Đông Y thái phương

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, các mẹ đi siêu âm thường nghe bác sĩ nhắc đến khái niệm túi noãn hoàng. Túi noãi hoàng là gì, nguyên nhân thai không có túi noãn hoàng và trường hợp không có có sao không ?

Khái niệm túi noãn hoàng 

Yolksac hay là túi noãn hoàng: Là cấu trúc đầu tiên có nguồn gốc phôi, nhìn thấy qua siêu âm từ tuần thứ 5 trở đi, khi nhìn thấy được túi noãn hoàng là có phát triển phôi, kích thước tăng 3- 5mm.

Trong khoảng 3-4 tuần đầu  thai kỳ, túi noãn hoàng có vai trò cung cấp dinh dưỡng cho phôi thai. Tuy nhiên, túi noãn hoàng không phát triển và chỉ tồn tại trong phôi như một cơ quan thô sơ.

Trong 2 tháng đầu thai kỳ, túi noãn hoàng còn đảm nhiệm chức năng quan trọng là tạo huyết và tạo mạch. Sau một thời gian nhất định, nó sẽ thoái hóa và biến đi.

Đây là một trong các bộ phận quan trọng đối với sự phát triển phôi thai ở giai đoạn đầu. Vì nếu không có túi noãn hoàng thì phôi thai có thể không phát triển được.

Bên cạnh đó, phôi thai có thể nhìn thấy từ tuần thứ 5 và tim thai thường xuất hiện từ khoảng tuần thứ 6 và thứ 7; nên nếu tuần thứ 6 siêu âm chưa thấy túi noãn hoàng, các mẹ cần kiểm tra thật kĩ đề phòng sảy thai, thai lưu hay thai bất thường.


Túi noãn hoàng

Một vài trường hợp túi noãn hoàng sẽ dày bất thường mà chị em phải lưu ý:

  • Túi noãn hoàng khoảng 5,6 mm thì không có gì đáng hiểm nguy.
  • Khả năng sẽ không nguy hiểm là 93% nếu như túi noãn hoàng dày hơn thông thường 1 chút. Nhưng, thai phụ nên chú ý phân biệt giữa noãn hoàng dày và to.
  • Túi noãn hoàng nếu như có kích thước to hơn 5, 6 mm thì các mẹ có khả năng sẽ phải đối mặt với nguy cơ gặp một số hậu quả trong thai kỳ, trong đấy nguy cơ sảy thai tăng cao.tùy vào kích thước noãn hoàng để xác định độ hiểm nguy lúc có thai Để xác định kích thước của túi noãn hoàng, có thể thực hiện bằng cách tiến hành siêu âm, cũng như trong lần siêu âm thứ 2, bình thường sẽ được tiến hành vào tuần thứ 10 – 12 của thai kỳ. Lúc này, một số bác sĩ sẽ phát hiện một số bất thường tại túi noãn nếu có và dẫn ra phương án xử lý thích hợp.

Nguyên nhân thai không có túi noãn hoàng

Trứng trống được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng không có túi noãn hoàng, phôi thai ở mẹ bầu, thường liên quan đến các vấn đề về nhiễm sắc thể, cấu trúc gen, do tinh trùng hoặc trứng kém chất lượng hoặc do sự bất thường trong việc phân chia tế bào.


Nguyên nhân không có túi noãn

Biểu hiện thai trứng trống

 

Dù không có phôi thai nhưng các mẹ mang thai trứng trống vẫn có thể gặp các dấu hiệu như khi có thai, chẳng hạn:

  • Kết quả thử thai dương tính;
  • Trễ kinh nguyệt;
  • Buồn nôn;
  • Đau ngực.

Sau đó, quá trình sảy thai bắt đầu kèm theo các triệu chứng như:

  • Co thắt và đau vùng bụng;
  • Chảy máu âm đạo;
  • Không còn đau nhức vùng ngực.

Cần làm gì khi phát hiện thai không có túi noãn hoàng?

  • Nếu trong thời gian mang thai, các mẹ xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ về hiện tượng túi thai không có phôi thì cần phải đến ngay bệnh viện để tiến hành siêu âm. Việc làm này sẽ giúp các mẹ có được kết quả chính xác và nhanh nhất.
  • Nếu được chẩn đoán là trứng trống thì các mẹ sẽ được tư vấn các biện pháp xử lý bắt buộc như bỏ thai bằng cách tự nhiên hoặc các phương pháp ngoại khoa khác.
  • Sau khi thực hiện các phương pháp đình chỉ thai, cơ thể người mẹ cần có thời gian hồi phục, chị em nên tránh việc mang thai từ 4 đến 6 tháng sau khi gặp phải hiện tượng trứng trống.

Hi vọng qua bài viết này các chị em đã hiểu rõ được nguyên nhân thai không có túi noãn hoàng. Trong quá trình mang thai, nếu có bất kì điều gì các mẹ không hiểu hay còn băn khoăn các mẹ đừng ngại trao đổi ngay với bác sĩ để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho con.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU