Đông Y thái phương
Bà bầu bị đau răng là tình trạng rất phổ biến đặc biệt là đối với các bà bầu trong 3 tháng thai kì đầu tiên, gây ra những khó khăn trong quá trình ăn uống. Tuy nhiên, do lo sợ quá trình điều trị sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà rất nhiều chị em đã cố gắng chịu đựng hoặc chần chừ chữa trị. Về lâu dài, tình trạng đau nhức răng ngày càng nghiêm trọng khiến các thai phụ trở nên ngại ăn uống dẫn đến thiếu dưỡng chất, không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con và mẹ. Vậy cùng đi tìm hiểu khi bà bầu bị đau răng phải làm sao?

bà bầu bị đau răng


1.Tại sao bà bầu bị đau răng?

Đau răng, viêm lợi rất thường gặp ở phụ nữ mang thai đem lại những đau đớn, khó chịu. Vậy nguyên nhân do đâu mà đau răng khi mang thai?
 

1.1 Răng miệng không được chăm sóc tốt

Điều quan trọng trong việc phòng ngừa đau răng khi mang thai là thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng trước khi mang thai. Kể cả khi bạn đã mang thai rồi, thì việc kiểm tra cũng không phải là quá muộn. Hiện tại, các nghiên cứu cho thấy các vấn đề về viêm lợi khi mang thai luôn trầm trọng hơn bởi vì trong 3 tháng đầu tiên của thai kì, bạn luôn có xu hướng nôn mửa trong khi đánh răng. Do đó, một số phụ nữ mang thai có xu hướng đánh răng ít hoặc không đánh răng ở tất cả các chỗ. Chính điều đó, đã góp phần làm tăng mảng bám, cao răng – là nguyên nhân gây bệnh viêm lợi.
 

1.2 Thay đổi nội tiết của cơ thể

Khi bạn đang mang thai, cơ thể sản xuất ra lượng estrogen và progesterone nhiều. Các hormon này làm tăng khả năng giữ nước chính vì thế lợi của bạn sẽ bị sưng. Những triệu chứng này gây ra viêm lợi thai kì. Việc không đánh răng, vệ sinh rang miệng tốt làm gia tăng mảng bám và càng kích thích lợi viêm hơn. Lợi răng sưng nhiều, sẽ làm cho răng nhạy cảm với thay đổi nhiệt độ. Đó là lý do tại sao bà bầu đôi khi uống đồ lạnh hoặc nóng sẽ gây đau buốt.
 

1.3 Ảnh hưởng của răng khôn

Thật không may, nếu bạn bị viêm lợi trùm răng khôn trong thời kỳ mang thai. Viêm lợi trùm răng khôn sẽ gây cho bạn những đau nhức khó chịu, khó há miệng thậm chí sốt và viêm nhiễm nặng hơn. Tốt nhất, nha sĩ sẽ khuyến khích bạn nên cắt lợi trùm hoặc nhổ răng khôn sau ba tháng đầu tiên để tránh dùng thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh kéo dài. Tìm hiểu thêm về viêm lợi trùm và cách xử trí viêm lợi trùm tại bài viết

2. Cách chữa trị khi bà bầu bị đau răng

Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau chứa Acetaminophen ( paracetamol ) giúp giảm đau răng tạm thời. Thuốc này có tác dụng nhanh, giảm đau khá tốt. Tránh sử dụng thuốc giảm đau có chứa Ibuprofen và Aspirin, vì trong thành phần của chúng có chứa các chất ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
Khuyến cáo với bạn rằng, sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai cần phải cẩn trọng, nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc nếu bạn mua ở tiệm thuốc thì cũng cần hỏi kỹ các dược sỹ.
 
Bạn có thể pha nước muối nồng độ vừa phải theo công thức: 1 tách nước ấm và 1 muỗng café muối. Súc miệng bằng dung dịch này giúp khử khuẩn tốt, loại bỏ đáng kể những thức ăn có thể đang bị mắc kẹt trong các kẽ răng. Mỗi ngày bạn nên súc miệng 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 30 giây.
 
Chườm tí đá lạnh cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau và sưng. Đá lạnh giúp co các mạch máu, gây tê tạm thời.
Ngoài ra một số phương pháp tự nhiên cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau như: bạn có thể dập nát một vài múi tỏi, trộn chung với một ít muối, sau đó đắp lên vùng răng đang bị đau. Cố gắng cố định hỗn hợp này trên răng 1 lúc khoảng 3 phút, sau đó lặp lại thêm 2, 3 lần nữa. Khi mới đặt vào răng thì bạn sẽ có cảm giác khá rát, tuy nhiên ngay sau đó, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt cơn đau nhức răng đang bị đẩy lùi đáng kể.

 
mang thai bị đau răng


Để chuẩn bị một sức khỏe răng miệng tốt, bạn cần đảm bảo việc chăm sóc răng miệng đúng cách như:
Chải răng 1 ngày 2 lần, sáng và tối trước khi đi ngủ.
   –   Sử dụng chỉ tơ nha khoa và nước súc miệng giúp loại bỏ dứt điểm những thức ăn còn sót lại trong các kẽ răng.
   – Bà bầu bị đau răng cố gắng uống nhiều nước, ăn nhiều rau, trái cây giàu chất xơ vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp làm sạch răng hiệu quả.
   –   Nên khám răng định kỳ khoảng 6 tháng/ 1 lần giúp kiểm soát tốt sức khỏe răng miệng của mình. Nếu xuất hiện bệnh lý răng thì bác sĩ cũng có biện pháp can thiệp kịp thời.
Thông thường, nhổ răng khi bị sâu răng không phải là chỉ định trong thời kỳ mang thai. Vì vậy bạn cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe răng miệng trước khi phải chịu đựng những cơn đau “đáng ghét” hành hạ nhé.


3. Phòng đau răng khi mang thai như thế nào

Đau răng, viêm lợi khi mang thai có thể phòng ngừa được. Việc phòng ngừa rất đơn giản đó chính là hãy thay đổi thói quen của bạn, có lối sống lành mạnh và quan tâm chăm sóc sức khỏe răng miệng. Việc phòng ngừa được đau răng, viêm lợi khi mang thai không những khiến cho bạn không phải chịu bất kì đau đớn khó chịu về răng miệng nào mà còn làm giảm chi phí điều trị cũng như những căng thẳng khi mang thai. 
 

3.1 Chăm sóc vệ sinh răng miệng tốt

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Bà bầu bị đau răng phải đánh răng đúng cách và sử dụng chỉ tơ nha khoa ít nhất 2 lần một ngày. Xúc miệng sau khi ăn và uống đồ uống có gas là biện pháp quan trọng để giảm mảng bám hình thành.
 

3.2 Cung cấp đủ dinh dưỡng và khoáng chất

Trong thời kì mang thai, không những người mẹ phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bản thân và cho con mà còn phải tăng cường cung cấp những khoáng chất như bổ sung canxi cho bà bầu và vitamin. Dùng đủ lượng canxi , 1200mg mỗi ngày sẽ tăng cường sức khỏe cho răng của bạn. Bởi vì, trong thời kì mang thai bà mẹ đã bị mất canxi cho em bé của mình. Bà bầu bị đau răng thì việc bổ sung canxi là rất cần thiết. Vitamin cũng rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe tốt và sự tăng trưởng của em bé. Hơn nữa, vấn đề nha khoa của bạn sẽ được chữa lành nhanh hơn nếu bạn đang khỏe mạnh.
 

3.3 Khám răng định kì

Nên khám nha sĩ định kì 3 – 6 tháng/ lần hoặc khi có bất kì vấn đề gì về răng miệng. Nên lấy cao răng 3 – 6 tháng/lần. Phòng ngừa sâu răng khi mang thai bằng cách sử dụng flouride.
(
Bài viết : Bà bầu bị đau răng, Cách chữa trị An toàn Hiệu quả )

  Chữa Đau răng cho bà bầu bằng lá lốt cực hiệu quả


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU