Đông Y thái phương

Ngay cả khi bạn không bị thiếu máu ở đầu thai kỳ thì cũng không có nghĩa là suốt quá trình mang thai bạn sẽ không bị thiếu máu. Vậy dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh thiếu máu khi mang thai ra sao?

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu khi mang thai

Khi mang thai, yêu cầu về lượng sắt trong cơ thể tăng lên đáng kể. Sắt cần thiết cho việc giúp các huyết sắc tố và protein trong tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các tế bào khác.

Trong quá trình mang thai, lượng máu trong cơ thể của bạn tăng lên khoảng 50% so với người bình thường. Và bạn cần thêm lượng sắt để tạo các huyết sắc tố nhiều hơn, đồng thời giúp nhau thai và em bé phát triển.

Thật không may là hầu hết phụ nữ khi mang thai đều không có đủ lượng sắt cần thiết, đặc biệt là từ tháng thứ 4 – tháng thứ 9. Lượng sắt bị thiếu đến một mức nhất định sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Nếu bạn bị ốm nghén nghiêm trọng dẫn đến thường xuyên bị nôn hoặc hai lần mang thai của bạn quá gần nhau, hay chế độ dinh dưỡng không hợp lý, tất cả sẽ gây ra tình trạng thiếu máu.

 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu khi mang thai

2. Dấu hiệu nhận biết thiếu máu khi mang thai?

Trong lần khám thai đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm máu xem bạn có bị thiếu máu hay không. Một trong các xét nghiệm này là đo dung tích hồng cầu (hematocrit) với mục đích xác định phần trăm hồng cầu trong huyết tương. Xét nghiệm còn lại (hemoglobin) xác định số gram hemoglobin trong máu.

Dù không bị thiếu máu khi mới mang thai, bạn cũng có thể bị thiếu máu ở các giai đoạn sau của thai kỳ. Vì vậy, bạn sẽ được xét nghiệm máu lần nữa vào khoảng tháng thứ sáu hoặc thứ bảy. Hematocrit và hemoglobin hạ thấp một chút trong nửa sau của thai kỳ là điều bình thường vì khi đó lượng máu trong cơ thể tăng cao và lượng huyết tương, thành phần chất lỏng của máu, tăng nhanh hơn so với số lượng và kích thước hồng cầu. Tuy nhiên, đừng để hai chỉ số này hạ xuống quá thấp.

Tình trạng thiếu máu khi mang thai có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt nếu chỉ thiếu máu nhẹ. Một số triệu chứng có thể nhận thấy là thường mệt mỏi, cảm giác yếu trong người và chóng mặt. Đây cũng là những triệu chứng nhiều phụ nữ gặp phải khi mang thai dù có thiếu máu hay không nên rất khó xác định. Bạn cũng có thể thấy mình xanh xao hơn, đặc biệt là ở đầu ngón tay, dưới mi mắt và vùng môi. Các triệu chứng khác bao gồm tim đập nhanh, mạnh, thở gấp, đau đầu, chóng mặt, khó chịu và khó tập trung.

>> XEM THÊM: Động thai là gì? Cách xử trí khi bị động thai ở bà bầu

 

Cần nắm rõ dấu hiệu nhận biết thiếu máu khi mang thai

Ngoài ra, các thai phụ bị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trầm trọng có thể thấy thèm ăn các vật thể phi thực phẩm như nước đá, giấy hoặc đất sét, còn gọi là hội chứng Pica. Nếu bạn cũng có những cơn thèm khác lạ như vậy, hãy mau chóng đến gặp bác sĩ.
Để kiểm soát tình trạng thiếu máu thiếu sắt và thiếu

3. Kiểm soát và điều trị thiếu máu khi mang thai

Phụ nữ mang thai cần áp dụng các chế độ ăn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng, bổ sung viên sắt, kiểm soát tình trạng nhiễm ký sinh trùng đường ruột và sốt rét.

Sắt có nhiều trong thịt, cá, gan, trứng, đậu đỗ, rau xanh. Sắt từ thức ăn có nguồn gốc động vật sẽ hấp thu tốt hơn sắt từ nguồn thực vật. Dùng thực phẩm lên men (dưa chua, sữa chua…) và các loại trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, sơ-ri… sau bữa ăn sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt tốt hơn. Bên cạnh đó, những chất ức chế hấp thu sắt như ngũ cốc thô, trà, cà phê... cần loại bỏ ngay trong bữa ăn và sau bữa ăn.

Do nhu cầu sắt ở phụ nữ mang thai tăng cao nhưng chế độ ăn khó đáp ứng đủ nên WHO khuyến nghị phụ nữ mang thai cần uống bổ sung sắt và acid folic với liều 60 mg sắt nguyên tố và 400 mcg acid folic mỗi ngày. Uống bổ sung sắt và acid folic cần uống đều đặn hàng ngày kể từ khi phát hiện có thai cho đến sau khi sinh 1 tháng.

>> XEM THÊM: Bị ra máu khi mang thai tháng đầu có thực sự nguy hiểm

 

Cần bổ sung thêm Sắt khi bị thiếu máu

Trường hợp phải điều trị, bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt thường nhẹ, nên sẽ được điều trị bằng Pregaday, mỗi ngày một viên (chứa 100mg sắt nguyên tố và 350μg folat). Bệnh nhân nên được kiểm tra nồng độ hemoglobin sau 2 tuần điều trị. Hiệu quả điều trị được xác định khi nồng độ hemoglobin tăng ít nhất là 0,5g/dl mỗi tuần.

Nếu không đạt hiệu quả này, hoặc tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn, có thể tăng gấp đôi liều dùng. Sau 2 tuần tăng liều, kiểm tra nồng độ hemoglobin, nếu vẫn ở mức dưới 9g/dl, bệnh nhân nên được chuyển đến bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị dự phòng thiếu máu bằng viên sắt: Phụ nữ có nguy cơ thiếu sắt cao, chẳng hạn như những người đã sinh con nhiều lần, có tiền sử thiếu máu thiếu sắt, sống trong những gia đình có chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, người ăn chay, phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai nên được uống bổ sung viên sắt mỗi ngày nhằm phòng ngừa thiếu máu.

Một trong những sản phẩm bổ sung sắt, canxi, kẽm và các khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu chính là Viên sắt Nano canxi An Thai. Sản phẩm có công dụng 3 trong 1 hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.


VIÊN SẮT NANO CANXI AN THAI
Sản phẩm CAO CẤP chứa các thành phần thiên nhiên diệu kỳ

CỦ GAI (TRỮ MA CĂN)

Giúp cầm máu, cầm huyết, giảm đau bụng, co bóp tử cung cho phụ nữ mang thai do bị tụ dịch màng nuôi, bong tách túi thai, túi ối méo, rau bám thấp……Từ đó an thai, dưỡng thai, ngăn ngừa tình trạng dọa sảy thai, động thai. Đây là vị thuốc Nam vô cùng quý giá giúp an thai, dưỡng thai có từ ngàn xưa. Với công nghệ bào chế hiện đại,  Viên sắt Nano Canxi An Thai loại bỏ 100% Tính hàn của củ gai và các tạp chất, mẹ bầu yên tâm sử dụng.
 
SẮT HỮU CƠ 

Tên gọi khác là Sắt II Fumarate, giúp cơ thể dễ hấp thu, không gây táo bón, nóng trong. Cơ thể mẹ bầu luôn thoải mái, dễ chịu, tăng khả năng tập trung, giảm mệt mỏi, căng thẳng. Phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt dẫn tới suy thai, thai lưu, sinh non..
 
CANXI TỪ TẢO ĐỎ (AQUAMIN F TỪ TẢO ĐỎ)  

Tảo đỏ là loài thực vật quý giá sống trong đại dương, vừa là loại thực phẩm sạch, vừa được sử dụng như một loại thảo dược đắt giá. Ngoài một lượng lớn Canxi (32%), Canxi chiết xuất từ tảo đỏ còn chứa Magie (>2% và hơn 70 chất khoáng quan trọng (tảo chứa các nguyên tố vi lượng gấp 10-15 lần so với thực vật trên cạn) không những làm chậm sự mất xương mà còn làm tăng mật độ chất khoáng của xương.

Bản chất xốp của Canxi từ tảo biển đỏ giúp cơ thể hấp thu 97% lượng Canxi chỉ trong thời gian vô cùng ngắn, hấp thu tốt hơn so với canxi vô cơ (90% canxi trên thị trường đều là Canxi vô cơ). Với thành phần Aquamin F từ tảo đỏ tự nhiên, mẹ bầu bổ sung Canxi tự nhiên dễ hấp thu, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương sau sinh. Thai nhi phát triển với hệ xương chắc khỏe, chiều cao lý tưởng trong tương lai.
 
CANXI NANO

Là loại Canxi được bào chế theo công nghệ Nano tạo nên hạt Canxi có kích thước siêu nhỏ (cỡ vài chục Nano mét). Do đó có tính hòa tan tốt, thẩm thấu nhanh, giúp hấp thu lượng tối đa từ ruột vào máu. Mẹ bầu không bị dư thừa Canxi trong ruột nên không bị táo bón, sỏi thận. Chỉ cẩn bổ sung 1 lượng nhỏ Canxi Nano đã đủ nhu cầu Canxi cần thiết hàng ngày.  
 
Ngoài ra còn các vị thuốc Nam quý khác như: Gừng, Thục địa, Hoài sơn, Trần bì rất tốt để tăng đề kháng, giảm mệt mỏi, ốm nghén cho phụ nữ mang thai
 

GỌI HOTLINE: 1900.4539 - 033.249.6789 ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN

BỔ SUNG SẮT, CANXI, KẼM ĐÚNG CÁCH KHI MANG THAI


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU