Đông Y thái phương

Như chúng ta đã biết luật hôn nhân gia đình quy định về mang thai hộ là vì mục đích nhân đạo; đồng thời để hướng dẫn cụ thể về vấn đề này Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2015 quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo (sau đây gọi là Nghị định 10).  Vậy luật thụ tinh trong ống nghiệm có những điểm lưu ý gì. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Hiện nay trong xã hội có rất nhiều trường hợp hiếm muộn. Họ khao khát có một đứa con để vui cửa vui nhà và duy trì nòi giống. Tuy nhiên vì lý do n ào đó có thể do vợ hay chồng hay do cat hay mà không thể có con tự nhiên nên thu tinh trong ống nghiệm hiện đang là phao cứu sinh của các cặp đôi hiếm muộn.
Tuy nhiên để hiểu rõ hơn luật thụ tinh trong ống nghiệm qua Nghị định 10 của Chính phủ từ đó các cặp vợ chồng mới quyết định việc thụ tinh trong ống nghiệm sao cho hợp pháp và hợp tình.
Các cặp vợ chồng khao khát có con cái để yêu thương

Các cặp vợ chồng khao khát có con cái để yêu thương
Theo đó, Nghị định 10 quy định về việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận noãn, cho và nhận phôi; thẩm quyền, thủ tục cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; lưu giữ tinh trùng, lưu giữ noãn, lưu giữ phôi; thông tin, báo cáo. Trên thực tề việc thụ tinh trong ống nghiệm được nhiều người quan tâm và áp dụng do đó nghị định quy định rỏ các vấn đề về thụ tinh trong ống nghiệm cụ thể như:
 + Theo  Nghị định việc gửi tinh trùng lưu giữ tại các cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện trong các trường hợp: Người chồng hoặc người vợ trong những cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh; người có nguyện vọng muốn lưu giữ cá nhân; người tình nguyện hiến tinh trùng, hiến noãn, hiến phôi; nặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân lưu giữ phôi còn dư sau khi thụ tinh trong ống nghiệm thành công.
+ Trường hợp người gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi bị chết mà cơ sở lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi nhận được thông báo kèm theo bản sao giấy khai tử hợp pháp từ phía gia đình người gửi, thì phải hủy số tinh trùng, noãn, phôi của người đó, trừ trường hợp vợ hoặc chồng của người đó có đơn đề nghị lưu giữ và vẫn duy trì đóng phí lưu giữ, bảo quản.

 
Thụ tinh trong ống nghiệm là một kỹ thuật rất phức tạp
Thụ tinh trong ống nghiệm là một kỹ thuật rất phức tạp
 
+ Trường hợp người gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi ly hôn: Trường hợp người gửi đề nghị hủy tinh trùng, noãn của chính mình thì phải hủy tinh trùng, noãn của người đó; trường hợp đề nghị hủy phôi thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cả hai vợ chồng; nếu muốn tiếp tục lưu giữ thì phải có đơn đề nghị lưu giữ và vẫn duy trì đóng phí lưu giữ, bảo quản.
Người vợ hoặc người chồng sử dụng tinh trùng, noãn, phôi thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều này làm phát sinh các quan hệ ngoài quan hệ hôn nhân gia đình thì thực hiện theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật dân sự.
Người gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi nếu sau đó muốn hiến tặng cơ sở lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi cho người khác thì cơ sở lưu giữ phải sử dụng biện pháp mã hóa các thông tin về người cho. Trường hợp hiến tặng cho mục đích nghiên cứu khoa học thì không cần phải mã hóa thông tin.
+ Điều 20 Nghị định quy định về việc lưu giữ tinh trùng, lưu giữ noãn, lưu giữ phôi:
Việc lưu giữ tinh trùng, lưu giữ noãn, lưu giữ phôi được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm để lưu giữ, bảo quản tinh trùng, noãn, phôi phục vụ cho việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.
hai em bé song sinh được chào đời trong thụ tinh trong ống nghiệm
Hai em bé song sinh được chào đời trong thụ tinh trong ống nghiệm 
 
 Người gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi phải trả chi phí lưu giữ, bảo quản thông qua hợp đồng dân sự với cơ sở lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi, trừ trường hợp tinh trùng, noãn, phôi được hiến.
Trường hợp người gửi không đóng phí lưu giữ, bảo quản thì trong thời hạn 06 (sáu) tháng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quyền hủy tinh trùng hoặc noãn hoặc phôi đã gửi.
+ Như vậy, theo quy định của pháp luật đã nêu thì, nếu người gửi tinh trùng, noãn, phôi còn độc thân, khi có thông báo kèm theo bản sao giấy chứng tử hợp pháp từ phía gia đình, thì số tinh trùng, noãn, phôi được lưu giữ tại cơ sở khám chữa bệnh sẽ bị hủy. Trừ trường hợp, vợ hoặc chồng của người gửi làm đơn đề nghị tiếp tục lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi và vẫn đóng phí lưu giữ, bảo quản. Trong trường hợp người vợ hoặc chồng sử dụng tinh trùng, noãn, phôi đó để sinh con, sẽ làm phát sinh quan hệ ngoài quan hệ hôn nhân gia đình. Quan hệ ngoài quan hệ hôn nhân và gia đình sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật dân sự.
Luật thụ tinh trong ống nghiệm sẽ giúp nhiều gia đình có con như ý muốn
Luật thụ tinh trong ống nghiệm sẽ giúp nhiều gia đình có con như ý muốn

+ Theo khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình, con được sinh ra trong thời hạn không quá 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân. Pháp luật quy định một trong những trường hợp hôn nhân chấm dứt là kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết. Như vậy, sau khi người chồng chết, người vợ sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng của người chồng lưu giữ vẫn được xác định là con chung của hai vợ chồng nếu con được sinh ra trong thời hạn không quá 300 ngày kể từ thời điểm người chồng chết.
Như vậy các bạn đã hiểu rõ hơn luật thụ tinh trong ống nghiệm rồi chứ. Hiểu luật, làm theo luật từ đó giúp các bạn có được những kết quả nhu mong muốn. Đặc biệt sớm có tin vui về con cái nhé.
Khánh Hòa
 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU