Đông Y thái phương
Mụn khi mang thai thường đi kèm với những triệu chứng như  da khô, nám da, giảm sắc tố da… khiến cho bà bầu vô cùng tự ti. Vậy làm thế nào để có thể chữa mụn trứng cá cho bà bầu? Bạn hãy cũng chúng tôi theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.
 

Nguyên nhân gây ra mụn ở bà bầu

Mụn xuất hiện trên mặt là hiện tượng thường gặp nhiều ở phụ nữ khi mang thai. Mụn làm xấu đi làn da đẹp của bạn và khiến nhiều mẹ bầu lo lắng không ít.

Do thay đổi nội tiết là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mụn khi mang thai . Khi mang thai chất androden được tiết ra nhiều hơn sẽ góp phần làm tăng bã nhờn trên da và từ đó hình thành mụn. Thông thường vào những tháng đầu khi mang thai mụn sẽ phát khởi và nhanh chóng thuyên giảm sau khi sinh xong.

Tình trạng mụn thường trở nên tệ hơn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Những phụ nữ trước kia hay nổi mụn khi gần đến kì nguyệt san thường dễ bị mụn hơn trong thời kỳ mang thai. Sự tăng cao của hormone trong lúc mang thai sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết dầu trên da.

Những phụ nữ có làn da khô hoặc da thường sẽ cảm thấy làn da của mình khỏe mạnh và tươi trẻ hơn sau khi có thai. Ngược lại, ở một số thai phụ, sự bài tiết chất nhờn quá mức sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn phát triển không chỉ trên da mặt mà còn có thể lan ra khắp cơ thể.

Bà bầu bị mụn cám phải làm sao?

Giữ da sạch và khô thoáng

Để làm sạch da, mẹ hãy sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chứa dầu (oil-free) hai lần một ngày. Sau khi rửa mặt, lau khô với khăn bông mềm và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm nếu muốn, dĩ nhiên cũng phải không chứa dầu nhé.

Đừng bao giờ đi ngủ với gương mặt chưa được tẩy trang cẩn thận vì đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bít lỗ chân lông và gây ra mụn. Mách nhỏ cho mẹ là luôn mang theo giấy thấm dầu bên mình để thấm hút lượng dầu dư thừa trên mặt, hạn chế việc da mặt trở thành “bãi đáp” của bụi bẩn trong không khí.
 

Một lưu ý quan trọng cho những mẹ bầu nào bị nhiều mụn là tuyệt đối không tự ý dùng các sản phẩm trị mụn, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ nhé. Lý do là hầu hết các loại thuốc và kem trị mụn đều chứa các thành phần như accutane, retin-a hoặc tetracycline sẽ gây ra các khuyết tật thai nhi ở tim, hộp sọ và hệ thần kinh trung ương với nguy cơ tới khoảng 35%. Không những thế, các chất này cũng làm tăng tỷ lệ sảy thai và thai chết lưu.

Trang điểm nhẹ

Với các mẹ thường hay trang điểm, nên tìm cho mình những sản phẩm làm đẹp gốc nước thay vì gốc dầu. Chúng sẽ hạn chế tình trạng bít lỗ chân lông và nhờ đó, giảm khả năng bị mụn. Cố gắng hạn chế trang điểm quá dày vì nó có thể làm cho những nốt mụn càng thêm nghiêm trọng và trở nên nổi bật hơn. Bên cạnh đó, việc tạo điểm nhấn cho những đường nét khác trên khuôn mặt sẽ giúp mẹ đánh lạc hướng tầm nhìn của người đối diện khỏi những nốt mụn xấu xí.

Giữ cho da luôn đủ độ ẩm

Uống nhiều nước để giữ cho da luôn đủ độ ẩm là một trong những yếu tố nền tảng của một làn da khỏe. Mẹ cũng nên ăn nhiều rau và trái cây, đây đều là những loại thực phẩm vàng cho da đấy nhé.
 

Cách điều trị mún trứng cá cho bà mẹ mang thai

Làn da khi mang thai rất nhạy cảm bạn tuyệt đối không nên sử dụng các loại gel, thuốc và chất hóa học để trị mụn khi không có chỉ định của bác sĩ. Vì thế chỉ nên dùng các loại mặt nạ từ thiên nhiên để trị mụn, những loại mặt nạ này rất lành tính và còn an toàn cho da mặt, quan trọng hơn là không ảnh hưởng tới sức khỏe của bé yêu trong bụng của bạn.

Bạn có thể giữ mặt sạch sẽ bằng cách rửa mặt với nước bạc hà hoặc húng quế hàng ngày, kết hợp bôi nước hoa hồng chống nhờn, hạn chế mụn và cho làn da sáng khỏe.

Mặt nạ nghệ mật ong với thành phần là tinh bột nghệ, chanh, mật ong. Cách dùng: trộn đều các thành phần với nhau, đắp mặt nạ 2 lần/tuần, buổi tối trước khi đi ngủ là thời gian đắp mặt nạ tốt nhất, và để làn da có thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, có thể hòa tinh bột nghệ vào nước, mỗi ngày uống 1 ly, tình trạng mụn sẽ thuyên giảm rõ rệt.
 
Các liệu pháp từ khoai tây với cách thức như sau:
Chỉ cần hấp chín một củ khoai tây, rồi bỏ vỏ và nghiền mịn. Thêm mật ong và sữa tươi vào trộn đều. Đắp hỗn hợp đó chừng 15 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm. Em đều đặn làm mặt nạ mỗi tuần 3 lần.

+ Hấp chín khoai tây, nghiền nhuyễn và thêm sữa tươi, tinh dầu ôliu trộn đều. Mặt nạ này giúp làm mềm da, thích hợp cho da mặt bị khô và mất nước.
+ Nếu da bạn thuộc loại da dầu, hãy trộn thêm 1 thìa bột yến mạch vào khoai tây chín nghiền nhuyễn. Nó giúp cân bằng độ ẩm và giảm nhờn cho da.
+ Xay nhuyễn một củ khoai tây sống đã bỏ vỏ, thêm vài giọt cốt chanh và mật ong. Sau đó, cho hỗn hợp này vào miếng vải sạch rồi chà xát lên mặt. Để dung dịch ngấm tầm 15 phút. Cuối cùng rửa mặt thật sạch, như thế bạn sẽ có được làn da trắng sáng.
+ Cũng có thể xay khoai tây sống với 1 quả táo, bôi hỗn hợp này lên mặt chừng 20 phút rồi rửa sạch để có làn da thật mịn màng. Dùng khoai tây trị mụn khi mang thai rất tốt .

Mặt nạ dâu tây, sữa chua với thành phần là dâu tây, sữa chua. Cách làm: dầm nát 1 quả dâu tây, trộn với 1-2 thìa nhỏ sữa chua không đường. Thoa đều lên da mặt, để trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm. Mặt nạ với dâu tây và sữa chua vừa giúp giảm mụn, vừa giúp da mịn màng và làm mờ vết thâm.

Ngoài ra, để giảm mụn chúng ta còn có thể rửa mặt bằng nước bạc hà hoặc húng quế. Bên cạnh đó ta còn có thể dùng nước hoa hồng để làm sạch và làm giảm sự bài tiết chất nhờn cho da, điều này cũng sẽ giúp trị mụn khi mang thai.
 

Những điều cần tránh đối với bà bầu bị mụn khi mang thai

- Một điều mà các bà mẹ phải thật sự lưu ý là trong thời gian mang thai, hãy tránh xa các loại thuốc trị mụn dù là thuốc bôi hay thuốc uống. Các loại kem trị mụn thông dụng như Isotrentinoin có thể năng gây ra dị tật cho thai nhi sau này hoặc thậm chí là sẩy thai. Các loại thuốc kháng sinh răng miệng như Tetracyline sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển về xương của thai nhi. Những loại kem tri mun khác có chứa axit salixilic hay tretinoin cũng có thể gây ra tác dụng không mong muốn khi mang thai. Tuy nhiên, bà bầu vẫn có thể sử dụng các loại thuốc trị mụn có chứa hoạt chất benzoyl peroxide vì chất này rất an toàn đối với người mẹ cũng như em bé trong bụng.

- Các mẹ bầu cũng nên chú ý mọi loại thuốc, kem trị mụn nếu bạn muốn trị mụn khi mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tránh nắng, chăm sóc da với các sản phẩm an toàn và có công dụng kem trị mụn là những việc thai phụ có thể tự thực hiện để giới hạn sự phát triển của mụn và duy trì sự khỏe đẹp cho da.
- Cạy nặn các mụn non.
- Tự điều trị: Nhiều chị em do quá nóng ruột khi mụn nổi nhiều, tự thoa thuốc,kem tri mun pha chế, kem trộn hay bắt chước dùng những loại thuốc được kê đơn cho người không có thai. Điều này có thể gây hại cho da hoặc cho sức khỏe của em bé.
Các loại kem trị mụn, thuốc trị mụn không được sử dụng trong lúc mang thai:
- Các thuốc bôi thuộc nhóm retinoid (acid retinoic,retinol, adapalen …) hoặc các thuốc gây lột sừng nhiều cũng không được chỉ định cho thai phụ.
- Thuốc uống: Vì nguy cơ sinh quái thai, thuốc có chất isotretinoin bị chống chỉ định dùng trong lúc có thai. Các thuốc khác như thuốc viên nội tiết, thuốc kháng sinh thuộc nhóm cyclin(như tetracyclin,doxycyclin) cũng không được dùng trong giai đoạn này.
 

Bị mụn khi mang thai nên ăn gì?

Rau củ và trái cây:

Rau củ và trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Vitamin A, C và các vitamin nhóm B5, sắt, canxi, trong cà rốt, cà chua, khoai tây, củ dền, súp lơ, cam, canh, táo, lê,… là những loại thực phẩm cần bổ sung cho cơ thể kết hợp việc điều trị mụn hiệu quả. Làn da cũng được nuôi dưỡng từ sâu bên trong, trở nên mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh hơn.

Uống nhiều nước:

Nước là thành phần thiết yếu của cơ thể, nước giúp quá trình trao đỗi chất diễn ra suôn sẽ và giúp đào thải độc tố hiệu quả. Uống đủ nước giúp da dẻ mịn màng, dưỡng ẩm, loại bỏ chất thải, chất độc hại, ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả. Còn gì đơn giản hơn việc chỉ cần uống 2, 5 lít nước mỗi ngày để cho làn da đẹp phải không nào.

Điều trị mụn trứng cá là quá trình đòi hỏi sự kiên trì trong một thời gian dài. Bên cạnh việc sử dụng các loại phương pháp trị mụn, người bị mụn trứng cá cần chú ý tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp, sinh hoạt điều độ  và sử dụng mặt nạ trị mụn trứng cá từ thiên nhiên để có thể chăm sóc da và trị mụn từ bên trong lẫn bên ngoài để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Thực phẩm chứa kẽm:

Trứng, nấm ,ngũ cốc hay các loại hải sản chứa lượng kẽm vô cùng dồi dào, làm tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả, trả lại làn da sạch mụn nhanh chóng. Bên cạnh đó, trong các loại ngũ cốc như đậu nành, vừng, đậu phộng… còn chứa axit béo không no, vitamin E có tác dụng bảo vệ làn da, tạo độ đàn hồi, chống lão hóa, giúp da mịn màng.

Cá:

Cá chứa nhiều chất béo Omega 3 và axit béo rất tốt cho cơ thể và làn da. Ngăn ngừa việc hình thành mụn trứng cá, giúp mụn mau lành. Ăn cá hồi, cá ngừ, cá thu hay cá tuyết sẽ giúp da được cung cấp lượng omega 3 dồi dào để chiến đấu với các đốm mụn.
 

Thực phẩm bà bầu không nên ăn khi bị mụn

Thực phẩm chứa chất ngọt

Các loại bánh kẹo, chocolate, nước có ga hay các loại đồ ăn thức uống chứa nhiều đường không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển mà còn không tốt cho cơ thể. Bạn nên cắt giảm những thực phẩm này nếu không muốn việc điều trị mụn trứng cá trở nên khó khăn hơn.

Thực phẩm cay nóng

Các thực phẩm hay gia vị cay nóng cần được loại trừ trong khẩu phần dinh dưỡng của người bị mụn trứng cá. Sử dụng các thực phẩm này chỉ càng làm kích kích nổi mụn, tình trạng sưng viêm nặng hơn, cơ thể cũng dễ bị táo bón…Do đó, tránh xa các thực phẩm này là điều bạn cần chú ý.

Thực phẩm đóng hộp:

Những thực phẩm đóng hộp như cá hộp, thịt hộp, mỳ gói,…đều chứa một lượng chất bảo quản không tốt đối với cơ thể. Sử dụng những thực phẩm này khiến cơ thể tích trữ nhiểu độc tố, khiến làn da trở nên xấu xí, mụn được dịp hoành hành.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo:

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ không những mang đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ca mà còn ảnh hưởng đến việc chữa trị mụn trứng cá. Kiêng những thức ăn chiên, rán, nướng sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn,vừa tốt cho cơ thể vừa tốt cho làn da. Sữa là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, dù là sữa nguyên kem hay không béo nhưng nó lại có tác dụng thúc đẩy mụn phát triển. Do đó, nên hạn chế sữa trong khẩu phần dinh dưỡng, chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ trong bữa ăn hằng ngày.

Với chế độ sinh hoặt, ăn uống lành mạnh như chúng tôi đã chia sẻ ở có thể giảm bớt được đáng kể tình trạng mụn khi mang thai cho bà bầu. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải lo lắng quá bởi nó có thể tự mất đi sau khi sinh vài tháng. Do vậy, hãy cố gắng chăm sóc bản thân để có được 1 thai lỳ khỏe mạnh nhé.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU