Đông Y thái phương

Đau hông là một trong những triệu chứng phổ biến các mẹ bầu gặp phải khi mang thai. Tại sao xảy ra hiện tượng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu, cách xử lý tình trạng này như thế nào?

Nguyên nhân các mẹ bầu bị đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Do các vấn đề về xương khớp và dây chằng

  • Trong thời gian mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ sản sinh ra các hormone cho phép mô liên kết giúp thư giãn và làm mềm dây chằng. Kết quả là, các khớp xương và dây chằng ở giữa các xương trong vùng chậu cũng bắt đầu bị nới lỏng.
  • Việc tăng tính mềm dẻo, linh hoạt trong các xương này là điều bắt buộc để cho phép em bé chui ra được khỏi cơ thể người mẹ thông qua quá trình chuyển dạ. Đau vùng lưng dưới cũng như những sự thay đổi về tư thế và vị trí tử cung có thể là nguyên nhân chủ yếu gây đau hông khi mang thai.

Đau hông khi mang thai

 

Mẹ bầu thiếu canxi

Thiếu canxi do cơ thể phải nuôi dưỡng thai nhi hay tăng cân quá đà gây áp lực lên khớp háng cũng là nguyên nhân gây nên những cơn đau nhức hông.

Do cân nặng của mẹ bầu

Cơn đau này còn phải chịu tác động bởi cân nặng và tính chất công việc của người mẹ. Với những  mẹ bầu có cân nặng quá mức và đã bị đau hông ở lần mang thai trước hoặc với những mẹ thường xuyên phải làm những công việc nặng nhọc thì những cơn đau này sẽ trở nên tồi tệ hơn.Tình trạng đau hông được xem là dấu hiệu bình thường nếu các mẹ vẫn chịu đựng được. Còn nếu cơn đau ngoài sức chịu đựng của người mẹ thì hãy đến nhờ bác sĩ chuyên khoa can thiệp ngay khi cần thiết.

Những thay đổi của nội tiết tố

Nội tiết tố đóng vai trò chủ chốt quyết định một số triệu chứng phổ biến trong thai kỳ người mẹ, chẳng hạn: buồn nôn, nghén, táo bón, đau nhức lưng, . Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể thai phụ nữ sản sinh lượng lớn Relaxin – hormone có khả năng nới lỏng và làm mềm các mô liên kết.

Điều này sẽ làm thay đổi cấu tạo của dây chằng, làm ảnh hưởng và gây ra các cơn đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu. Bên cạnh đó, hormoen Relaxin cũng giúp cấu trúc của các khớp xương tại háng và vùng chậu trở nên linh hoạt trong việc nới lỏng không gian phát triển của thai nhi. Những thay đổi này là nguyên nhân gây ra cơn đau tại khớp háng trong thời gian đầu thai kỳ.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch bị phình to và sưng ở hậu môn hoặc trực tràng. Thai phụ dễ bị trĩ hơn vì tử cung tạo thêm áp lực lên hậu môn và trực tràng.

Nếu các mẹ phải đứng lâu vì công việc hoặc sở thích, cơn đau ở mông có thể trở nên tệ hơn.

Đau hông khi mang thai có nguy hiểm không

Tình trạng đau hông là triệu chứng phổ biến mẹ bầu nào cũng sẽ gặp phải trongthai kì của mình. Tuy vậy có không ít những trường hợp đau hông là dấu hiệu cho nguy cơ sảy thai, dọa sảy thai cao ởgiai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

Những biểu hiện đau hông mẹ bầu cần lưu ý:

  • Đau hông liên tục, đau dữ dội, đau lan sang bụng trên, bụng dưới.
  • Các mẹ có cảm giác mỏi thắt lưng, cảm thấy không thoải mái.
  • Các mẹ bị chảy máu âm đạo
  • Các mẹ có cảm giác trống rỗng, không còn cảm nhận được thai nhi.
  • Bị mệt mỏi, chóng mặt.

Một số biện pháp giảm đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

  • Các mẹ nên tránh đứng, nằm trong thời gian dài.
  • Hạn chế nâng vác vật nặng trong thời gian mang thai.
  • Các mẹ nên vận động, di chuyển với tư thế hợp lý.
  • Khi ngủ nên kê một cái gối đặt xuống dưới giữa hai đầu gối của các mẹ
  • Các mẹ có thể tập các bài tập giảm đau hông cho bà bầu
  • Khi các mẹ bị đau hông có thể dùng khăn ấm, gạc chườm nóng để giảm thiểu cơn đau.
  • Áp dụng các biện pháp xoa nắn vùng hông, thắt lưng để tạo cảm giác dễ chịu hơn trước khi đi ngủ, có thể giảm bớt các tác động lên hông.
  • Các mẹ tuyệt đối không nên tự ý sử dụng bất kì loại thuốc giảm đau nào bởi có thể  ảnh hưởng nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi.
  • Ngay khi các mẹ  biết được bản thân đang mang thai, nên hạn chế dần những loại giày cao gót, giày gót nhọn, nên chọn những kiểu giày tạo cảm giác thoải mái khi đi, đặc biệt là ở những giai đoạn sau của thai kỳ để bảo vệ vùng cột sống và thắt lưng.

Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu có thể là một trong những cơn đau cực kỳ khó chịu mà mẹ bầu gặp phải trong thai kỳ. Thông thường, triệu chứng đau hông này sẽ kết thúc sau khi sinhi vì vậy các mẹ  không nên quá lo lắng.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU