt, nên nghĩ đến việc có đủ điều kiện cùng nuôi con.

2. Có nên thụ thai vào mùa đông?

Các nghiên cứu mới đây cho hayphụ nữ không nên thụ thai vào mùa đông bởi những tháng đầu thai kỳ là vô cùng quan trọng với sự hình thành, phát triển các cơ quan chính của thai nhi như tim, não, gan, thận và nhiều cơ quan quan trọng khác… Với tiết trời lạnh giá cộng với những dịch bệnh cuối đông, đầu xuân dễ lây lan có thể gây cản trở cho sự hình thành, phát triển của thai nhi, khiến bé mang những khuyết
tật không mong muốn.

Theo một nghiên cứu khác của các chuyên gia Canada, ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng lớn đến sự hình thành, phát triển của thai nhi. Theo đó, trong mùa đông, lượng sulfur dioxide trong không khí cao hơn hẳn các mùa khác, đặc biệt ở các thành phố công nghiệp nên trẻ được thụ thai mùa đông dễ có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn hẳn các mùa khác. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ thai nhi bị dị tật bẩm sinh vào khi thụ thai mùa đông là 7,9% và vào mùa hè từ 5-5,8%.
Thụ thai vào mùa nào

Khi thai kỳ vẫn đang còn ở những tháng đầu sẽ tiếp tục đối mặt với tiết trời cuối đông, đầu xuân – là thời điểm độ ẩm không khí cao, nhiệt độ tăng dần rất dễ để các loại virus, vi khuẩn sinh sản, tăng trưởng mạnh và đương nhiên các dịch bệnh cũng bùng phát mạnh mẽ hơn. Mẹ mới mang thai nếu mắc phải các dịch bệnh gây sốt cao sẽ vô cùng nguy hiểm với thai nhi.

Ngoài ra, tiết trời dễ thay đổi những ngày cuối đông, đầu xuân sẽ khiến mẹ hay bị cảm lạnh. Cảm lạnh thông thường thì không quá đáng lo ngại nhưng nếu cảm lạnh có nguyên nhân từ virut cúm, rubella… thì nguy cơ thai nhi bị “quái thai” là rất cao.

Một điều đáng sợ nữa khi mẹ bầu bị cúm là có thể gây tổn hại đến sự phát triển não bộ thai nhi, làm tăng nguy cơ trẻ bị tâm thần phân liệt trong tương lai. Nghiên cứu đã lấy mẫu của 64 gia đình và phát hiện ra rằng nếu phụ nữ mang thai những tháng đầu bị cúm thì trẻ sinh ra bị rối loạn tâm thần cao gấp 7 lần các trẻ được sinh ra từ những người mẹ bình thường.
 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU