Đông Y thái phương

Ngũ cốc được mọi người sử dụng như một loại thức uống bổ sung dưỡng chất cho cơ thế. Vậy bà bầu uống ngũ cốc có tốt không,  uống ngũ cốc thế nào là phù hợp?

Bà bầu uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Bột ngũ cốc dinh dưỡng được làm từ các loại hạt tự nhiên như mắc ca, óc chó, hạnh nhân, các loại đậu đỗ…trong bột ngũ cốc rất giàu các dưỡng chất như sắt, axit folic, Omega 3, Omega 6, cùng các vitamin nhóm B.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng ngũ cốc như một loại thực phẩm bổ sung trong suốt thai kỳ.

Bởi ngũ cốc với những thành phần dinh dưỡng rất tốt cho bà bầu


Ngũ cốc làm từ các loại hạt

Lợi ích của ngũ cốc cho bà bầu

Trong thời gian mang thai, nguyên tắc duy nhất các mẹ cần phải nhớ khi xây dựng chế độ ăn là hãy chọn những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé. Ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm mà các mẹ  nên thêm vào chế độ ăn bởi trong ngũ cốc có chứa:

Hàm lượng chất xơ cao

Mỗi ngày các mẹ cần bổ sung khoảng 28g chất xơ để phòng ngừa chứng táo bón – vấn đề rất thường gặp trong thai kỳ.

A-xit folic (còn gọi là vitamin B9)

A-xit folic giúp bảo vệ thai nhi khỏi các dị tật ống thần kinh như vô sọ, nứt đốt sống, có vai trò quan trọng trong sự phát triển và phân chia tế bào trong cơ thể bé.

Các mẹ bị thiếu axit folic dễ có nguy cơ sinh non, sảy thai, mắc chứng rối loạn tâm thần sau sinh, bào thai dễ suy dinh dưỡng. Ngoài ra, khi trẻ ra đời cũng dễ mắc các bệnh về tim mạch, hở hàm ếch.

Chứa nhiều sắt

Khoáng chất đặc biệt bổ máu và rất cần thiết với bà bầu này cũng có nhiều trong các loại ngũ cốc. Thế nên, chị em cần tăng cường bổ sung các nguồn thực phẩm từ ngũ cốc trong giai đoạn này.

Giảm lượng cholesteron xấu

Hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa hàm lượng chất béo không bão hoà, đây được xem là hợp chất vô cùng cần thiết cho cơ thể phụ nữ mang thai. Vì trong giai đoạn thai kỳ, các mẹ thường ăn uống “thả phanh” nên dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, máu nhiễm mỡ, tiểu đường,.. Do đó, thay vì bổ sung chất béo bằng mỡ động vật thì các mẹ có thể thay thế bằng ngũ cốc, vừa bảo đảm cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho thai nhi, vừa giảm lượng cholesteron gây hại và kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Dùng làm bữa phụ nhiều dinh dưỡng

Các mẹ trong thời gian mang thai thường hay đói bụng do không thể ăn no trong các bữa ăn chính. Do đó để giải quyết tình trạng đói bụng bất chợt các mẹ có thể ăn ngũ cốc kèm thêm trái cây, sữa chua hoặc sữa... vừa ngon miệng lại ăn no hơn.

Nên sử dụng ngũ cốc như thế nào?

  • Nên uống vào bữa sáng: Sau một đêm ngủ dài, thì buổi sáng là thời điểm thích hợp để cung cấp thêm năng lượng bắt đầu một ngày mới.
  • Uống vào các bữa phụ: Khi mang thai, các mẹ thường chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Thời gian thích hợp để các mẹ uống ngủ cốc là 30-60 phút sau bữa ăn chính.
  • Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, nếu các mẹ cảm thấy thèm ăn vặt, các mẹ có thể ăn ngũ cốc cho bà bầu để thay cho các món ăn vặt thông thường. Điều này vừa giúp các mẹ thoát được cơn thèm ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho bà bầu

  • Trong ngũ cốc có chứa nhiều chất xơ, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu các nguyên tố vi lượng. Vì vậy, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ về thời gian ăn uống các sản phẩm bổ sung và ngũ cốc.
  • Mẹ bầu nên chọn sản phẩm ngũ cốc nguyên chất đóng gói sẵn: Nếu bao bì có ghi: ngũ cốc nguyên chất >= 48gr và không đường hoặc rất ít đường thì các mẹ hoàn toàn yên tâm để mua sản phẩm đó.
  • Ngũ cốc không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong ngày cho các mẹ bầu. Vì thế, các mẹ nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm khác để duy trì sức khỏe tốt nhé.

Bài viết trên đây hi vọng có câu trả lời cho câu hỏi”“bà bầu uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không, nên sử dụng vào thời gian nào”. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các mẹ có thể cân đối thực đơn sử dụng ngũ cốc hợp lý trong chế độ ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU