Đông Y thái phương

Bị trĩ có đẻ thường được không - Đây là thắc mắc của hầu hết các mẹ bầu. Tuy nhiên, bà bầu bị trĩ sinh thường có an toàn không thì còn phù thuộc vào nhiều yếu tố.

Nguyên nhân bà bầu bị trĩ 

Có 2 nguyên nhân chính làm cho mẹ bầu dễ bị trĩ hơn các đối tượng khác.

  • Do tuần hoàn máu tăng lên để đáp ứng nhu cầu của thai nhi
  • Sức nặng của thai nhi dồn xuống tạo nên áp lực lên tĩnh mạch vùng hậu môn
  • Đồng thời khi mang thai mẹ bầu rất dễ táo bón, điều này khiến trĩ thêm trầm trọng chuyển biến xấu nhanh chóng.

Táo bón khiến bà bầu dễ bị trĩ

 

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản

Tuy là cơ quan nằm liền kề với bộ phận sinh dục nhưng các bác sĩ cũng đã khẳng định bệnh này hoàn hoàn không tác động đến khả năng thụ thai và sinh con tự nhiên ở phụ nữ.

Bệnh trĩ đơn giản được hiểu là bệnh xảy ra ở khu vực hậu môn trực tràng, do một hoặc nhiều tĩnh mạch bị sưng phồng quá lâu tạo thành búi trĩ mà thôi! Dẫu vẫy, mang thai bị mắc bệnh trĩ, xét về một  số khía cạnh nào đó là dấu hiệu không tốt.

Bệnh trĩ nguy hiểm như thế nào đối với em bé

Bà bầu bị trĩ hầu như không ảnh hưởng tới thai nhi trừ khi phải dùng các loại thuốc đặc trị. Về vấn đề này,mẹ bầu nên có tư vấn với bác sĩ sản phụ khoa trước khi điều trị bệnh trĩ.

Với những mẹ bầu  đã có tiền sử mắc bệnh trĩ, nếu không điều trị dứt điểm và có hướng điều trị phù hợp thì khả năng mắc bệnh trở lại sẽ cao.

Bị trĩ khi mang thai ảnh hưởng gì đến mẹ

Bệnh trĩ do táo bón sẽ khiến phân không thể đào thải ra ngoài, tích tụ chất thải và độc tố trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai phụ.Bên cạnh đó, phụ mang thai cơ thể thường giữ nước rất lớn, các cơ bị nhão. 

Do đó bị trĩ khi mang thai, khi rặn đẻ có thể khiến các sản phụ đau đớn, bệnh càng tồi tệ, những lần mang thai sau sẽ khó sinh hơn. Do đó, phụ nữ mang thai cần phòng tránh bệnh  trĩ khi mang thai và nếu mắc bệnh, cần điều trị ngay khi mới xuất hiện.

Bị trĩ có đẻ thường được không?

Nhìn chung, bệnh trĩ khi mang thai không gây ra các ảnh hưởng lớn đối với thai nhi. Tuy nhiên, bị trĩ có đẻ thường được không theo các chuyên gia là còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của thai phụ.

  • Đối với những bà bầu bị trĩ nhẹ thì có thể đẻ thường, trĩ mới bắt đầu với các triệu chứng nhẹ, không gây nhiều khó khăn khi hoạt động thì mẹ bầu vẫn có thể sinh thường tự nhiên. Lúc đó, bệnh hầu như không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên vẫn khiến trĩ bị nặng hơn và sinh hoạt sẽ khó khăn hơn sau sinh. Vì khi đẻ thường, bạn phải dùng sức sẽ khiến các búi trĩ dài hơn và thò xuống. Vùng tốn thương cũng nghiêm trọng hơn. 
  • Bà bầu bị trĩ cấp 3 và 4 (cấp độ nặng): Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu sinh mổ để giảm thiểu những nguy cơ khi vượt cạn. Bởi nếu sinh thường, trong lúc rặn mạnh, các tĩnh mạch sẽ giãn nở nhiều hơn, các búi trĩ vốn đã sa ra ngoài và gây chảy máu sẽ gây mất nhiều máu hơn. Ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người mẹ.

Bà bầu bị trĩ phải làm sao? 

  • Có chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và đồng thời tăng cường ăn nhiều rau xanh, chất xơ để phòng chống bệnh táo bónTập thói quen đi đại tiện hàng ngày để hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh táo bón.

Bổ sung thực phẩm giàu chất sơ để tránh táo bón
  • Tránh nâng vật nặng, điều này tạo áp lực lớn lên vùng chậu và ổ bụng
  • Giữ vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, khô ráo. Sau khi đi vệ sinh có thể dùng giấy mềm hoặc nước để rửa sạch
  • Không nên ăn quá mặn. Sự tăng natri dẫn đến việc giữ nước làm tăng thêm khối lượng máu lưu thông.
  • Tránh ngồi nhiều hoặc đứng quá lâu một chỗ khiến búi trĩ lòi ra ngoài.
  • Nên vận động thường xuyên với các động tác nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng các bài thuốc dân gian ngâm rửa, điều trị bệnh trĩ hàng ngày từ bên ngoài như: chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không, lá bỏng, cây hoa thiên lí…
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã dễ dàng trả lời câu hỏi bà bầu bị trĩ có đẻ thường được không? Quyết định sinh thường hay sinh mổ là do mẹ tuy nhiên các mẹ nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ khi thăm khám về tình trạng của mình đã nhé..

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU