Đông Y thái phương

Tất cả em bé sinh trước 37 tuần mang thai được gọi là trẻ sinh non nhưng những em bé sinh non 35 tuần được coi là sinh non muộn.

Phân loại trẻ non tháng

Thai cực non: Bé được sinh trước tuần thai thứ 26

Thai non: Bé ra đời trong khoảng tuần thai thứ 32-35

Thai non muộn: Bé ra đời trong khoảng tuần thai thứ 35-37.


Trẻ sinh non 35 tuần

Nguyên nhân gây sinh non

Đôi khi một em bé có thể được sinh ra ở tuần 35 của thai kỳ nguyên nhân là do:

  • Người mẹ có thể  sinh đôi hoặc sinh ba trong thai kỳ hiện tại.
  • Tử cung không tối ưu và đang đối mặt với kích thích.
  • Có những vấn đề liên quan đến việc tách nhau thai.
  • Thiểu năng nhau làm dinh dưỡng cho thai nhi không đầy đủ cũng thường dẫn đến chuyển dạ sinh non
  • Mẹ có thể tiêu thụ thuốc, rượu và thuốc lá vẫn tiếp tục trong thai kỳ.
  • Mẹ có các bệnh lý viêm nhiễm như viêm đài - bể thận, viêm ruột thừa, đặc biệt là khi có kèm theo sốt, dễ khiến chuyển dạ sinh non.

Các dấu hiệu sinh non biểu hiện ra sao?

  • Đau phần lưng dưới, đặc biệt là  nếu cơn đau kéo dài âm ỉ và thay đổi mức độ dần dần.
  • Xuất hiện những cơn gò tử cung, khoảng 10 phút lặp lại một lần hoặc thường xuyên hơn.
  • Đau quặn ở bụng dưới, đau như khi hành kinh hay rối loạn tiêu hoá, đầy hơi…
  • Rỉ dịch âm đạo nhiều hơn bình thường. Điều này có nghĩa dịch âm đạo của bạn sẽ trở nên lỏng, nhầy hơn hoặc có lẫn máu

Những vấn đề mẹ gặp phải khi sinh non 35 tuần

Sinh non 35 tuần là điều không mong muốn ở tất cả mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu không may gặp phải trường hợp này thì mẹ cũng nên có những chuẩn bị để xử lý.

Mẹ sẽ phải sinh mổ

Nếu như sinh non 35 tuần, mẹ sẽ phải sinh mổ để lấy thai ra là rất cao. Bởi có thể do cơ thể mẹ lúc này chưa chuẩn bị hoàn toàn cho quá trình sinh nở, thai cũng chưa đủ ngày, đủ tháng nên không thể ngả sinh theo âm đạo theo phương pháp sinh thường được.

Hệ miễn dịch yếu

Những bệnh nhiễm trùng khác có thể tấn công em bé và gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Một đứa trẻ sinh non 35 tuần không nhận được các kháng thể cần thiết từ mẹ có thể giúp chúng chống lại bệnh tật tấn công cơ thể.

Hô hấp khó khăn

Vấn đề lớn nhất mà đa số các bé sinh non gặp phải là hô hấp. Phổi là một trong những cơ quan cuối cùng hoàn thiện trong quá trình mang thai. Nếu bé chào đời trước khi phổi phát triển đầy đủ, bé sẽ gặp phải các vấn đề về hô hấp. Những bé chào đời trước 35 tuần thường dễ mắc phải tình trạng này. Nếu không kịp thời cung cấp oxy cho bé, các cơ quan của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nguy cơ bị vàng da ở trẻ sinh thiếu tháng

Đối với những trẻ bị sinh non, bị sinh thiếu tháng thì tình trạng vàng da sẽ bị kéo dài, nặng hơn thì có thể phát triển thành bệnh lý vàng da. Lúc này thì bắt buộc bạn phải đi khám bác sĩ và sử dụng các loại thuốc, các phương pháp chữa vàng da mà bác sĩ tư vấn cho nhé.

Nhẹ cân

Sự phát triển không hoàn chỉnh của em bé có thể dẫn đến em bé nặng dưới 2 đến 2,5 kg khi sinh. Thêm nữa là do không thể cho ăn tốt, điều này có thể dẫn đến các vấn đề dẫn đến việc em bé không tăng cân đúng cách và nhanh chóng.


Sinh non 35 tuần

Cách chăm sóc trẻ sinh non 35 tuần

  • Giữ ấm cho trẻ: Trẻ sinh non 35 tuần sức đề kháng thường rất yếu, vì thế việc giữ ấm và duy trì thân nhiệt của trẻ rất quan trọng. Trong những trường hợp này, các bác sĩ thường khuyến cao mẹ bầu nên cho trẻ da kề da với mẹ.
  • Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non 35 tuần tuổi: Đối với thai nhi 35 tuần tuổi nói riêng và những bé dưới tuần thai thứ 37 nói chung, nhất là những bé có dấu hiệu suy hô hấp và có cân nặng dưới 1500gr thì nên truyền dịch cho trẻ vài ngày. Sau một thời gian thấy trẻ đã ổn định, có da có thịt hơn thì mới cho trẻ bú sữa mẹ như bình thường.
  • Vệ sinh cơ thể cho bé thường xuyên.
  • Tắm nắng cho bé hàng ngày để bổ sung Vitamin D, bé phát triển hệ xương chắc khỏe.
  • Tiêm phòng đầy đủ để tránh các nguy cơ mắc bệnh.

Dẫu cho ra đời khá sớm, nhưng khả năng thai nhi 35 tuần phát triển tốt là khá cao. Do đó, bạn đừng quá lo lắng và hãy chăm sóc bé theo lời khuyên của bác sĩ. Trên đây tổng hộ các dấu hiệu sinh non 35 tuần và nguy cơ bé có thể gặp phải. Hy vọng bài viết này mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các mẹ.




ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU