Đông Y thái phương
Ra dịch màu nâu trong khi mang thai không phải trong mọi trường hợp đều nguy hiểm. Nhưng khi gặp hiện tượng này, thai phụ cũng không nên chủ quan mà cần đi khám kịp thời để tìm hiểu nguyên nhân và có cách xử lý tốt nhất.

1. Những nguyên nhân gây ra dịch nâu khi mang thai

 
– Quá trình trứng được thụ tinh: nó thường xảy ra ở những tuần đầu thai kỳ với hiện tượng ra dịch hồng hoặc nâu nhẹ trong từ 2-5 ngày.
– Tụ máu nhau thai: đây là hiện tượng thường gặp ở thai phụ lớn tuổi có thể là dấu hiệu của thai lưu, sẩy thai, đứt nhau thai
– Mất một song thai khi mẹ bầu đang mang thai song sinh
– Chảy máu màng: đây là hiện tượng được xem là bình thường trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Mức hormone trong cơ thể tăng cao là nguyên nhân gây ra kích ứng ở lớp niêm mạc tử cung. Tuy nhiên nếu chảy máu kéo dài trong suốt thai kỳ thì là điều không bình thường. Dù gì thì mẹ bầu cũng nên thăm khám sớm khi thấy ra máu, ra dịch nâu khi mang thai để loại bỏ những nguy cơ không mong muốn.
– Mang thai ngoài tử cung: đây cũng là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết, ra dịch nâu ở phụ nữ mang thai. Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm. Chính vì vậy ngay sau khi biết mình có thai chị em cần đi thăm khám, siêu âm để biết vị trí thai nhi làm tổ, tránh trường hợp thai lạc chỗ gây nguy hiểm.
Động thai, có nguy cơ dọa sẩy thai: Nếu bị ra máu, ra dịch nâu khi mang thai kèm đau bụng dưới, đau ngang thắt lưng, thai sa xuống thấp… thì thai phụ cần đi khám ngay lập tức vì đó có thể là dấu hiệu của sẩy thai.
– Nhiễm trùng âm đạo, cổ tử cung: Trong trường hợp này mẹ bầu cần được bác sĩ khám, tìm hiểu nguyên nhân để chữa trị kịp thời đảm bảo sụ an toàn cho mẹ và thai nhi.
 

2.Triệu chứng ra dịch màu nâu trong 3 tháng giữa thai kỳ.

 
Ra dịch nâu khi mang thai 3 tháng giữa có thể là dấu hiệu của sảy thai hoàn toàn hoặc sảy thai không trọn khá nguy hiểm. Chính vì vậy chị em không nên bỏ qua và cần khám kịp thời.
Chảy máu âm đạo là nguyên nhân hàng đầu gây dọa sảy thai. Mặc dù, dọa sảy thai thường xảy ra ở 3 tháng đầu thai kỳ, nhưng 20% vẫn xảy ra ở 3 tháng giữa thai kỳ.
Vì vậy, khi thấy dấu hiệu ra dịch màu nâu bà bầu không được chủ quan.
 

3. Ra dịch màu nâu khi mang thai 3 tháng giữa.

 
Mang thai 3 tháng giữa, thai phụ vẫn có thể bị ra dịch màu nâu do:
- Mẹ bầu bị nhau tiền đạo. Trường hợp này hay gặp ở thai phụ có tử cung phát triển bất thường, sinh đẻ nhiều lần, tuổi cao, hút thuốc... Nhau tiền đạo sẽ gây ra xuất huyết âm đạo, dịch ra có màu đỏ hoặc nâu.
- Giãn tĩnh mạch âm đạo là trường hợp tương đối hiểm đối với bà bầu ở 3 tháng giữa thai kỳ. Tuy nhiên, nó vẫn có thể xảy ra gây chay máu thai kỳ.  
-  Nhau bong non cũng là biến chứng sản khoa khá nguy hiểm vào 3 tháng giữa thai kỳ. Một trong những dấu hiệu phổ biến là ra dịch màu nâu.
- Có nguy cơ chuyển dạ sớm và sinh non: Trong trường hợp này mẹ bầu sẽ ra dịch màu nâu kèm các triệu chứng đau bụng, đau lưng dữ dội.
 

4. Cách điều trị khi bị ra dịch màu nâu trong 3 tháng giữa thai kỳ.

 
– Trước và trong khi mang thai cần khám phụ khoa để phát hiện những bệnh lý phụ khoa để kịp thời theo dõi tình trạng bệnh và điều trị hiệu quả.
– Thực hiện siêu âm và khám thai định kì để sớm phát hiện và giải quyết những bất thường trong thai kì.
– Nếu có hiện tượng khác thường trong thai kì như đau bụng, ra máu, thai phụ cần lập tức đến khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn.
 
Ra dịch màu nâu khi mang thai dù xuất phát từ nguyên nhân gì thì thai phụ cảnh giác và đến cơ sở y tế uy tín để khám và chẩn đoán kịp thời. Biết được nguyên nhân, thai phụ sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách khắc phục an toàn, hiệu quả, tránh được những biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, thai phụ cũng cần xây dựng cho mình một chế độ làm việc – nghỉ ngơi khoa học, có chế độ dinh dưỡng hợp lí để ngăn ngừa những bất thường tại âm đạo trong quá trình mang thai.

CHIA SẺ CHO MẸ BẦU BÀI THUỐC CHỮA ĐỘNG THAI HIỆU QUẢ   >>  Củ Gai An Thai

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU