Đông Y thái phương

So với những bé sinh thường theo ngã âm đạo, những bé sinh mổ thường có nguy cơ gặp nhiều biến chứng hơn. Đồng thời, các bà mẹ cũng mất nhiều thời gian để phục hồi sau sinh hơn. Do đó, nếu không thuộc trường hợp đặc biệt về sức khỏe, phần lớn các mẹ bầu thường “ưu tiên” việc sinh con tự nhiên hơn là lựa chọn dao kéo. Cùng tham khảo những bí quyết bỏ túi cho các mẹ muốn sinh thường dưới đây.

1. Hãy để trọng lực giúp đỡ bạn!

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, bạn nên tích cực đi lại hoặc đơn giản là đứng một chỗ và xoay qua xoay lại, còn nếu ngồi thì bạn nên ngồi xổm. Điều này sẽ tạo một áp lực nhẹ để đẩy em bé xuống đường sinh ở vị trí thuận lợi nhất để chờ “di chuyển” ra ngoài.

2. Luyện tập thường xuyên

Đây có lẽ là lời khuyên mà các mẹ sắp sinh thường được nghe nhiều nhất phải không nào? Bạn nên biết rằng quá trình sinh nở rất tốn sức, do đó, bạn không thể nào bỏ qua việc tập thể dục khi mang thai được đâu nhé. Vài vòng đi bộ quanh công viên gần nhà hoặc một buổi tập yoga cho bà bầu 2-3 lần mỗi tuần sẽ rất có ích cho bạn đấy.

3. Ăn quả chà là

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai ăn quả chà là mỗi ngày sẽ ít phải dùng đến các loại thuốc hỗ trợ khi sinh nở hơn những sản phụ khác. Không những thế, các chị em này còn có cổ tử cung giãn nở tốt hơn khi lâm bồn và nhờ đó mà rút ngắn đáng kể thời gian vượt cạn.
Điều này có được là nhờ vào một thành phần đặc biệt có trong quả chà là có công dụng tương tự như oxytocin thường dùng để kích thích tử cung co bóp. Bạn nên tiêu thụ khoảng 4-6 quả chà là mỗi ngày như một món tráng miệng, bữa xế hoặc thức ăn vặt đều được.

4. Ngủ đủ giấc

Bạn có ngủ đủ giấc ít nhất là 7 tiếng mỗi ngày không đấy? Nếu không thì phải cải thiện ngay đi nhé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thai phụ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối cùng của thai kỳ sẽ có thời gian chuyển dạ kéo dài hơn cũng như nguy cơ phải sinh mổ cao hơn so với những mẹ bầu ngủ được 7 tiếng hoặc hơn mỗi ngày.

5. Tắm nước ấm

Cảm giác ấm áp và không trọng lực của nước sẽ giúp thư giãn cả cơ thể đang căng thẳng khi cơn chuyển dạ đang đến rất gần. Nếu ở nhà có bồn tắm, bạn nên ngâm mình vài phút trong bồn. Còn nếu không, việc tắm nước ấm dưới vòi sen cũng có tác dụng tốt không kém.

6. Được bố vuốt ve

Những cái chạm nhẹ như chia sẻ, động viên của bố sẽ là liều thuốc giảm đau tuyệt vời cho mẹ đấy nhé. Ở những tháng đầu thai kỳ, mẹ nên khuyến khích bố học một vài động tác massage cho bà bầu để có thể dùng khi cần, chẳng hạn như lúc mẹ đau lưng, chuột rút hoặc sắp sinh.

7. Thuận theo tự nhiên

Bạn có thể đã chuẩn bị rất kỹ cho thời điểm vượt cạn của mình với một kế hoạch sinh con vô cùng chi tiết. Tuy nhiên đừng quên rằng em bé trong bụng cũng là nhân tố quan trọng quyết định mọi sự sẽ diễn ra như thế nào. Vì vậy, nếu có điều gì đó xảy ra ngoài dự định của bạn thì cũng đừng hoảng hốt hoặc bực bội mà hãy thả lỏng và thích ứng cho phù hợp hoàn cảnh. Đừng quên rằng đích đến của tất cả những cuộc sinh nở đều là mẹ tròn con vuông mà thôi.

8. Uống nước lá tía tô để rút ngắn thời gian đau đẻ

Nước lá tía tô có tác dụng kích thích cổ tử cung nhanh mở. Học theo kinh nghiệm của các bà các mẹ đi trước, tôi cũng chuẩn bị ít lá tía tô rửa sạch để sẵn trong tủ lạnh. Khi những cơn đau lâm râm xuất hiện, hãy nhanh chóng chờ chồng hoặc người thân đun cho một ấm nước lá tía tô để uống dần khi vào viện. Mặt khác Mẹo nhỏ nước tía tô này có tác dụng với từng người, từng cơ địa khác nhau nhưng cũng rất đáng thử.
 
 Xem thêm bài viết: Củ gai an thai

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU