Đông Y thái phương

Có rất nhiều món ăn vốn dĩ là sở thích của các mẹ nhưng sẽ phải “bất đắc dĩ” rời xa bởi nó làm tăng nguy cơ sẩy thai.Vậy các mẹ đã biết ăn gì dễ sảy thai trong tháng đầu chưa?

Đu đủ xanh

Đu đủ là loại trái cây có nhiều enzym giúp tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, đu đủ xanh lại có đặc tính kích thích các cơ trơn hoạt động làm co thắt, đồng thời kích thích các tuyến sữa gây tiết sữa. Tử cung là một khối cơ trơn và rất mong manh trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Khi các mẹ ăn đu đủ chưa chín hẳn hay đu đủ xanh đều có thể làm tử cung co bóp, dễ gây sẩy thai. 


Đu đủ xanh dễ gây sảy thai

Ngải cứu

Ngải cứu là một loại rau giúp giảm nhức mỏi, giúp lưu thông máu, giảm đau ở bụng và nó được sử dụng trong một số biện pháp được sử dụng cho những mẹ bị động thai hoặc sảy thai liên tục.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu bà bầu ăn ngải cứu trong 3 tháng đầu, nó sẽ làm tăng nguy cơ tử cung chảy máu, gây co thắt, và có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Vì vậy, những mẹ bầu nào có ý định ăn ngải cứu để dưỡng thai, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, những mẹ có tiền sử sảy thai hoặc sinh non thì không nên ăn nhiều ngải cứu.

Ăn gì dễ sảy thai trong tháng đầu-Dứa

Dứa là một loại trái cây nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Nhưng nếu các mẹ dùng dứa trong 3 tháng đầu của thai kỳ  có thể gây sẩy thai. Trong dứa có chứa bromelain có tác dụng làm mềm tử cung và gây co tử cung không tốt cho an toàn của thai nhi và có thể dẫn đến sẩy thai.

Theo các chuyên gia đã khuyên phụ nữ đang mang thai nên tránh ăn dứa hoặc uống nước dứa.

Nhãn

Nhãn tuy là loại thực phẩm có vị thơm, ngon, chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt rất tốt cho cơ thể nhưng nó lại mang nhiều biến chứng không ngờ đối với phụ nữ mang thai. Bởi, trong những tháng đầu của thai kỳ, các mẹ sẽ cảm thấy nóng trong người và bị táo bón nên ăn thêm nhãn sẽ càng làm tăng nhiệt cho cơ thể, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa. Đồng thời, nếu các mẹ ăn nhiều nhãn còn dẫn tới hiện tượng nhiệt, xuất huyết dễ dẫn đến hiện tượng dễ bị sảy thai, sảy thai và sinh non.

Cá biển

Các loại cá biển phổ biến thường thấy trong bữa cơm gia đình Việt như cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá ngân,… lại có thể là nguyên nhân gây sảy thai, sinh non hoặc thai nhi chậm phát triển trí não do trong cá chứa nhiều thủy ngân. Cũng bởi nguyên nhân này mà các mẹ sẽ cần hạn chế các loại cá biển nói trên cho đến hết giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ vì não và hệ thống thần kinh của trẻ sơ sinh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên dễ bị tác động bởi tác nhân môi trường.

Cây chùm ngây

Thức ăn nguy hiểm nhất có thể gây sảy thai trong giai đoạn đầu mang thai là cây chùm ngây. Lá và hoa của cây có chứa nhiều vitamin C, canxi, vitamin A, sắt, kali ... là thức ăn vô cùng bổ dưỡng. Cây chùm ngây chứa alpha-sitosterol, với cấu trúc giống như estrogen gây tác dụng ngừa thai. Lá cây chùm ngây làm cho cơ tử cung mềm và dẫn đến sẩy thai, nên không tốt cho phụ nữ đang mang thai.

Gan động vật

Gan động vật cũng là thực phẩm mà các mẹ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn. Tuy trong gan chứa nhiều sắt, nhưng các mẹ nên ăn các thực phẩm chứa sắt khác để an toàn cho thai nhi bởi nó có chứa nhiều độc tố, retinol, có thể gây ra tình trạng sảy thai ở các mẹ bầu.

Nha đam 

Ăn nha đam có thể gây co thắt tử cung và làm ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Trong nha đam có chứa chất anthraquinon, có tác dụng xổ mạnh. Những thuốc nhuận tràng có chứa nha đam làm giảm lượng điện phân trong cơ thể và không an toàn cho thai kỳ. Do đó, các mẹ đag mang thai giai đoạn đầu không nên ăn nha đam để tránh bị sảy thai.


Nha đam dễ gây sảy thai

Phô mai

Khuẩn Listeria thường có mặt trong một số các thực phẩm như thịt muối, pho mát mềm… nhờ quá trình lên men. Vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể các mẹ sẽ đi qua nhau thai, xâm nhập vào màng ối khiến thai nhi dễ bị nhiễm trùng và các mẹ bầu có thể bị sảy thai hoặc sinh non.

Cua

Cua có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm bổ sung nguồn can-xi được nhiều mẹ yêu thích nhưng phụ nữ mang thai trong tháng đầu nên hạn chế ăn cua bởi vì cua dễ làm cho tử cung thu co, gây ra chảy máu âm đạo, thậm chí gây sẩy thai.

Bà bầu ăn gì dễ sảy thai trong tháng đầu đã được chúng tôi tổng hợp ở bài viết trên. Hy vọng qua bài viết này các mẹ dã biết các thực phẩm nào cần tuyệt đối tránh khi mang thai để không ảnh hưởng đến con yêu nhé.


 

 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU