Đông Y thái phương

Nhiều căp vợ chồng muốn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nhưng còn đang  thắc mắc về tỷ lệ thành công của kỹ thuật này. Vậy muốn thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ  lệ thành công cao thì phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Muốn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ lệ thành công cao theo các chuyên gia thì nó phụ thuộc lớn vào kỹ thuật thực hiện, công nghệ nuôi cấy phôi, tay nghề bác sĩ, yếu tố tâm lý người bệnh...

Tuổi càng trẻ, khả năng thành công càng cao

Thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào tuổi tác
Thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào tuổi tác
Việc mang thai, sinh nở dù theo hình thức thụ tinh tự nhiên hay thụ tinh trong ống nghiệm đều phụ thuộc rất lớn vào độ tuổi của người mẹ. Số lượng và chất lượng trứng đạt tiêu chuẩn (cùng với tinh trùng tạo thành phôi khỏe mạnh) sẽ giảm theo thời gian, đặc biệt khi phụ nữ bước qua tuổi 35. Chất lượng trứng và tình trùng càng nhiều, càng tốt, số phôi tạo thành càng nhiều, dẫn đến cơ hội chuyển phôi được nhiều lần hơn mà không phải kích thích trứng nhiều lần.
Với thụ tinh trong ống nghiệm, giai đoạn quan trọng nhất là chọc hút trứng (sau khi tiêm thuốc kích thích rụng trứng). Trong suốt quá trình kích thích trứng, người mẹ sẽ biết số lượng trứng mình có trong chu kỳ là bao nhiêu. Mỗi người sẽ sở hữu lượng trứng khác nhau, tùy vào cơ địa.
Khoảng 60-70% trứng trưởng thành sẽ tạo thành phôi trong IVF. Nuôi cấy càng kéo dài, số phôi còn lại càng thấp. Cụ thể, từ số noãn thụ tinh với tinh trùng, 95% sẽ phát triển thành phôi ngày 2; 70-80% phát triển đến phôi ngày 3; 50% phát triển đến phôi ở ngày 5.
Khả năng làm tổ (có thai) của một phôi khi cấy vào tử cung là khoảng 15-20% với phôi ngày 2; khoảng 20-25% với phôi ngày 3; 30-35% nếu là phôi ngày 5. Phụ nữ tuổi càng cao thì tỷ lệ thành công giảm dần.

Điều trị sớm 

Trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, tất cả các cặp vợ chồng đều được kiểm tra tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Với những ca vô sinh lâu năm, nguyên nhân gây vô sinh phức tạp (tinh trùng của người chồng quá ít, quá yếu...; người vợ có tiền sử kích thích buồng trứng quá mức, thai sinh hóa nhiều lần, mang thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung...) thì quá trình "tìm con" sẽ khó khăn, vất vả hơn.
Vì vậy theo khuyến cáo, nếu sau một năm không dùng các biện pháp tránh thai mà vẫn chưa có con, các cặp vợ chồng cần đi khám sớm tại các cở sở uy tín nhằm tìm ra nguyên nhân, tình trạng đang gặp để kịp thời điều trị đúng hướng, giúp nhanh thành công và không gây ra thêm các biến chứng đáng tiếc. .

Trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm của y bác sĩ

Tay nghề của bác sỹ rất quang trọng trong thành công của  Thụ tinh nhân tạo
Tay nghề của bác sỹ rất quang trọng trong thành công của  Thụ tinh trong ống nghiệm
Thụ tinh trong ống nghiệm là một kỹ thuật gồm nhiều bước phức tạp, đòi hỏi bác sĩ và các kỹ thuật viên có chuyên môn, kinh nghiệm. Đặc biệt với những ca mà nguyên nhân vô sinh hiếm muộn phức tạp, bác sĩ sẽ phải dựa trên nhiều yếu tố của tình trạng sức khoẻ, bệnh lý, khả năng mang thai, tỷ lệ rủi ro... để quyết định phác đồ điều trị với thời gian, các loại thuốc sử dụng như thế nào, có cần thực hiện các kỹ thuật liên quan chuyên sâu như tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), nuôi trứng non rồi cho thụ tinh... hay không...
Phác đồ điều trị hiệu quả và các kỹ thuật được tiến hành chính xác không chỉ quyết định thành công của ca thụ tinh trong ống nghiệm, giảm chi phí, thời gian mà còn giúp tránh được những rủi ro về sức khỏe cho người mẹ và em bé sau này.
Theo thống kê, tổn thương ruột, nội tạng gây xuất huyết nội trong quá trình sử dụng kim đâm để chọc hút trứng, phải cấp cứu là khoảng 0,1%; bệnh nhân bị hội chứng quá kích buồng trứng khi tiêm thuốc kích thích rụng trứng là 1-2%. Những nguy cơ này có thể được kiểm soát nếu thực hiện IVF ở những bệnh viện, có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.

Phòng LAB hiện đại, kỹ thuật viên tay nghề cao

Thụ tinh trong ống nghiệm và các kỹ thuật liên quan đòi hỏi phải có phòng LAB đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt: vô trùng, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, chất lượng không khí phải luôn ở mức tối ưu nhất. Bởi trứng non hay phôi khi nuôi cấy ở môi trường bên ngoài tử cung người mẹ rất dễ bị vi khuẩn, bào tử nấm mốc, virus... trong không khí tấn công, ảnh hưởng đến sự phát triển thậm chí ngưng phát triển. Vì vậy, tiêu chuẩn phòng sạch (clean room) đóng vai trò quan trọng vào sự thành bại của thụ tinh trong ống nghiệm.

Chế độ dinh dưỡng, vận động cho người mẹ

Muốn thụ tinh trong ống nghiệm thành công phụ thuộc nhiều vào bà mẹ
Muốn thụ tinh trong ống nghiệm thành công phụ thuộc nhiều vào bà mẹ
Trong quá trình thực hiện IVF, nhiều gia đình thường có tâm lý tìm hiểu và tiếp thu các kinh nghiệm dân gian truyền miệng để cải thiện độ dày niêm mạc, tăng khả năng phôi bám thành công... Theo lời khuyên của bác sĩ tại bệnh viện Tâm Anh, những kinh nghiệm dân gian cần tiếp thu một cách chừng mực, chủ yếu để tạo tâm lý thoải mái và an tâm - một yếu tố rất quan trọng để chuyển phôi IVF thành công.
Trước khi chuyển phôi các cặp đôi nên chuẩn bị sức khỏe trước khi làm IVF khoảng vài tháng để có thể lực và tâm lý tốt nhất. Về dinh dưỡng, cả 2 vợ chồng cần bổ sung đầy đủ tất cả các nhóm chất dinh dưỡng. Với người chồng, nên ăn thực phẩm chứa nhiều sắt kẽm như thịt bò, sò huyết và tăng khẩu phần ăn khi gần đến ngày lấy tinh trùng, tuy nhiên không lạm dụng quá mức các thực phẩm này.
Trong thời gian lên kế hoạch chuẩn bị tiến hành IVF, cả 2 nên tham gia các môn thể thao yêu thích và phù hợp để nâng cao thể lực thể chất, tinh thần. Nên tìm cách để hai vợ chồng có tâm lý thoải mái trước khi bước vào quá trình thực hiện IVF.
Trước khi chuyển phôi 24 tiếng, vợ chồng không quan hệ tình dục. Khi chuẩn bị chọc hút trứng, người vợ cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ như: không trang điểm, không sử dụng nước hoa, không sơn móng tay chân... nhằm đảm bảo vệ sinh và sự an toàn cho việc chọc hút trứng thành công.
Sau khi chuyển phôi, các cặp đôi cần lưu ý nhiều hơn đến vấn đề dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi và các vấn đề trong sinh hoạt khác. Khẩu phần ăn mỗi ngày nên bổ sung đạm từ thịt gà, thịt bò, thịt heo, hàu, tôm, cua, sữa; ăn nhiều rau, chất xơ, uống nước hoa quả và dùng thực phẩm hợp vệ sinh để tránh táo bón hoặc tiêu chảy. Bạn nên tránh ăn chua cay và các chất kích thích như tiêu, ớt, tránh ăn quá mặn, quá lạnh hoặc quá nóng; uống cà phê, bia, rượu, hút thuốc lá. Hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh bơ và sầu riêng giúp làm dày tử cung và tốt cho trứng của người phụ nữ nên hãy ăn một cách chừng mực, không quá lạm dụng.
Phôi thai làm tổ và bám vào tử cung người mẹ trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày kể từ ngày thụ thai (tức là 3-5 ngày kể từ ngày chuyển phôi). Lúc này, bạn nên nằm nghỉ ngơi bình thường và thư giãn để tăng khả năng bám dính của phôi, đi lại nhẹ nhàng, hạn chế cầu thang hoặc bước cao. Đừng nằm yên một chỗ vì đây là tư thế không tự nhiên của một cơ thể đang hoạt động nên có thể gây nhiều ảnh hưởng bất lợi. 
Bạn cũng nên tránh xem phim, đọc sách mang tính chất bạo lực, kích động mạnh vì dễ ảnh hưởng đến tâm lý. Không nên quá tập trung suy nghĩ đến kết quả sắp tới, lo lắng và suy nghĩ bi quan. Thay vào đó, tập trung vào những điều làm bạn vui hoặc giải trí nhẹ nhàng bằng cách nghe nhạc nhẹ, xem phim vui nhộn, đọc sách báo...
Khánh Hòa

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU