Đông Y thái phương

Bóc tách túi thai là một biến chứng nguy hiểm xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Vậy nguyên nhân thai bị bóc tách là gì, thai bị bóc tách nên ăn gì?Có những lưu ý gì khi thai bị bóc tách?

Nguyên nhân gây bóc tách túi thai

Bóc tách túi thai do nhiều nguyên nhân, có thể là do thai bất thường không thể tiếp tục phát triển, thai chết đi và bị đẩy ra khỏi tử cung. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ bóc tách do nguyên nhân từ người mẹ như:

  • Do mẹ đi lại, vận động nhiều
  • Các mẹ mắc các bệnh như u xơ tử cung, dính buồng tử cung, u nang buồng trứng, sẹo ở tử cung, lạc nội mạc tử cung, có tiền sử bị nhau bong non, tách túi thai trước đó
  • Các mẹ bị dị dạng tử cung như tử cung hai sừng, tử cung có vách ngăn,...
  • Mẹ có tiền sử rối loạn đông máu, cao huyết áp
  • Các mẹ nghiện thuốc lá, rượu bia, cà phê hoặc các chất kích thích mạnh
  • Người mẹ bị nhiễm trùng vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc các chất độc kim loại như chì, thủy ngân
  • Có bất thường về nước ối, bị suy hoàng thể, bệnh lý tuyến giáp, tiểu đường

Bóc tách túi thai có nguy hiểm?

Khi thai càng lớn, tỷ lệ bóc tách càng nhiều thì nguy cơ cho cả mẹ và bé sẽ càng cao. Các mẹ thường thắc mắc tỷ lệ bong tách 5%, 10%, 20%, 30% là như thế nào? Bác sĩ cho biết, tỷ lệ bóc tách túi thai ít và được điều trị kịp thời thì khả năng giữ được thai sẽ càng cao hơn.


Thai bị bóc tách nên ăn gì

Thai bị bóc tách nên ăn gì?

Trong thời gian này, các mẹ bầu cần phải lựa chọn những thức an giàu chất dinh dưỡng, không được quá nhiều dầu mỡ và tuyệt đối không được ăn đồ tái chín (nếu các mẹ bầu ăn đồ tái chín có thể khiến cho các mẹ bị đau bụng, tử cung bị co thắt dẫn tới thúc đẩy nhanh quá trình sảy thai). Dưới đây là một số món ăn các mẹ bầu có thể chuẩn bị giúp bồi bổ sức khỏe trong thời gian này:

Cháo bí đỏ:

Bí đỏ là một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin A và vitamin C giúp cho mẹ bầu bồi bổ sức khỏe và giúp tăng khả năng miễn dịch của cả mẹ và thai nhi.

Cháo cá chép

Có tác dụng an thai rất tốt, bổ sung nhiều dưỡng chất cho thai nhi. Các mẹ nên ăn cháo cá chép 1 lần mỗi ngày, liên tục như vậy trong 10 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cháo đậu đen gạo nếp

Đậu đen và gạo nếp có tính hàn, mát, ngọt, kết hợp với nhau với nhau là bài thuốc trị động thai khá tốt cho các mẹ.

Cháo gà ác hầm củ gai hoặc  cháo gà hầm với thuốc bắc

Từ xưa đến nay, hầm gà ác để ăn luôn luôn rất tốt kể cả cho người bình thường lẫn các mẹ bầu. Gà ác chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp các mẹ bầu bồi bổ sức khỏe. Bên cạnh đó, việc hầm gà kết hợp với  củ gai tươi sẽ giúp cho vết tụ máu nhanh chóng thu lại qua đó giúp thai nhi phát triển ổn định trở lại.

Lá khoai sọ

Các mẹ đem rửa sạch lá khoai sọ, thái nhỏ rồi phơi khô. Mỗi lần lấy một ít lá khoai sọ để sắc với 400ml nước, chắt lấy nước uống ngày 2 lần. Lá khoai sọ này rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp giảm trầm cảm, phiền muộn, tiêu chảy…

Sử dụng củ gai tươi

 

Trong Đông y củ gai tươi được cho là một loại thuốc an thai an toàn giúp chữa bong màng nuôi, tụ dịch dưới màng, bóc tách túi thai hiệu quả cho các mẹ. Củ gai được chứng minh không độc, có tính ngọt, hàn. Các mẹ chỉ cần nướng chín và ăn liên tục khoảng 3 ngày là có tác dụng.


Sử dụng củ gai tươi

Một số lưu ý khi thai bong tách mẹ cần nhớ

Sau khi điều trị, các mẹ nên nghỉ ngơi nhiều và nên kiêng cữ một số vấn đề sau:

  • Các mẹ nên hạn chế đi lại, tránh căng thẳng lo âu.
  • Các mẹ nên uống nhiều nước mỗi ngày, từ 1.5 – 2 lít nước.
  • Hạn chế mang vác hoặc bưng bê các vật nặng, leo cầu thang.
  • Các mẹ nên kiêng quan hệ trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Sử dụng  dưỡng thai theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Nên ăn các thực phẩm dễ tiêu, loãng, uống nhiều nước, tránh tiêu chảy, táo bón.
  • Điều quan trọng nhất là các mẹ bầu cần khám thai đúng lịch hẹn để bác sĩ theo dõi chặt chẽ tình trạng mang thai.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu có được những kiến thức hữu ích trong việc hiểu rõ về nguyên nhân của tình trạng bóc tách túi thai, thai bị bóc tách nên ăn gì và cần lưu ý gì. Chúc các mẹ một thai kì thật khỏe mạnh.



ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU