Đông Y thái phương

Với các mẹ mang thai lần đầu vấn đề thai 6 tuần có tim thai chưa, nếu chưa tim thai có sao không là vấn đề được các mẹ quan tâm. Vậy các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé

Tim thai là gì?

Tim thai có nghĩa là tim của thai nhi ở trong bụng mẹ. Bắt đầu từ ngày thứ 16, sau khi trứng được thụ tinh, phôi thai xuất hiện 2 mạch máu sẽ tạo thành 2 ống dẫn của tim.

Mặc dù hình dạng của nó chưa được hoàn thiện nhưng nó đã bắt đầu co bóp và hoạt động giống như chức năng của 1 quả tim thực sự. Vì vậy, xem như tim thai đã bắt đầu hình thành và phát triển.

Siêu âm thai 6 tuần có tim thai chưa?

Thông thường, khi thai kỳ được khoảng 6 tuần, em bé đã hình thành tim thai và có thể lắng nghe nhịp tim thông qua siêu âm. Tuy nhiên, tùy từng em bé có sự phát triển khác nhau mà tim thai có thể phát triển sớm vào tuần thứ 5 hay phát triển muộn vào tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ.


Thai 6 tuần

Theo sự phát triển bình thường của thai nhi thì kể từ ngày thứ 16 sau khi thụ thai thì đã có 2 mạch máu nhỏ xuất hiện là tiền đề để phát triển tim thai. Cho đến tuần thứ 6 của thai kì, túi phôi có kích thước 1,25mm và bên trong có hình ảnh phôi thai như hạt thóc kèm hoạt động của tim thai. Vì vậy các mẹ có thể hoàn toàn hy vọng rằng siêu âm 6 tuần có tim thai.

Mang thai 6 tuần chưa có tim thai có sao không

Siêu âm thai 6 tuần chưa có tim thai là nỗi lo thường trực của rất nhiều mẹ bầu, nhất là đối với các mẹ mang mới mang thai lần đầu. Về vấn đề này, các mẹ cũng không nên quá lo lắng bởi có thể do các mẹ thực hiện siêu âm quá sớm hoặc cũng có thể là ngày tính tuổi thai không chính xác do ngày rụng trứng muộn hơn so với cách tính của các mẹ.

Trong trường hợp này, tốt nhất các mẹ nên chờ đợi thêm 1 - 2 tuần nữa rồi hãy đi siêu âm lại mẹ nhé! Tuy nhiên, nếu thai đã 8 tuần tuổi mà vẫn chưa có tim thai thì các mẹ  nên hết sức lưu ý bởi đây có thể là triệu chứng của thai chết lưu. Nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu beta HCG để chắc chắn xác định thai có chết lưu hay không.

Do đó, khi mang thai nếu các mẹ phát hiện thấy những triệu chứng, dấu hiệu bất thường nào thì các mẹ nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được kiểm tra, siêu âm, tư vấn và có chỉ định hiệu quả, kịp thời.

Thai 6 tuần có tim thai chưa -Nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường?

Thông thường, nếu thai nhi có sức khỏe bình thường thì nhịp tim thai sẽ dao động khoảng 120 – 160 nhịp mỗi phút, thai nhi càng lớn thì nhịp tim sẽ càng giảm.


Siêu âm thai 6 tuần

Nhịp tim thai rời khỏi khoảng dao động trên cho thấy sức khỏe thai nhi đang có vấn đề, cụ thể, các mẹ cần kiểm tra kĩ nếu tim thai có nhịp đập trên 180 nhịp hay dưới 110 nhịp mỗi phút.

Các nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Thai nhi bị thiếu oxy
  • Nhau thai đang có sự bất thường
  • Lưu thông máu đang bị gián đoạn
  • Các mẹ gặp vấn đề về huyết áp
  • Nguy cơ bị sảy thai.

Đoán giới tính thai  qua nhịp tim

Sau khi biết thai nhi 6 tuần tuổi đã có tim thai chưa, một trong những điều các mẹ tò mò nhất chính là làm cách nào để biết giới tính thai nhi thông qua nhịpi tim thai. Bởi có một lý thuyết cho rằng thai nhi nếu tim đập dưới mức 140 nhịp/phút thì bé sẽ là con trai và nếu là bé gái thì tim thai nhi sẽ từ 160 nhịp/ phút.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng điều này hoàn toàn sai do tim của bé gái đập nhanh hơn bé trai chỉ được xác định khi bé chào đời. Bên cạnh đó, tim thanh đập nhanh chậm còn tùy vào tuổi thai.

Làm thế nào để giữ phôi thai được khỏe mạnh?

Có một số lý do khiến thai 6 tuần chưa có tim thai. Tuy nhiên, các mẹ có thể thực hiện các bước sau để giúp trái tim của thiên thần nhỏ được khỏe mạnh:

  • Các mẹ nên hạn chế tối đa tiếp xúc với khói thuốc lá vào 3 tháng đầu mang thai
  • Các mẹ cần bổ sung axit folic khi mang thai vì giúp ngăn ngừa khuyết tật tim bẩm sinh
  • Không nên sử dụng rượu bia để tránh hội chứng rượu bào thai và các biến chứng khác
  • Giữ đường huyết ở mức ổn định, đặc biệt là nếu các mẹ  mắc phải đái tháo đường thai kỳ
  • Không sử dụng Accutane để trị mụn trứng cá vì nó khiến bé có nguy cơ bị dị tật tim thai.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp các mẹ giải đáp được thai 6 tuần có tim thai chưa? Nếu chưa có có sao không? Các mẹ hãy chăm sóc bản thân thật tốt để trải qua một thai kỳ suôn sẻ nhé.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU