Đông Y thái phương
Ung thư gan giai đoạn cuối thường được phát hiện muộn khi mà bệnh nhân trong tình trạng vô cùng nguy hiểm. Ung thư gan thường phát triển trong cơ thể con người khá thầm lặng chính vì vậy lúc phát hiện thì bệnh nhân đã trong giai đoạn muộn và hầu như sẽ tử vong rất nhanh.
 


 


Điều đáng nói là ung thư gan là một “sát thủ thầm lặng”, vì diễn biến của ung thư gan khá âm thầm, và thường chỉ được phát hiện trong giai đoạn muộn.
Ung thư gan có 4 giai đoạn (1,2,3,4), thể hiện từng mức độ lây lan khác nhau của bệnh. Bằng các phương pháp chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính CT, MRI, chụp xương, vv…, có thể xác định bệnh nhân ung thư gia đoạn nào và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.
 
Nếu như phát hiện ung thư gan trong giai đoạn đầu, lúc này khối ung thư chỉ nằm giới hạn trong gan và còn rất nhỏ, chưa lây lan sang các bộ phận khác thì có thể phẫu thuật để loại bỏ nó.
 
Tuy nhiên, giai đoạn 4 được xem là giai đoạn phát triển nặng nhất của bệnh ung thư gan hay còn gọi là bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Khi đó các khối u đã di chuyển khỏi gan và lây lan tới các mạch máu, hạch bạch huyết, phổi, vv…

1 . Các dấu hiệu của bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn cuối

Bệnh ung thư gan diễn tiến rất âm thầm, đôi khi người bệnh không thể phát hiện được những triệu chứng ban đầu của bệnh khiến cho việc phát hiện và dieu tri ung thu gan bị chậm trễ .
 
Đa số bệnh nhân phát hiện mình bị ung thư khi bệnh đã bước sai giai đoạn muộn. Lúc này người bệnh thường xuyên mệt mỏi, sốt liên tục , sức khỏe bị suy kiệt nhanh chóng và người bệnh có thể sờ thấy lá gan của mình vì nó bị sưng to…
 
Việc nhận biết được các dấu hiệu của bệnh ung thư giai đoạn cuối sẽ giúp người bệnh chuẩn bị tốt tinh thần đối phó chống chọi lại với bệnh tật nhằm kéo dài sự sống cho bản thân mình.
 
Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin đề cập đến một vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm đó là  cách nhận biết bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.
 
Ở giai đoạn cuối bệnh nhân thường có những biểu hiện sau:
– Do phải chống chọi với bệnh tật  khiến người bệnh luôn mệt mỏi , mất cảm giác thèm ăn và cơ thể bị  gầy sút nhanh 5 – 6 kg mỗi tháng. Người bệnh cũng không còn sức khỏe để lao động.
 
– Người bệnh thường xuyên bị sốt, có thể sốt nhẹ hoặc cao, sốt kéo dài vài ngày, cũng có khi hàng tháng.Thường từ 39℃ trở lên, có thể duy trì sốt nhẹ nhưng cũng có lúc chuyển thành sốt cao đột ngột, việc này là do lượng lớn tổ chức ung thư bị phá hủy được cơ thể hấp thụ hay khối u chèn ép lên đường mật dẫn đến viêm đường mật hoặc bị nhiễm trùng gây ra.
 
– Rối loạn tiêu hóa: đây là triệu chứng thường gặp trong giai đoạn cuối của ung thư.  Các biểu hiện thường là ăn nhanh no, sau ăn tức bụng, cảm giác đầy hơi, lợm giọng, buồn nôn và nôn. Bụng chướng căng dần, đại tiện thay đổi, đi nhiều lần trong ngày, phân nát, có lẫn nhiều nhầy.
 
– Cổ chướng : Trước hết cần tìm nguyên nhân gây bụng chướng: khối u, gan to, chướng hơi, tắc ruột, táo bón. Cổ chướng do nguyên nhân ác tính có thể tích tụ 10 lít dịch hay hơn nữa gây căng tức thành bụng, hạn chế hoạt động cơ hoành làm bệnh nhân rất khó chịu.
 
– Đau tức vùng gan liên tục, có những cơn đau quặn gan, các thuốc giảm đau thông thường ít hoặc kém tác dụng.Các tế bào ung thư gây kích ứng và viêm gan, có thể gây ra cơ quan này bị sưng lên. Khi gan to, bản thân bệnh nhân có thể tự sờ thấy những u cục cứng trên bề mặt.
 
– Cơ thể suy kiệt nhanh, lông tóc rụng, xuất hiện sao mạch trên những vùng da mỏng như ngực, bàn tay son.
– Xuất huyết tiêu hóa do xơ gan.
– Có thể có tuần hoàn bằng hệ và dịch cổ chướng, phù chi dưới hay gặp ở giai đoạn cuối. Da có màu vàng rơm hoặc xanh bẩn.
 
Hãy thực hiện cho bản thân một phương pháp sống lành mạnh , khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ung thư gan. Việc đó sẽ giúp cho việc điều trị được tốt hơn.

2 . Phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối không có phương pháp chữa khỏi vì ở giai đoạn cuối tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan khác của cơ thể như thận, phổi, xương, tuyến tụy, mạch máu…Vì vậy lựa chọn duy nhất là điều trị giảm nhẹ.

3 . Tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Thông thường bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối chỉ sống được rất ngắn (khoảng 6 tháng), tuy nhiên thời gian sống sẽ khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng thể chất và tinh thần, giới tính, các yếu tố di truyền, khả năng đáp ứng với điều trị của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối.
 
 
Khi bị ung thư gan giai đoạn cuối, lá gan đã bị suy yếu, chức năng giải độc kém nên không thể lọc thải những chất độc hại được nữa. Do vậy mà sức khỏe người bệnh sẽ suy giảm nhanh chóng, dẫn đến tử vong nhanh.
 
Vì thế, khi biết bản thân bị ung thư gan, người bệnh phải tìm cách tăng cường chức năng gan, giúp giải độc gan, giảm bớt tình trạng bệnh bằng cách sử dụng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu bài bản tác dụng với bệnh gan như cây Cà gai leo.
 
 
 
Đây là một thảo dược quý đã được nghiên cứu từ năm 1980 với rất nhiều công trình khoa học cấp nhà nước, chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, giúp giải độc gan hiệu quả, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút, men gan cao, phòng ngừa tiến triển của xơ gan.
 
 Dịch chiết Cà gai leo cũng đã được chứng minh có tác dụng ức chế được một số dòng tế bào ung thư do vi rút như tế bào ung thư gan (Hep 3B, PLC/PRF), kích thích quá trình tái sinh tế bào gan.
 
 Đặc biệt, dịch chiết Cà gai leo sẽ phát huy công dụng tối ưu khi được kết hợp với Mật nhân, mang lại hiệu quả bảo vệ gan vượt trội, giúp tăng miễn dịch, giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe.

4 . Phát hiện mới trong điều trị ung thư gan giai đoạn cuối

Hạt vi cầu phóng xạ Y-90 là phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn cuối tiên tiến nhất hiện nay. Sự ra đời của phương pháp hạt vi cầu phóng xạ giúp mở ra thêm một cơ hội chữa trị mới cho bệnh nhân và hi vọng cho toàn xã hội trong công cuộc đấu tranh với căn bệnh quái ác này.
 
Giống như các bệnh lý khác của cơ thể, bệnh UT gan thường có diễn biến âm thầm, bệnh nhân và người nhà thường nhẫm lẫn những triệu chứng của bệnh với các bệnh khác. Rất nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã chuyển đến giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị khó khăn, tỷ lệ tử vong cao.
 
Theo báo cáo của Bộ Y Tế UT gan là một bệnh lý nguy hiểm tỷ lệ người mắc ngày càng tăng cao, đứng thứ 2 trong các bệnh UT ở nam giới sau UT phổi và đứng thứ 3 trong các bệnh thường gặp ở phụ nữ sau ung thư vú và UT cổ tử cung.
 
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh nguy hiểm này tuy nhiên tỷ lệ sống sau 3 năm rất thấp. Nếu như tại Nhật tỷ lệ bệnh nhân điều trị sống sau 3 năm đạt 47% thì ở Việt Nam con số này vô cùng thấp. Một trong những nguyên nhân đó là do bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn (có hơn 60% bệnh nhân được phát hiện khi đã chuyển sang giai đoạn muộn).
 
 
Dùng hạt vị cầu phóng xạ vào điều trị được đánh giá là kỹ thuật mới và tiên tiến nhất hiện nay. Cơ chế hoạt động của kỹ thuật này đó là các bác sỹ sẽ tiến hành đưa các hạt vi cầu chứa các chất phóng xạ thông qua mạch nuôi vào bên trong khối u.
 
 Sau khi được đưa vào bên trong những hạt phóng xạ này sẽ có tác động kép đó là cắt nguồn nuôi dưỡng khối u, phát sinh bức xạ nhiệt Beta nhằm tiêu diệt khối u tại chỗ đồng thời hạn chế tối đa mức độ xâm lấn với các mô lành xung quanh.
 
Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn muộn và các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị tỏ ra không hiệu quả.
 
Về hiệu quả của phương pháp này các bác sỹ cho biết tất cả những bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này đều có thời gian sống kéo dài hơn 6 tháng so với những bệnh nhân không được điều trị. Ngoài ra với những khối u có đường kính lớn (trên 7cm) các bác sỹ cũng thấy được phương pháp này giúp thu nhỏ diện tích khối u xuống còn ½ so với kích thước trước khi điều trị.
 
Hiện nay phương pháp này chưa được ứng dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế. Trong thời gian tới các bác sỹ sẽ cố gắng để phương pháp này tiếp cận nhiều hơn đến với phương pháp mới này.

5 . Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Bệnh ung thư gan là bệnh có diễn biến phát triển khá nhanh nếu như không được phát hiện sớm, bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào. Vì thế việc chăm sóc bệnh nhân ung thư gan như thế nào là công việc hết sức khó khăn đối với người bênh
 
Có tới 3 điểm quan trọng nhất mà người thân chăm sóc của bệnh nhân cần lưu ý để chăm sóc cho bệnh nhân đó là về dinh dưỡng, tinh thần và ngăn chặn các tác nhân có hại từ bên ngoài.
 
Dinh dưỡng:





Nếu như bạn là người trực tiếp nấu các món ăn cho người bệnh, bạn cần phải đặc biệt bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong đó có protein và các vitamin. Nếu như khối u vẫn còn ở giai đoạn sớm và ở giữa, người bệnh vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện bằng phương pháp hóa trị, xạ trị.
 
Bệnh nhân có những triệu chứng do tác dụng phụ của việc điều trị để lại như buồn nôn, mệt mỏi chán ăn… thì người chăm sóc nên bày biện các món có màu sắc đẹp mắt và nhiều chất để kích thích vị giác của người bệnh. Hoặc có thể nấu các món ăn thanh đạm dễ ăn dễ nuốt khiến cho người bệnh dễ hấp thu hơn.
 
Còn đối với việc chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối không nên bổ sung nhiều protein vào cơ thể mà nên ăn những loại có hàm lượng đường tự nhiên cao để duy trì năng lượng cho người bệnh. Rau xanh kèm hoa quả cùng với sữa cho người bệnh ung thư là những thực phẩm rất cần thiết.
 
Bệnh nhân ung thư có kèm theo xơ gan nên chế biến những đồ ăn nhạt để hạn chế được lượng muối vào cơ thể không tốt cho người bệnh.
 
Tinh thần:
Bệnh nhân khi biết tin mình mắc bệnh căn bệnh hiểm nghèo, đa số nhiều người sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng tuyệt vọng và bệnh tình ngày càng có chuyển biến trầm trọng hơn.
 
 Một số người chấp nhận sự thật mà vẫn lạc quan được chứng minh sống lâu hơn các trường hợp rơi vào trạng thái lo sợ không dám đối mặt. Cho nên tầm ảnh hưởng của những người thân đối với bệnh nhân là hết sức quan trọng. Việc giải tỏa tâm lý cho họ tuy là một việc khá khó khăn và kiên trì qua từng ngày.
 
Người chăm sóc luôn phải an ủi tinh thần mọi lúc mọi nơi. Khuyến khích người bệnh có thể làm những gì họ thích hoặc làm cùng hay giúp đỡ họ mỗi khi họ cần.
Ngăn chặn các tác nhân có hại từ bên ngoài:
Người chăm sóc luôn phải để ý đến môi trường xung quanh người bệnh như nắng mưa, gió cần che chắn cho người bệnh cẩn thận. Luôn nhắc nhở họ trong việc ăn uống hay uống vì người bệnh do khối u tác động sẽ gây nên chứng mất trí nhớ. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm để chế biến món ăn cho người bệnh, tránh các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể khiến tình trạng người bệnh ngày càng nặng hơn.
 
Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân ung thư gan bạn có thể tham khảo nếu như trong gia đình có người mắc bệnh.

6 . Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối nên ăn gì ?

Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối có nguy cơ suy dinh dưỡng vì sự trao đổi chất bị thay đổi, kém hấp thu các chất dinh dưỡng và tăng nhu cầu calo và protein.
 
Nhiều bệnh nhân thường có cảm giác mệt mỏi do giảm khả năng nếm thức ăn bởi vì họ có thể bị thiếu kẽm hoặc magiê, người bệnh thường có cảm thấy buồn nôn và nhanh có cảm giác đói. Trong khi suy dinh dưỡng làm tăng nguy cơ tử vong, một thực đơn với đầy đủ các dinh dưỡng có thể giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân.
 
Nên tránh tình trạng nhịn ăn trong một thời gian dài và không nên hạn chế khẩu phần ăn. Trong bệnh gan giai đoạn cuối, cơ thể bị suy dinh dưỡng sẽ bắt đầu chuyển hóa năng lượng cơ bắp. Việc ăn với chế độ hạn chế chẳng hạn như một chế độ ăn ít natri để có thể quản lý bệnh cổ trướng, hoặc chất lỏng tích tụ ở bụng, tuy nhiên, ăn kiêng cũng có thể gây ra suy dinh dưỡng cho bệnh nhân. Nên chia nhỏ các bữa ăn để có thể hấp thụ được tốt nhất và giảm  tình trạng no sớm.
 
Protein:
Trước đây protein được hạn chế để ngăn chặn bệnh gan di căn não, hoặc thay đổi trạng thái tinh thần ở những bệnh nhân bị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. tuy nhiên, trong một nghiên cứu vào năm 2005 các nhà nghiên cứu cho biết những bệnh nhân được chẩn đoán bị xơ gan và UT gan nên có một chế độ dinh dưỡng giàu năng lượng, với lượng protein cao.
 
 Bệnh nhân nên được cung cấp 30 calo cho mỗi kg trọng lượng cơ thể và 1,2 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Chế độ ăn chủ yếu dựa trên lượng protein có nguồn gốc thực vật.
 
Axit amin:
Axit amin có thể có lợi cho những người có bệnh gan bởi vì chúng giúp duy trì và khôi phục lại khối lượng nạc cơ thể, cải thiện sự trao đổi chất protein và có thể giúp kích thích tái tạo gan.
 
Nghiên cứu được công bố trong dinh dưỡng năm 2007, bệnh nhân với xơ gan và ung thư gan nên ăn một bữa ăn nhẹ vào buổi tối với một lượng axit amin chuỗi nhánh hoặc thực phẩm như bánh mì.
 
Các dấu hiệu của tình trạng protein, bao gồm cả mức cân bằng nitơ, cải thiện ở nhóm dùng các axit amin chuỗi nhánh nhưng không phải nhóm dùng thực phẩm điển hình hơn. Nguồn cung cấp axit amin chuổi nhánh bao gồm sữa, trứng, cá…
 
Vitamin và khoáng chất:
Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối có nguy cơ bị thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A, B, C và E. Bệnh nhân suy gan có nguy cơ thiếu hụt folate và magiê và kẽm.
 
Sự thiếu hụt kém là do lượng thịt giảm và gia tăng thất thoát nước tiểu từ thuốc lợi tiểu.  Mặc dù nhiều loại vitamin thường được khuyến khích được bổ sung, tuy nhiên với mỗi loại vitamin và khoáng chất nên được đánh giá các bác sĩ đánh giá cho phù hợp với thể trạng và từng bệnh nhân. 
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU