Đông Y thái phương

Đau bụng khi mang thai tuần đầu  là một trong những vấn đề mà rất nhiều mà bà bầu gặp phải. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đau bụng khi mang thai  có bình thường hay bất thường còn tùy thuộc vào tính chất đauu và các dấu hiệu đi kèm.

Dấu hiệu mang thai tháng đầu tiên bị đau bụng là bình thường

Theo nhận định từ các chuyên gia thì mang thai tháng đầu tiên bị đau bụng là hoàn toàn bình thường vì ở giai đoạn này thai đang làm tổ nên mẹ cảm thấy đau bụng lâm râm, ngoài ra các cơn ốm nghén, nôn nói cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị đau bụng.

Tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài khoảng 2 – 3 ngày và chỉ đau nhẹ, cảm giác đau không tăng lên. Cảm giác đau bụng ở tháng đầu tiên này thì hầu hết mẹ bầu đều bị.

Hầu hết các cơn đau bụng sẽ kéo dài qua những tháng sau nữa, khi mà mẹ chịu những áp lực do thai ngày càng lớn và giãn dây chằng dẫn tới đau, nhưng mẹ chỉ thấy đau khi đột ngột đứng lên, hay khi ho…


Đau bụng khi mang thai tuần đầu

Đau bụng khi mang thai tuần đầu là dấu hiệu nguy hiểm khi

Mặc dù đau bụng lâm râm khi mang thai là dấu hiệu bình thường nhưng không phải là không tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm, nhất là đau bụng kèm theo một số triệu chứng như ra máu âm đạo, ói mửa, choáng váng,…

Thai ngoài tử cung

Trứng được thụ tinh nhưng không thể làm tổ ở bên trong của tử cung, khiến cho nữ giới thường phải hứng chịu các cơn đau tức bụng dưới trong những tuần đầu của thai kỳ. Theo các chuyên gia có thai ngoài tử cung nếu không được xử trí kịp thời, sẽ gây đe dọa đến tính mạng và khả năng sinh sản sau này của các chị em.

Biểu hiện khi có thai ngoài tử cung bao gồm: Đau tức bụng dưới, ra máu âm đạo, nhức mỏi vai gáy, đau bụng dưới. Đặc biệt, tình trạng ra máu âm đạo kéo dài cùng với những cơn đau bụng dữ dội hơn.

Sảy thai

Chảy máu là triệu chứng đầu tiên và thường gặp cho thấy mẹ đang có nguy cơ sảy thai. Một số ít trường hợp đau bụng dưới cũng là dấu hiệu mẹ cần lưu ý. Cơn đau có thể tăng lên và có cảm giác như đau trước mỗi kỳ kinh nguyệt. Một số dấu hiệu kèm theo khác: Xuất huyết, đau lưng. 


Đau bụng khi mang thai tuần đầu

Cách giảm đau bụng khi mang thai tuần đầu

  • Duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ăn nhiều rau và trái cây để giảm cơn đau
  • Bổ sung khoáng chất đúng liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Vận động thường xuyên, có thể tập các bài tập yoga cho bà bầu để làm giảm nhẹ cơn đau
  • Massage nhẹ nhàng, tắm nước nóng và hạn chế mặc quần áo bó sát
  • Uống nhiều nước hơn mỗi ngày, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chứa nhiều tinh bột vì chúng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ táo bón, gây đau bụng khó chịu
  • Kê chân bằng một chiếc ghế thấp khi ngồi
  • Không đứng quá lâu, cố gắng ngủ nhiều
  • Ăn chuối hoặc nho khô để bổ sung canxi, kali và nước

Đau bụng khi mang thai tuần đầu là hiện tượng thường gặp ở nhiều bà bầu, nếu thấy hiện tượng thuyên giảm sau 1 - 2 ngày thì không cần lo ngại. Những trường hợp cơn đau lặp lại kèm các dấu hiệu bất thường khác nhiều lần thì nên tìm gặp bác sĩ sớm để được khám chuẩn đoán. Lưu ý luôn giữ cho tinh thần thoải mái, bình tĩnh, tránh gây ra những tác động đến thai nhi. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh.


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU