Đông Y thái phương

Mang thai ngoài bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và sự phát triển của thai nhi thì các mẹ cũng cần chú ý đến chế độ ngủ nghỉ. Vì vậy việc bà bầu ngủ nhiều có tốt không? Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu? là thắc mắc của nhiều mẹ khi mới mang thai lần đầu.

Vai trò của giấc ngủ đối với các mẹ bầu

Ngủ đủ giấc giúp mẹ bầu phục hồi năng lượng: Giấc ngủ cực kỳ quan trọng với các mẹ bầu vì khi mang thai, cơ thể phải trải qua áp lực lớn. Tim của các mẹ phải làm việc gấp 5 lần bình thường, thận tăng tốc hết sức để thích ứng với sự gia tăng lưu lượng máu, các khớp chịu trọng lượng ngày càng tăng của cả mẹ và thai nhi. Do đó, cách tốt nhất để phục hồi sức khỏe cho các mẹ đó chính là giấc ngủ. Khi thai nhi càng phát triển thì áp lực của các mẹ sẽ càng lớn, giấc ngủ giúp các mẹ phục hồi sức khỏe từ những ảnh hưởng đó, đồng thời cải thiện hệ thống miễn dịch cho mẹ.


Ngủ đủ giúp mẹ nhiều năng lượng

Ngoài ra các mẹ bầu ngủ dưới 6 giờ/ngày sẽ có nguy cơ sinh mổ cao gấp 4,5 lần và thời gian chuyển dạ cũng sẽ kéo dài lâu hơn so với những mẹ ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc trong thời gian mang thai là điều mà các mẹ nên chú ý để đảm bảo sức khỏe của bản thân và bé yêu.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không? 

Việc bà bầu ngủ nhiều tốt không sẽ tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt của các mẹ bầu. Bởi trong thai kỳ, ngoài việc ngủ nghỉ, các mẹ cũng cần phải quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện của bản thân. Nếu các mẹ chỉ tập trung cho việc ngủ mà không chú ý đến việc vận động thì sẽ có những ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé như:

  • Các mẹ bầu ngủ nhiều sẽ có nguy cơ đối mặt với chứng thuyên tắc phổi. Khi các mẹ nằm nhiều, các huyết khối tĩnh mạch chân có điều kiện phát triển và di chuyển lên trên phổi, gây tắc nghẽn.
  • Việc các mẹ bầu ít vận động sẽ có thể dẫn đến hiện tượng cứng cơ, tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Ít vận động cũng khiến sức khỏe và sức bền của các mẹ giảm sút, từ đó gặp khó khăn khi bước vào cuộc vượt cạn kéo dài.
  • Một số các nghiên cứu cũng cho thấy các mẹ ngủ nhiều có xu hướng ít vận động hơn hẳn và gây ra tình trạng cứng cơ, dễ gãy xương.
  • Suy giảm tinh thần: Các mẹ bầu ngủ quá nhiều, ít vận động dẫn đến cơ thể kém linh hoạt, tinh thần không được minh mẫn, dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo các mẹ bầu rằng nghỉ ngơi khi mang thai là điều cần thiết, nhưng các mẹ cũng cần phải có thời gian biểu ăn, uống, ngủ, nghỉ và vận động hợp lý, khoa học. Nếu các mẹ bầu ngủ quá 10 tiếng trên một ngày có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Bà bầu nên nằm ngủ như thế nào

Tư thế ngủ cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của mẹ và thai nhi.

  • Trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa bào thai còn nhỏ và lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên các mẹ bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều thích hợp.Nhưng dù vậy các mẹ bầu cũng không nên nằm sấp nhé, tư thế này dễ gây mệt mỏi.
  • Ở 3 tháng cuối khi kích thước vòng bụng đã phát triển rất nhiều, các mẹ đừng nằm ngửa trong khi ngủ vì có thể làm thai chết lưu. Mẹ nên nằm phía bên trái giúp lưu thông máu tốt nhất cho em bé, tránh bị chuột rút và cuồng tay chân trong khi ngủ.
  • Ngoài ra, các mẹ bầu có thể sử dụng thêm gối nâng hoặc massage cơ thể nhẹ nhàng, mặc trang phục thoải mái để giúp giấc ngủ ngon hơn.

Tư thế ngủ cho bà bầu

Cách chăm sóc giấc ngủ để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

  • Khi mang thai, các mẹ bầu nên ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi ngày cùng với một vài giấc ngủ ngắn. Để có được một giấc ngủ ngon khi mang thai, các mẹ bầu cần chú ý đến một số điều sau đây
  • Các mẹ nên duy trì thói quen đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ, tránh ngủ bù vào ban ngày
  • Giữ tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ, tránh làm việc căng thẳng, nặng nhọc
  • Không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ
  • Các mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng: ăn nhiều cá, các loại đậu, rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp bà bầu ngủ ngon hơn
  • Dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng, điều này không chỉ giúp giảm bớt mệt mỏi mà còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Trên đây là chia sẻ về bà bầu ngủ nhiều có tốt không?, các tư thế ngủ nào tốt nhất cho bà bầu?. Ngủ nhiều sẽ có lợi cho mẹ nhiều hơn so với các mẹ bầu bị thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc, Tuy nhiên, các mẹ hãy chú ý đến việc cân bằng giữa giấc ngủ với vận động, chế độ dinh dưỡng của mẹ nhé.

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU