Đông Y thái phương
Khi mang thai bị ra dịch vàng các mẹ bầu cần hết sức thận trọng và đi khám bác sĩ ngay vì rất có thể đó là dấu hiệu của một số bệnh lí phụ khoa nguy hiểm.
 

1.Cảnh báo dịch âm đạo có màu vàng


Dấu hiệu bất thường là bị ra dịch khi mang thai mà thay đổi màu sắc  và có mùi hôi khó chịu. Dịch âm đạo không bình thường có thể khiến âm đạo ngứa hoặc cảm giác nóng rát và kích thích.
 
Đang trong độ tuổi sinh sản, bạn không cần quá lo lắng khi thấy xuất hiện dịch âm đạo. Bởi hiện tượng đó hoàn toàn là bình thường. Dịch âm đạo bình thường có màu trong hoặc trắng khi tiết ra là để giữ cho âm đạo sạch sẽ, vì nó thải các tế bào chết và các vi khuẩn ra ngoài.

 

 
Dịch âm đạo là chất lỏng được sản xuất bởi tử cung, cổ tử cung và âm đạo. Nếu thấy dịch âm đạo có màu trắng, trong hoặc hơi vàng và khô là hoàn toàn bình thường. Dấu hiệu bất thường là khi dịch âm đạo thay đổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu. Dịch âm đạo không bình thường có thể khiến âm đạo ngứa hoặc cảm giác nóng rát và kích thích.
 
Vì vậy, nếu bạn thấy mình có dịch tiết ra màu vàng, lại có mùi hôi thì hãy cảnh giác vì rất có thể đó là dấu hiệu nhiễm trùng

2. Nguyên nhân của dịch âm đạo vàng
 

Có một số yếu tố có thể gây ra tiết dịch âm đạo là màu vàng, dày và có mùi hôi. Một số phụ nữ có thể thấy có dịch này trước kì nguyệt san trong khi những người khác có thể có sau kì nguyệt san. Dịch âm đạo màu vàng có thể là dấu hiệu viêm âm đạo.
 
Viêm âm đạo có thể được gây ra bởi nấm men candida hoặc trichomonas. Viêm âm đạo do candida phổ biến hơn và nó có thể gây ra tiết dịch âm đạo dày, màu trắng hoặc màu vàng. Nếu tiết dịch âm đạo là màu vàng, xanh hoặc màu xám và sủi bọt thì rất có thể gây ra bởi trichomonas. Nếu tiết dịch âm đạo là màu trắng hoặc màu vàng, nhưng mỏng và đồng nhất, thì có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo thông thường.
 
Đôi khi, dịch tiết âm đạo xuất hiện nhiều có thể là một dấu hiệu của viêm cổ tử cung. Tiết dịch âm đạo màu vàng hoặc xám màu và mang một mùi hôi cũng được coi là dấu hiệu nhận biết khi chị em bị viêm cổ tử cung. Nghiêm trọng hơn, trường hợp bị viêm cổ tử cung còn có dấu hiệu là dịch âm đạo tiết ra kết hợp cả với mủ.
 
Một nguyên nhân khác cũng phải kể đến là polyp cổ tử cung (xuất hiện cục thịt bên trong ống cổ tử cung), các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu và bệnh viêm vùng chậu.
 
Trong quá trình mang thai, chị em thường thấy có dịch âm đạo xuất hiện, có khi có màu vàng nhạt nhưng không có mùi. Hiện tượng này cũng hoàn toàn bình thường do sự gia tăng dòng chảy của máu đến khu vực âm đạo và cũng bởi vì mức độ tăng trưởng của các hormon thai kỳ.

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, dịch âm đạo có thể có màu trong hoặc tráng, nhưng ở cuối thai kỳ có thể chuyển sang màu vàng.

 
Tuy nhiên, nếu dịch tiết âm đạo có bọt hoặc có mùi hôi và gây ngứa và kích ứng là dấu hiệu của nhiễm trùng và cần được khám và điều trị kịp thời.
 

3. Các triệu chứng đi kèm

 
Dịch âm đạo màu vàng có thể không kèm theo bất kỳ triệu chứng khác, nếu nó không liên quan tới bất kỳ loại nhiễm trùng hoặc vấn đề sức khỏe nào.
 
Nhưng, nếu nó gắn liền với bệnh nhiễm trùng hoặc các bệnh nào đó thì bạn thường có kèm theo các triệu chứng như ngứa hoặc cảm giác nóng rát và sưng tấy xung quanh âm hộ.
 
Dịch âm đạo màu vàng do nhiễm trùng có thể đặc, giống như phô mai, hoặc sủi bọt. Nó cũng có thể có mùi hôi và có thể được đi kèm với các triệu chứng như đau bụng khi mang thai, đặc biệt là trong khi giao hợp.
 

4. Điều trị dịch âm đạo màu vàng
 


Các bác sĩ chỉ bắt đầu điều trị dịch âm đạo màu vàng sau khi xác định được nguyên nhân cơ bản thông qua các xét nghiệm cần thiết. Điều trị dịch tiết âm đạo màu vàng có thể khác nhau tùy theo mức độ và nguyên nhân cơ bản. Ví dụ, nếu nó được gây ra bởi trichomonas, thì bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh. Nếu viêm âm đạo do vi khuẩn thì có thể dùng thuốc kháng sinh cùng với các loại kem bôi âm đạo. Kháng sinh cũng có thể được yêu cầu cho điều trị viêm cổ tử cung và bệnh lậu. Mặt khác, thuốc kháng nấm là cần thiết để điều trị nhiễm trùng âm đạo do nấm men.
 
Ngoài ra, hãy chắc chắn để giữ cho vùng sinh dục của bạn sạch sẽ và khô ráo, mặc quần áo phù hợp và tránh mặc đồ lót quá chặt, tránh việc sử dụng xà phòng thơm.

>>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề liên quan

1.Bong màng nuôi khi mang thai phải làm sao?
2.Bị đau bụng khi mang thai có nguy hiểm không?
3.Dọa xảy thai và những điều cần biết



 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU