Đông Y thái phương

Hầu hết những cặp vợ chồng sau chuyển phôi đều rơi vàng trạng thái hết sức lo lắng và căng thẳng  bởi tỉ lệ thành công của các ca chuyển phôi chỉ rơi vào khoảng 30 - 40%. Với mẹ bầu hiếm muộn sau chuyển phôi có nên nằm nghiêng không thì lại là một vấn đề khác cần xem xét và tìm hiểu kĩ càng.

Nếu chọn tư thế không đúng có thể khiến cho cơ thể người phụ nữ cảm thấy khó chịu dẫn tới giảm khả năng thành công của quá trình chuyển phôi. Vậy, mẹ nên nằm ngủ như thế nào?


Sau chuyển phôi có nên nằm nghiêng không?


Chuyển phôi trong thụ tinh nhân tạo (IVF) là động tác hút phôi vào một ống nhựa nhỏ (catheter), sau đó đưa ống nhựa này vào trong lòng tử cung và đặt phôi vào giữa lòng tử cung.

Sau khi phôi được đưa vào tử cung người mẹ, nếu nội mạc tử cung dày thì phôi sẽ nhanh chóng bám chắc và phát triển thành thai nhi. Ở giai đoạn này mẹ không chỉ cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng mà còn cần đặc biệt ghi nhớ tư thế nằm ngủ sao cho tránh được tác động lớn nhất đến thai nhi.


Tư thế nằm nghiêng bên trái, chân trái duỗi, chân phải gập


Mẹ có thể lựa chọn tư thế nằm nghiêng bên trái, chân trái duỗi, chân phải gập để nằm ngủ và thư giãn. Đây được coi là tư thế thoải mái và an toàn nhất dành cho bà mẹ đang trong giai đoạn chuyển phôi, bà mẹ mang thai hay cả những người bình thường. Nằm ở tư thế này cơ thể sẽ hoàn toàn được nghỉ ngơi, không bị sức ép đè vào tim và phôi.


Mẹ lưu ý là tuyệt đối không nên nằm theo chiều ngược lại là nằm nghiêng bên phải nhé, tư thế này sẽ khiến cho cơ thể mẹ dễ bị mệt mỏi và tạo sức ép đè lên tim.
 


Tư thế nằm sau chuyển phôi


Tuy nhiên, với những người thực hiện thụ thai nhân tạo và vừa chuyển phôi thai xong đều sẽ được bác sĩ yêu cầu nằm bất động tại bệnh viện từ 4-6 giờ trước khi được cho về nhà nghỉ ngơi dưỡng thai. Tư thế nằm tại đây là nằm thẳng, khép chân bất động sau đó di chuyển thật nhẹ nhàng về nhà.


Trong tuần đầu tiên khi vừa chuyển phôi xong, bạn hãy hạn chế đi lại, nằm với tư thế thoải mái nhất hoặc cố gắng nằm nghiêng bên trái để chính bản thân thả lỏng và phôi thai không phải chịu áp lực gì.
Một số lưu ý khi nằm dưỡng thai sau chuyển phôi mẹ nên quan tâm

  • Các động tác gập bụng, ép bụng trong thời gian này đều được khuyến cáo rằng không thực sự tốt. Bỏi lẽ nó sẽ gây tác động mạnh tới phôi thai cực kỳ dễ “tuột” khỏi tử cung của mẹ. Khi nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi tốt nhất các mẹ nên chọn giường nằm, ghế ngồi cao để khi ngồi dậy không phải gập người chèn ép bụng.
  • Khi nằm nghỉ dưỡng thai, tốt nhất cũng nên tránh xa các thiết bị điện thoại di động vì chúng chứa sóng từ gây hại. Nếu nằm tại nhà, có thể mặc váy ngủ với chất liệu mỏng, thoáng hoặc cởi bỏ nội y chật để cơ thể thật thả lỏng thoải mái, không bị căng tức.

Tư thế nằm sau chuyển phôi

 

Những lưu ý cho chị em sau khi chuyển phôi

Xem ngay Video: Phương pháp tăng khả năng thụ thai cho chị em thụ tinh trong ống nghiệm
  • Sau chuyển phôi chị em nên uống trà thảo dược củ gai An Thái Phương, giúp làm dày niêm mạc tử cung, tạo thuận lợi giúp thai bám chắc vào thành tử cung, tăng khả năng đậu thai cho chị em thụ tinh trong ống nghiệm
  • Trong quá trình mang thai, thai phụ không cần nằm nghỉ ngơi tuyệt đối trên giường mà nên vận động nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu, giúp máu có thể đến tưới các cơ tử cung làm cho thai phát triển tốt hơn.
  • Nên thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga. Trước khi tập, nên có sự hướng dẫn của chuyên viên y tế để đảm bảo an toàn.
  • Không nên thức quá khuya, cần duy trì ngủ đủ 7-8 tiếng và dành khoảng 30-45 phút cho việc nghỉ trưa.
  • Không đi giày, dép cao gót. Không làm việc gắng sức, tránh đứng hay ngồi một chỗ quá lâu.
  • Tuyệt đối tuân thủ đầy đủ, đúng lịch các chỉ định về tiêm thuốc, đặt thuốc cũng như chỉ định siêu âm của bác sĩ.
  • Tránh các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá.
  • Nên ăn uống đầy đủ các chất, tuy nhiên trong ba tháng đầu nên tránh ăn các thực phẩm gây co bóp tử cung và các thực phẩm nóng gây táo bón cho bà bầu.

Tư thế nằm dưỡng thai tốt nhất chính là tư thế nằm nghiêng bên trái, với chân trái duỗi thẳng, chân phải gập lên. Tuy nhiên các mẹ  cũng có thể nằm bất kỳ tư thế nào mà các mẹ cảm thấy dễ chịu nhất. Vậy bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc "sau chuyển phôi có nên nằm nghiêng không". Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các mẹ có kiến thức thật nhiều để để tỷ lệ đậu phôi 1 cách cao nhât. Chúc các mẹ thành công.

 
TẶNG SÁCH THAI GIÁO CỰC HAY MẸ BẦU KHÔNG THỂ BỎ QUA

"Những bí kíp vàng để có thai kỳ khỏe mạnh" 



Bạn sẽ được:

Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi trong 40 tuần thai
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng mang thai
Những mẹo nhỏ cực hữu ích mẹ bầu nào cũng phải có... và rất nhiều thông tin thai kỳ bổ ích khác

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU