Đông Y thái phương

Ở giai đoạn đầu thai kỳ, thai nhi sẽ dễ nhiễm độc, dễ sảy thai do cách sinh hoạt và cách ăn uống không lành mạnh của các mẹ bầu. Vậy bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì, món gì để không hại con các mẹ hãy xem ngay nhé!

Bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì

Gan động vật

Gan động vật là loại thực phẩm chứa nhiều độc tố không tốt cho tim mạch và uyết áp. Ngoài ra , nó chứa retinol sẽ gây ra tình trạng sảy thai ở các mẹ bầu. Trong gan chứa nhiều sắt, nhưng các mẹ nên ăn các thực phẩm chứa sắt khác để an toàn cho thai nhi.

Quả nhãn

Khi các mẹ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón mặc dù mới mang tháng 3 tháng đầu nhưng nhãn cũng là một trong những loại quả các mẹ nên hạn chế. Các mẹ ăn nhiều nhãn có thể nóng trong, gây động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và an toàn của thai.


Các mẹ không nên ăn nhãn

Tránh ăn dưa muối

Nếu nói đến vấn đề bà bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì thì không thể không kể đến dưa muối.

Các loại dưa muối nói chung (kể cả cà muối) là thực phẩm được chế biến bằng cách sử dụng muối trộn chung với một số thân, lá, hoa, quả, củ để làm lên men chua dưới tác dụng của một số loại vi sinh vật. Mặc dù ăn dưa muối sẽ đem lại nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể các mẹ và bữa ăn hàng ngày nhưng nếu mẹ không biết sử dụng đúng cách thì dưa muối đôi khi nó lại trở thành thứ gây hại. 

Thịt và hải sản tái

Các món hải sản tươi sống như sushi, hàu sống và thịt bò tái thường là món ăn khoái khẩu của đa số các mẹ bầu. Tuy nhiên, các món ăn này có nguy cơ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như toxoplasmosis hay salmonella sẽ gây nên các bệnh liên quan tới tiêu hóa.

Các loại cá chứa thủy ngân

Các loại cá chứa thủy ngân điển hình như: cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình. Trong thời gian mang thai, nếu các mẹ ăn nhiều các loại cá này, nạp vào cơ thể mộ lượng lớn thủy ngân sẽ khiến thai nhi chậm phát triển, gây ra tổn thương não, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của bé khi chào đời.

Đu đủ xanh

Các mẹ có biết đu đủ xanh và chưa chín hẳn có thể gây co thắt tử cung do chứa chứa rất nhiều enzyme. Việc ăn đu đủ trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến các mẹ bị sẩy thai. Vì thế tốt nhất các mẹ nên kiêng ăn đu đủ xanh hoặc chưa chín để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Đồ uống có cồn

Rượu bia hay các loại đồ uống có cồn là điều các mẹ cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu lẫn những tháng về sau. Đồ uống có cồn nhanh chóng truyền vào máu, đi qua nhau thai, truyền vào cơ thể thai nhi làm ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, nếu các mẹ lạm dụng rượu bia còn có thể dẫn đến các biến chứng như thai chết lưu, sẩy thai, dị tật bẩm sinh…

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây là thực phẩm dinh dưỡng, tuy nhiên nếu khoai tây đã mọc mầm thì các mẹ bầu lại không nên ăn vì trong khoai tây đó có chứa độc tố solaninne, nếu chất độc này  tích tụ trong cơ thể sẽ khiến thai nhi bị dị tật dị dạng rất nguy hiểm.

Mướp đắng(khổ qua)

Mướp đắng à loại rau quả có nhiều vitamin và chất xơ. Nhưng trong chất đắng của mướp đắng có chứa nhiều Quinin, Monodicine, Vicine có tác dụng làm co bóp tử cung, gây động thai, sẩy thai. Thế nên, các mẹ có thai trong 3 tháng đầu thai kỳ cũng không nên ăn trái khổ qua dưới bất kỳ hình thức nào.

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

5 loại thực phẩm được đánh giá là giàu dinh dưỡng nhất là:

  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của các mẹ.
  • Súp lơ: Thực phẩm chứa lượng a-xit folic không nhỏ, đặc biệt tốt cho các mẹ bầu.
  • Họ hàng nhà đậu: họ hàng nhà đậu có chứa khá nhiều protein, rất cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể các mẹ bầu.
  • Các loại quả mọng: Đây được coi là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa,  cam quýt, bưởi còn chứa một lượng lớn vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Trứng: Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.

Trên đây là tất cả thông tin bâu 3 tháng đầu kiêng ăn gì và nên ăn gì để com phát triển. Hy vọng qua bài viết này các mẹ đã biết nên ăn gì kiêng gì tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, dưỡng thai tốt nhất.


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU