Đông Y thái phương

Việc mong chờ có thai sau sảy thai là mong muốn của rất nhiều cặp vợ chồng. Vậy nhưng sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ, và bố mẹ cần lưu ý gì sau sẩy thai?

Sảy thai là gì?

Sẩy thai là hiện tượng thai bị đẩy ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ. Sâyy thai sớm là trường hợp sảy thai trước 12 tuần và trường hợp sẩy thai muộn là từ 12-20 tuần.Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 85% phụ nữ đã từng sảy thai một lần sẽ có một thai kỳ an toàn trong những lần tiếp và  75% phụ nữ đã từng sảy thai 2, 3 lần sẽ mang thai thành công ở những lần tiếp theo.


Sẩy thai

Sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ

Thời gian để bạn có thể quan hệ sau sẩy thai sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, từ sự hồi phục của cơ thể cho đến sự sẵn sàng của tinh thần. Nếu như việc gần gũi vợ chồng diễn ra quá sớm, người mẹ có nguy cơ gặp phải một số biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thông thường, nếu tình trạng sẩy thai xảy ra trong ba tháng đầu và không có biến chứng như đau, dịch tiết âm đạo có mùi lạ, chảy máu hoặc các triệu chứng của thai kỳ vẫn còn tiếp tục, chuyện gối chăn có thể được nối lại sau 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn bị sẩy thai ở tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, tốt hơn hết, bạn nên đợi ít nhất 6 tuần rồi mới gần gũi nửa kia.

Khi nào có thể mang thai lại lần nữa?

Các bác sĩ  thường đưa ra lời khuyên rằng các cặp vợ chồng muốn mang thai một lần nữa nên chờ đến kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sẩy thai. Điều này thường mất đến khoảng 4 tuần sau khi sẩy  bởi cơ thể người phụ nữ đòi hỏi thời gian cần thiết để đảm bảo rằng mức độ hormone đã trở lại bình thường. Ngoài ra, chỉ khi bạn có chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện đều đặn, bạn mới có thể tính toán thời gian thụ thai của mình một cách chính xác.

Mặt khác, một số phụ nữ gặp vấn đề chảy máu âm đạo trong một vài tuần sau khi sẩy. Tuy nhiên, dẫu tình trạng có khiến bạn đau đớn hay không, bạn vẫn nên kiêng cữ trong việc quan hệ cho đến khi âm đạo ngừng chảy máu để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Thêm vào đó, nếu từng thực hiện phẫu thuật loại bỏ mô thai, người mẹ sẽ cần nhiều thời gian hồi phục hơn. Ngoài ra, cổ tử cung và tử cung vẫn bị giãn một phần sau sẩy thai, khiến bạn dễ dàng bị nhiễm trùng nếu quan hệ gối chăn quá sớm.

Nguy cơ cho mẹ khi vỡ kế hoạch có thai sớm hơn so với khuyến cáo của bác sĩ

Thông thường, các cặp vợ chồng đều muốn có con lại ngay sau khi sẩy thai. Tuy nhiên, cơ thể người mẹ cần một thời gian để hồi phục lại sức khỏe. Việc có thai ngay sau sảy thai có thể khiến cho người mẹ gặp phải một số rủi ro như:

  • Sức khỏe mẹ chưa kịp hồi phục dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu máu, cơ thể mẹ bầu dễ bị suy nhược và sự phát triển của thai nhi không đảm bảo được an toàn.
  • Tâm lý của người mẹ có thể chưa sẵn sàng ngay cho lần mang thai tiếp theo.
  • Nếu trước khi kỳ kinh quay trở lại, mẹ đã có thai thì mẹ sẽ không xác định được các mốc trong chu kỳ của mình, bao gồm cả thời gian rụng trứng. Như vậy, mẹ sẽ không định hình được thời điểm thụ thai hay phát hiện những dấu hiệu có thai sớm.

Một số mẹo nhỏ mà bạn có thể thử để nâng cao cơ hội mau có tin vui

  • Chế độ ăn uống lành mạnh 
  • Ăn nhiều trái cây tươi kết hợp cùng rau củ quả. 
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho bạn và giảm stress.
  • Tránh các chất kích thích
  • Uống vitamin bổ sung: Bạn nên dùng các loại viên uống tổng hợp dành cho bà bầu, đặc biệt là axit folic, ít nhất một tháng trước khi bạn bắt đầu dự định thụ thai để có kết quả như ý.
  • Có đời sống tình dục lành mạnh: Các nghiên cứu chỉ ra rằng quan hệ tình dục ít nhất ba lần một tuần làm tăng cơ hội mang thai đáng kể. Các bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng để xác định thời gian thụ thai một cách thuận tiện và đễ dàng. Thêm vào đó, vợ chồng gần gũi ít nhất 3 – 4 ngày trước hoặc trong thời điểm rụng trứng còn nâng cao khả năng nhanh có tin vui.

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây về vấn đề sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ giúp ích được các bạn. Chúc các bạn sớm có thiên thần nhỏ.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU