Đông Y thái phương
Thai ngoài tử cung (TNTC) là bệnh thường gặp ở thai phụ do thai không nằm trong lòng tử cung như bình thường mà nằm tại vị trí bất thường ngoài tử cung. Chính vì tại các vị trí bất thường đó mà TNTC sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, đe doạ tính mạng người bệnh.

1.Thai ngoài tử cung là gì


Như tên gọi của nó, thai ngoài tử cung là hiện tượng phôi thai sau khi được thụ thai không bám vào thành bên trong tử cung như bình thường mà làm tổ sai chỗ ở các phần phụ ngoài tử cung. Hiện tượng này xảy ra ở khoảng 1-2% số trường hợp mang thai.
 
Trong khoảng hơn 95% trường hợp, thai ngoài tử cung bám vào một trong hai ống dẫn trứng, trường hợp này được gọi là thai ở ống dẫn trứng. Khi thai phát triển, nó gây đau đơn và chảy máu cho người mẹ. Nếu không được phát hiện và điều trị, ống dẫn trứng có thể bị vỡ và gây xuất huyết trong, động thai, dọa xảy thai thậm chí xảy thai hoặc có thể gây tử vong.

Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ.
 
Thai ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 4,5 – 10,5 phần ngàn, có nghĩa là cứ 1.000 người có thai thì sẽ có từ 4 đến 10 người có thể bị thai ngoài tử cung. Người có thai ngoài tử cung vỡ một lần thì sẽ có khả năng bị thai ngoài tử cung lại.
 
Đáng tiếc, thai ngoài tử cung không thể giữ được và cũng không thể di chuyển thai vào bên trong tử cung. Bác sĩ sẽ phải loại bỏ các mô thai và thường thì ống dẫn trứng bị thai bám vào cũng bị cắt bỏ.
 

2. Thai ngoài tử cung thường được phát hiện vào lúc nào?

 
Thai ngoài tử cung thường được phát hiện trong khoảng từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 10 của thai kỳ. Phần lớn người mẹ sẽ nhận thấy các triệu chứng sau đây sau khoảng 2 tuần trễ kinh:
 
 
- Ra máu bất thường, ngoài chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Máu xả ra có thể ít hơn, có màu đỏ sáng hoặc sẫm hơn so với bình thường, hoặc loãng hơn. Một số phụ nữ mô tả máu chảy ra do thai ngoài tử cung trông giống như nước ép mận.
 
- Đau bụng dưới khi mang thai hoặc vùng chậu ở một bên từ nhẹ cho đến nghiêm trọng, có thể xuất hiện dần dần hoặc đột ngột. Nếu bạn trải qua cảm giác này và nghĩ rằng mình có thể có thai, hãy đi khám ngay.
 
- Toát mồ hôi và choáng váng, chóng mặt và ngất.
 
- Tiêu chảy hoặc đau khi đi ngoài.
 
- Sốc, ngã quỵ cho chảy máu trong nghiêm trọng.
 
- Đau vai nếu tình trạng chảy máu trong kích thích các bộ phận khác như cơ hoàng. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn nằm xuống.
 

3. Nguyên nhân của hiện tượng mang thai ngoài tử cung?

 
Các bác sĩ vẫn chưa thực sự hiểu vì sao lại có hiện tượng thai ngoài tử cung. Bình thường trứng mất khoảng 5 ngày để di chuyển trong ống dẫn trứng từ buồng trứng xuống tử cung nơi mà nó sẽ bám vào và bắt đầu phát triển. Nếu bạn mang thai ngoài tử cung, quá trình này không diễn ra trọn vẹn và phôi thai sẽ phát triển ngay trên đường đi của nó, tức là trong ống dẫn trứng.
 
Hiện tượng này cũng có thể xảy ra do tổn thương hoặc khiếm khuyết ở ống dẫn trứng, khiến ống dẫn trứng quá hẹp để trứng có thể đến đích như bình thường.
 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung đứng hàng đầu là nguyên nhân làm viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng,…
 

4,Khi nào thì phải đi gặp bác sĩ 

 
- Khi biết kết quả xét nghiệm thai dương tính, mà bị xuất huyết âm đạo hoặc chảy máu (máu có thể có màu đỏ hoặc nâu) hoặc mang thai bị ra máu liên tục hoặc không liên tục, nhiều hay ít.
 
- Có thể bị chuột rút hoặc những khi nằm xuống thường xuất hiện những cơn đau ở vai là dấu hiệu báo động cho tình huống thai ngoài tử cung vỡ, khi đó phải đến cơ sở y tế ngay lập tức. Nguyên nhân của cơn đau là do chảy máu bên trong, gây kích thích dây thần kinh đi qua vùng vai của bạn.
 
- Mạch đập nhanh và yếu, da nhợt nhạt, chân tay vã mồ hôi và lạnh; có thể chóng mặt hoặc ngất xỉu thì nguy cơ ống dẫn trứng bị vỡ. Trong trường hợp đó, phải gọi cấp cứu ngay không được chậm trễ.
 
Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về thai ngoài tử cung, hãy trò chuyện với chuyên gia tư vấn của ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG - SĐT: 0163 249 6789
 
 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU