Đông Y thái phương

Dây rốn quấn cổ 2 vòng là hiện tượng nhiều mẹ bầu gặp phải trong thai kì của mình. Vậy thai nhi bị dây rốn quấn cổ có nguy hiểm không và liệu dây rốn quấn cổ 2 vòng sinh thường được không?

Khái niệm về tình trạng dây rốn quấn cổ 2 vòng 

  • Dây rốn quấn cổ 2 vòng là hiệu tượng xảy ra khá phổ biến trong thời gian mang thai.. Lúc này hệ cơ xương của trẻ đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển, điều này khiến cho bé cử động nhiều hơn và dây rốn dài ra khiến cho chúng bị mắc vào đầu bé, quấn quanh cổ là vướng víu cho trẻ, đồng thời nếu xiết chặt sẽ bị ngạt thở.

Dây rốn quấn cổ
  • Nguyên nhân dẫn đến dây rốn quấn cổ 2 vòng có thể do mẹ vận động qúa mạnh, đồng thời do nước ối nhiều hơn khiến cho dây rốn quăng quật trong bào thai và mắc vào đầu của bé một đến nhiều vòng. Chúng ta có thể phát hiện ra hiện tượng dây rốn quấn cổ 2 vòng qua siêu âm hoặc nhờ cảm nhận của mẹ về thai máy. Tuy nhiên các nguyên nhân xuất phát từ thai nhi là điều không thể tránh khỏi vì vậy việc khắc phục hiện tượng này sẽ phụ thuộc phần nhiều vào chuyển động của bé. Đây là một trong các hiện tượng tự nhiên phổ biến nhất mà nhiều bà mẹ phải đối mặt trong suốt thai kỳ của mình.

Dấu hiệu nhận biết dây rốn quấn cổ

Đa số các trường hợp dây rốn quấn cổ thường được phát hiện qua siêu âm. Không chỉ biết được thai nhi có bị dây quấn cổ hay không, siêu âm còn cho phép bác sĩ biết được tình trạng dây quấn bao nhiêu vòng, và tình hình này sẽ nguy hiểm ở mức độ nào. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng không vì thế mà lơ là nhé!

Dây rốn quấn cổ 2 vòng sinh thường được không?

  • Để biết được các mẹ có thể sinh thường được  không khi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng, trước khi sinh, các mẹ cần đi khám thai. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe của các mẹ và thai nhi rồi sau đó chỉ định phương pháp sinh thích hợp cho các mẹ.
  • Nếu dây rốn quấn lỏng (thể hiện bằng lưu lượng máu được truyền qua dây rốn không bị ảnh hưởng nhiều), ngôi thai thuận, độ dài dây rốn sau khi bị quấn không quá ngắn, tim thai ổn định, mẹ không mắc phải bất kỳ biến chứng thai kỳ nào khác thì mẹ hoàn toàn có thể sinh thường được.
  • Tuy nhiên trong trường hợp khi ngôi thai ngược (khi dây rốn quấn cổ nhiều vòng, đầu bé có xu hướng ngửa ra hoặc không xoay được mà ở tư thế thai ngôi mông) hay tim thai bất ổn mà các mẹ chưa có dấu hiệu chuyển dạ thì bắt buộc các mẹ sẽ phải sinh mổ.

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ thì sẽ thông minh?

Điều này là một trong những lời  truyền miệng chưa có căn cứ cho tới hiện nay. Có không ít các bà mẹ tin rằng em bé bị dây rốn quấn cổ sau này sinh ra sẽ thông minh, học giỏi. Nhưng y học đã chứng minh điều ngược lại, khi dây rốn siết chặt nhiều vòng, quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng, máu nuôi thai nhi sẽ gặp khó khăn. Bởi thế trẻ sau này có nguy cơ sinh ra nhẹ cân và thiếu máu. 

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ sẽ có những biểu hiện gì và nguy hại thế nào?

Trên thực tế, đa số tình trạng dây rốn quấn cổ trong khoảng thời gian một tuần đầu tiên sẽ không gây quá nhiều ảnh hưởng hay nguy hiểm cho thai nhi. Vì thông thường vào lúc này, dây rốn sẽ không quấn và siết quá chặt.

Chỉ một số ít trường hợp hiếm gặp có thể thai nhi sẽ bị dây rốn quấn quá chặt hoặc dây rốn quá ngắn sẽ gây ra thiếu oxi trước khi bé chào đời, biểu hiện rõ chính là nhịp tim thai sẽ giảm đi nhiều.

Đây  là lý do tại sao các lần siêu âm, xét nghiệm định kỳ trong thời gian mang thai lại có vai trò cực kỳ quan trọng, vì việc này giúp bác sĩ sớm phát hiện những bất thường của thai nhi và kịp thời can thiệp.


Dây rốn quấn cổ

Một số mẹo vặt để chữa rau quấn cổ

Trong dân gian  lưu truyền mẹo vặt” Mẹ bò quanh giường ngược chiều kim đồng hồ, thai bị dây quấn cổ bao nhiêu vòng thì mẹ bò bấy nhiêu lượt”. Nhiều mẹ thực hiện và đã thành công. Tuy nhiên các mẹ nên lưu ý một số điểm:

  • Các mẹ không nên bò ngay khi vừa ăn xong
  • Các mẹ không nên bò quá nhiều vòng gây chóng mặt và ảnh hưởng đến thai nhi
  • Nếu thai nhi máy bất thường lập tức đến bệnh viện vì có thể bé bị quấn cổ quá chặt

Bài viết trên đây đã giúp các mẹ giải đáp các thắc mắc liên quan đến hiện tượng dây rốn quấn cổ 2 vòng sinh thường được không và các nguy cơ ảnh hưởng tói thai nhi. Chúc các mẹ có một thai kỳ suôn sẻ, bé sinh ra khỏe mạnh, đáng yêu.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU