Đông Y thái phương

Các mẹ đang dấu hiệu mang thai quá ngày, mang bầu đến cận kề ngày sinh mà không có dấu hiệu chuyển dạ thì nên làm sao, điều chỉnh và xử lý như thế nào cùng tìm hiểu ngay nhé
 

Hiện tượng mang thai quá ngày


Thai quá ngày là gì?




Dấu hiệu mang thai quá ngàyCác cụ ta có câu: “chửa trâu.” để chỉ những trường hợp thai đã quá ngày dự tính sanh mà em bé vẫn chưa chịu chui ra khỏi bụng mẹ.Trong y học, thai quá ngày được định nghĩa là những thai kỳ kéo dài hơn 42 tuần lễ tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng.Tuy nhiên trong số 12% sản phụ được chẩn đoán là thai quá ngày, chỉ có khoảng 4% là quá ngày thật sự, số chị em còn lại thường do tính vòng kinh không đúng.
Nhiều bà mẹ thắc mắc Đến ngày sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ phải làm sao? cùng Đông Y Thái Phương tìm hiểu sau đây nhé!




Dấu hiệu mang thai quá ngày nguy hiểm như thế nào?


Nếu có dấu hiệu mang thai quá ngày vượt quá ngày (trên 40 tuần) và thai già tháng (trên 42 tuần tuổi) có thể gây ra những nguy cơ như: thiếu ối (lượng nước ối thường giảm dần từ tuần thứ 36 trở đi), nhau thai bị vôi hóa, thai nhi suy dinh dưỡng… Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, thai có thể chết lưu.

Những trẻ ở trong bụng mẹ quá lâu khi sinh ra dễ mắc các bệnh về hô hấp, nhiễm trùng và có tỷ lệ tử vong cao hơn so với những trẻ sinh đủ ngày. Tuy nhiên, nếu bé an toàn vượt qua được cuộc chuyển dạ thì vẫn có thể phát triển bình thường.

Thường thì bác sĩ sẽ không để thai phụ mang thai kéo dài quá 41 tuần tuổi. Ngoài việc thai nhi gặp nguy hiểm, mang thai quá lâu cũng làm cho mẹ mệt mỏi.

Qua ngày dự sinh bao lâu nên đi khám

 
Nếu 
dấu hiệu mang thai quá vượt lên 41 – 42 tuần thì các mẹ nên đi khám để biết hướng điều chỉnh tốt nhất giúp an toàn cho cả mẹ và bé nhé!

Dấu hiệu mang thai quá ngày

 
Nếu kết quả siêu âm trả lời lượng nước ối trung bình hay bình thường, các thai phụ sẽ được hẹn tái khám sau 24-48 giờ. Nếu lượng nước ối thấp, thai phụ nên vào bệnh viện theo dõi. Một vài trường hợp lượng nước ối quá ít, phải mổ lấy thai ngay, còn lại đa số sẽ được thực hiện một thử nghiệm (test). Cách thử như sau: thai phụ sẽ được kích thích tạo cơn co tử cung giống như chuyển dạ. Nếu thai nhi chịu đựng được, coi như thử nghiệm âm tính, thai phụ tiếp tục theo dõi chờ chuyển dạ và làm thử nghiệm này sau 24-48 giờ.


Tóm lại, thai quá dự kiến sinh chưa hẳn đã là thai già tháng. Không nên lo lắng thái quá để rồi gây áp lực buộc nhân viên y tế phải phẫu thuật lấy thai. Việc theo dõi thai quá dự kiến sinh dựa trên bởi lâm sàng và siêu âm. Khi có những nghi ngờ về lượng nước ối nên vào nội trú bệnh viện. Các thử nghiệm (test) nếu âm tính, tức không suy thai cứ tiếp tục chờ chuyển dạ, hoặc bình tĩnh nếu được gây chuyển dạ. Số trường hợp gây chuyển dạ, sinh nở an toàn là không nhỏ.

Có dấu hiệu mang thai quá ngày nên làm sao ?

Nếu dấu hiệu mang thai quá thì ngoài đi khám bạn nên điều chỉnh cơ thể theo các phương pháp sau đây :
 

Kích thích núm ti

 
Kích thích núm ti sẽ tăng sản xuất chất oxytocin giúp mẹ nhanh chóng chuyển dạ tuy nhiên đây không phải là giải pháp tức thời và có thể mất một thời gian nhất định để oxytocin làm việc hiệu quả.



Tập thể dục

 Dấu hiệu mang thai quá ngày
 
Đi bộ, leo cầu thang là những hoạt động thể chất được cho là sẽ giúp mẹ thúc đẩy quá trình chuyển dạ tự nhiên. Khi bà bầu đi bộ, sẽ giúp đầu thai nhi xuống đúng vị trí, đè lên xương chậu và tạo áp lực đến tử cung Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý đi lại nhẹ nhàng và trong khả năng có thể, tránh quá sức.


Uống trà lá cây mâm xôi

 
Theo một số nghiên cứu khoa họccác chất trong trà lá cây mâm xôi có tác dụng kích thích cơ tử cung chuyển bị cho chuyển dạ. Những mẹ bầu thường xuyên uống trà lá mâm xôi trong những tuần cuối thai kỳ có cơn chuyển dạ nhanh hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên uống loại nước này từ tuần 34 trở đi, mỗi ngày một cốc.
 

Ăn dứa

 Dấu hiệu mang thai quá ngày
 
Trong dứa có chứa một loại enzyme có tên bromelain được cho là giúp kích thích quá trình chuyển dạ hiệu quả. Enzyme này sẽ giúp làm mềm cổ tử cung và gây khởi phát chuyển dạ dễ dàng.

Massage đáy chậu


Xoa bóp đáy chậu với dầu hoa anh thảo có thể giúp cho cổ tử cung bong ra và gây chuyển dạ. Tuy nhiên khi thực hiện phương pháp này, mẹ cần chú ý phải có kỹ năng và nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

Quan hệ vợ chồng

 

Ở những tháng cuối thai kỳ, có thể mẹ bầu không còn hứng thú với “chuyện yêu”. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu khẳng định, gần gũi chồng là cách để phụ nữ mang thai bắt đầu kích thích chuyển dạ tự nhiên. Trong tinh trùng có một số chất giúp làm mềm tử cung; và Oxytocin – một loại hormon được sinh ra khi bạn “lên đỉnh” – có tác dụng làm tăng các cơn co và qua đó “hối thúc” bé ra đời.



Ăn thêm các loại gia vị

 
Về lý thuyết, các gia vị cay có thể kích thích ruột, từ đó tạo phản ứng dây chuyền tới tử cung và gây co bóp chuyển dạ. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không cần cố sức ăn quá cay, bạn chỉ nên ăn cay dựa trên “sức chịu đựng” của bản thân. Nếu bị ợ nóng hoặc không quen dùng các thức ăn cay nóng thì mẹ nên thận trọng và lựa chọn cách kích thích chuyển dạ khác


 

enlightenedXem thêm: 




Để được tư vấn thêm vui lòng liên hệ Hotline: 0901.742.980 - 033.249.6789

 

 
dấu hiệu mang thai bé trai

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU