Đông Y thái phương

Tuy chưa được khoa học chứng minh nhưng cách chữa dây rốn quấn cổ 1 vòng hay mẹo chữa dây rốn quấn cổ lại  được nhiều mẹ tin tưởng và áp dụng thành công. Bài viết dưới đây sẽ mách mẹ cách chữa dây rốn quấn cổ 1 vòng hiệu quả nhất.

Dây rốn quấn cổ có ý nghĩa gì?

Hiện tượng dây rốn quấn quanh cổ tchính là tên gọi khác của tràng hoa quấn cổ thai nhimột hoặc nhiều vòng. Cứ 10 mẹ mang thai thì có 3 mẹ sẽ gặp phải tình trạng không mong muốn này.

Dây rốn quấn cổ

Tràng hoa quấn cổ 1 vòng

 

Dây rốn có thể quấn cổ thai nhi 1 vòng hoặc 2,3 vòng quanh cổ thai nhi tùy theo từng trường hợp. Phổ biến nhất là trường hợp quấn 1 vòng. Các mẹ nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ trong lịch khám - lịch siêu âm thai định kỳ vì hiện tượng này không đáng ngại. Ngoài ra, tình trạng này cũng đã được chứng mình có tác động rất ít tới nguy cơ chết non của thai khi sinh.

Nguyên nhân dây rốn quấn cổ thai nhi

 

  • Mẹ bầu mang thai đôi hoặc đa thai
  • Có quá nhiều nước ối
  • Dây rốn quá dài
  • Cấu trúc của dây rốn kém.

Làm thế nào để phát hiện ra hiện tượng thai nhi bị dây quấn quanh cổ?

Thông thường chỉ có siêu âm mới phát hiện chính xác hiện tượng dây rốn quấn cổ thai nhi. Hiện tượng này thường xảy ra vào ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ do vào thời gian này thai nhi thường hiếu động, thay đổi vị trí thường xuyên và các hoạt động khác trong bụng mẹ khiến tình trạng dây rốn quấn lại quanh người,

Ngoài ra, khi thai đạp nhiều, bất thường cũng có thể là dấu hiệu của dây rốn quấn quanh cổ. Bởi khi bị dây rốn quấn quanh cổ làm cho bé  dễ có nguy cơ bị thiếu oxy, khó thở, đạp nhiều và vận động bất thường trong bụng các mẹ.

Mẹ có thể sinh thường được khi thai bị dây rốn quấn cổ

Các trường hợp dây rốn quấn cổ 1 vòng hoặc 2 vòng mẹ có sinh thường được không?. Câu trả lời là “có”. Rất nhiều trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn quanh cổ thai nhi 1 đến 2 vòng mà bé vẫn phát triển bình thường, thậm chí là khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần được theo dõi nhất cử, nhất động của thai nhi nếu thấy bé đạp yếu hoặc không quẫy đạp các mẹ cần đến khám ngay. Đối với những trường hợp cảm thấy nguy hiểm không thể sinh thường các bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho em bé.

Mách mẹ cách chữa dây rốn quấn cổ 1 vòng hiệu quả nhất

Với trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ một vòng nếu dây không siết quá chặt các mẹ có thể áp dụng mẹo sau. Đây là mẹo dân gian mặc dù chưa có khoa học nào kiểm chứng, các mẹ bầu có thể tham khảo và làm theo vì cách này khá dễ làm và hoàn toàn vô hại.

  • Các mẹ thử bò quanh giường ngược chiều kim đồng hồ: Đây là kinh nghiệm dân gian được khá nhiều mẹ áp dụng và mặc dù không hề có cơ sở khoa học nhưng một số mẹ lại chia sẻ rằng phương pháp này khá hiệu quả. Sở dĩ như vậy là do khi các mẹ vận động như vậy, sẽ kích thích thai nhi chuyển động theo, từ đó tự tháo được dây quấn quanh cổ mình. Vì vậy, các mẹ có thể tham khảo và thực hiện động tác này vào buổi tối trước giờ đi ngủ. Nhưng lưu ý, các mẹ chỉ nên bò một vài vòng thôi nhé, tránh bò quá nhiều, sẽ dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt.

Mẹo chữa dây rốn quấn cổ

 

Một vài lưu ý nhỏ cho mẹ

  • Các mẹ không được bò khi vừa ăn no xong, hãy nghỉ ngơi và bò khoảng sau 1-2 tiếng khi xuôi bụng. Không nên bò quá nhiều vòng gây chóng mặt, không những con không hết dây quấn mà còn không tốt cho bé nữa.
  • Các mẹ nên ở những nơi yên tĩnh, cho bé nghe nhạc với âm lượng vừa phải để tránh bé lộn, quay tứ tung quá nhiều sẽ làm tang nguy cơ dây quấn cổ.
  • Nghiêm cấm các mẹ xoa bụng bầu để tháo dây quấn khi không có sự chỉ định của bác sĩ. Các mẹ xoa không đúng cách còn làm co bóp tử cung, tình hình bé cưng còn nghiêm trọng hơn nhiều.
  • Chỉ nên bò 1 lần/ngày là đủ, không nên quá lạm dụng bò nhiều.
  • Luôn phải theo dõi tình hình của con qua thai máy mỗi ngày, nếu thấy có biểu hiện lạ các mẹ phi ngay đến bệnh viện ngay nhé để tránh dây quấn quá chặt con thiếu oxi không thở được, thiếu máu cung cấp đến con.

Trên đây là mẹo giúp mẹ có cách chữa dây rốn quấn cổ 1 vòng hiệu quả. Tuy không hiệu quả 100% nhưng nó cũng không gây hại đến bé nên các mẹ có thể thử xem. Rất mong mẹo nhỏ này có ích với các mẹ đang mang bầu có con bị dây rốn quấn cổ 1 vòng

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU