Đông Y thái phương
Cùng với ốm nghén, hoa mắt, chóng mặt, ù tai cũng là một triệu chứng thường gặp ở mẹ bầu. Dấu hiệu nhận biết ù tai là mẹ bầu nghe thấy những bất thường trong tai. Một số mẹ bị ù tai khi mang thai 3 tháng đầu, nhưng cũng có một số mẹ gặp triệu chứng này vào ba tháng cuối. Các mẹ cùng đi tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị ù tai khi mang thai nhé!

Nguyên nhân bị ù tai khi mang thai


Thính giác là một trong những cơ quan nhạy cảm nhất của cơ thể và rất dễ bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ù tai như:
 
- Mẹ bị mắc bệnh viêm tai giữa hay viêm màng nhĩ tai…
 
- Mẹ bị viêm nhiễm ở vùng tai, mũi họng…
 
- Mẹ bầu bị rối loạn mạch máu ở vùng tai do tác động của chứng xơ vữa mạch.
 
- Các rối loạn ở tuyến giáp cũng là nguyên nhân gây ù tai.
 
- Mẹ bầu bị chấn thương vùng đầu hoặc sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến tai.
 
- Mẹ bầu thường xuyên dùng rượu, cà phê, bia.
 
- Mẹ bầu sống trong môi trường quá ồn ào, huyên náo.

 
 


Nếu ngoài tất cả các nguyên nhân trên mà mẹ bầu vẫn bị ù tai thì có thể do sự thiếu hụt các dưỡng chất trong thai kỳ gây nên. Thiếu máu, thiếu sắt thường là nguyên nhân chính gây ra chứng ù tai ở mẹ bầu. Khi cơ thể thiếu máu, lượng oxy cần thiết cung cấp lên não không đủ và khiến cho thính giác bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng ù tai. Nhu cầu sắt tăng cao hơn bình thường khi mẹ mang bầu, nên lúc này mẹ cần chú ý để cung cấp đầy đủ lượng cần thiết.
 
Thiếu vitamin C cũng gây ra chứng ù tai cho mẹ bầu. Do đó, hãy tham kháo các chia sẻ về kiến thức mang thai và bổ sung dưỡng chất khi thấy có dấu hiệu ù tai nhé.

 

Ù tai khi mang thai có nguy hiểm không?

 
Ù tai trong quá trình mang thai không gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu như bà bầu phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời, do vậy các bà bầu không nên quá lo lắng, khi bị ù tai các bà bầu cần:
 
Khi phát hiện ra chứng ù tai bà bầu nên tới các phòng khám tai mũi họng nhân ái để khám xác định nguyên nhân gây bệnh, sau đó mới có biện pháp điều trị thích hợp.
 
Bà bầu nên thăm khám thai định kỳ thường xuyên khi cơ thể gặp những dấu hiệu bất thường thì các bác sĩ đưa ra biện pháp xử lý kịp thời
 
Trong quá trình mang thai nên bổ sung chất sắt cho cơ thể tránh hiện tượng thiểu máu dẫn tới hiện tượng ù tai.
 
Nên giữ tinh thần thoải mái, không nên quá lo lắng, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
 
Có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng, nên tránh xa những thực phẩm cay nóng hay những thức uống có chứa chất kích thích như bia, cà phê, thuốc lá.
 
Hạn chế ở những nơi ồn ào, huyên náo, không nên nghe tai nghe trong thời gian dài với âm lượng to.
 
Tập những bài thể dục nhẹ hay yoga, bơi lội cũng là một trong những cách loại bỏ hiện tượng này trong thời kỳ mang thai.
 
Tuyệt đối không nên tự mua thuốc về điều trị khi chưa xác định được nguyên nhân và có sự chỉ định của bác sĩ, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi trong quá trình mang thai



Cách khắc phục chứng ù tai khi mang thai 

 
Ngay khi triệu chứng ù tai xuất hiện mẹ bầu nên đi thăm khám để biết chắc chắn nguyên nhân. Việc xác định được yếu tố gây ù tai giúp mẹ bầu có phương hướng điều trị thích hợp. Các xét nghiệm sẽ cho mẹ biết rằng cơ thể đang thiếu máu hay vitamin C hay là do một nguyên nhân nào khác. 
 
Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên có chế độ luyện tập, nghỉ ngơi đều đặn để giữ tinh thần lạc quan. Tập thể dục khi mang thai nhẹ nhàng là cách để giữ cho thính giác khỏe mạnh. Tập yoga hay bơi lội cũng là những cách vận động được nhiều mẹ bầu đánh giá có hiệu quả tích cực đối với chứng ù tai.
 
Trong chế độ ăn uống của mình, mẹ bầu nên tránh những đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe của tai như rượu, cà phê, không nên ăn nhiều muối để ổn định huyết áp.
 
Mẹ cũng đừng quá tập trung vào triệu chứng ù, vì sự tập trung có thể khiến cho mẹ cảm thấy bệnh mình càng nặng hơn.
 
Tránh tiếp xúc với những nơi có tiếng ồn cường độ mạnh
 
Cuối cùng, mẹ không nên tự ý uống bất kỳ loại thuốc nào, ví dụ như aspirin nếu không có chỉ định điều trị của bác sĩ. Bởi thuốc có thể gây ra những tác hại nguy hiểm cho thai nhi.
 

Mẹo hay chữa ù tai khi mang thai cho mẹ bầu cực hiệu quả

 

 
Mẹ có thể thử hạn chế các triệu chứng của ù tai bằng các mẹo như sau:
 
 
Tập yoga tốt cho việc điều trị chứng ù tai trong thai kỳ.
 
Cách 1: Đặt lòng bàn tay lên hai tai và xoa tai trong 1 phút theo hình tròn, cho đến khi có cảm giác tai nóng lên. Sau đó bịt tai bằng ngón giữa và kéo tay ra, lặp lại động tác 50 lần.
 
Cách 2: Khum lòng bàn tay lại và úp vào tai, ấn một nhịp nặng và một nhịp nhẹ, lặp lại khoảng 30 lần. Sau đó gõ vào phía sau dái tai 30 lần bằng ngón trỏ và ngón giữa.
 
Cách 3: Mẹ cũng có thể chườm tai bằng một túi nhỏ đựng các hạt muối hột rang vừa ấm. Hơi nóng của muối cũng có tác dụng giảm ù tai đấy.
 
Trên chỉ là những mẹo chữa ù tai tức thời, nếu mẹ bầu bị ù tai kinh niên cần đến các bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng để được thăm khám và điều trị. chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh!
 

 Khắc phục chứng chuột rút khi mang thai
                       
  Các bài viết cực kì hữu ích trong quá trình mang thai

  Bài viết được quan tâm : Bảng cân nặng thai nhi

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU