Đông Y thái phương
 
Vậy lời khuyên gì tốt nhất cho mẹ bầu mắc bệnh đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối? Chế độ ăn uống như nào để hạn chế thấp nhất cơn đau dạ dày ảnh hưởng đến thai nhi?
 
dau da day khi mang thai

Khi mang thai cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều , nhất là thay đổi về mặt tâm lý cũng như sinh lý, nội tiết. Càng rắc rối hơn khi những bà mẹ phải đối mặt với chứng đau dạ dày bởi trong quá trình mang thai bệnh sẽ tiến triển nặng hơn. Trong quá trình mang thai 3 tháng cuối, mẹ bầu gặp khó khăn nhiều về việc ăn uống và tiêu hóa thức ăn.

1. Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối do đâu?

Với những người bản thân trước đó đã mắc bệnh thì việc căn bệnh xuất hiện khi mang thai cũng là điều dễ hiểu. Song với một số người, đau dạ dày lại bắt đầu xuất hiện từ khi mang thai. Điều này được giải thích là do, quá trình mang thai cùng với sự thay đổi của cơ thể, chế độ ăn uống và đặc biệt là quá trình thai nghén, một số chị em gặp tình trạng buồn nôn, nôn với tần suất cao.

 
dau da day khi mang thai

 
Đây là những dấu hiệu gặp ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, đến khi hết giai đoạn thai nghén, khi thai nhi phát triển, phần tử cung sẽ bắt đầu to dần lên, từ đó làm thay đổi vị trí của dạ dày khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng, thức ăn ứ đọng lại và căn bệnh đau dạ dày xuất hiện.

2. Ảnh hưởng của đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa như: đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng … bởi kích thước thai nhi ngày càng phát triển khiến thể tích dạ dày ngày càng thu nhỏ hơn. Ngoài ra, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lượng dinh dưỡng tiếp nhận vào cơ thể bởi đau dạ dày ảnh hưởng tới khẩu vị của mẹ,khiến mẹ bầu dễ chán ăn. Tình trạng này kéo dài, thai nhi có thể bị chậm phát triển, nhẹ cân ngay từ trong bụng mẹ.

 
dau da day khi mang thai
 

3. Cách phòng tránh và chữa trị cho mẹ bầu

Đau dạ dày khi mang thai rất khó chữa trị vì không thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau. Mẹ bầu cần áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Chỉ cần đảm bảo được 2 yếu tố này, bệnh tình đau dạ dày sẽ thuyên giảm, không gây hại đến mẹ và bé. Những phương pháp chữa trị có liên quan đến thuốc, hay sự can thiệp của phẫu thuật sẽ được các bác sĩ tiến hành sau khi mẹ sinh bé an toàn. Do đó, các mẹ chỉ có thể tự mình làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh bằng cách thiết lập cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp.
 

Những điều cần lưu ý:

  • Ăn thành các bữa nhỏ, nhai chậm, nhai kỹ, ăn vừa đủ
  • Ăn những thực phẩm dễ tiêu nhưng vẫn giàu giá trị dinh dưỡng như sữa, cháo, khoai tây, trứng…
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý
  • Nên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

dau da day khi mang thai


Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối mẹ bầu không nên:

  • Không ăn quá no, không ăn quá nhanh.
  • Không ăn đồ đông lạnh hay quá nóng, không ăn đồ tái sống, không ăn thức ăn chua cay, không uống rượu bia.
  • Không được thức khuya, không làm việc quá sức.
  • Không lo lắng quá dẫn đến căng thẳng, trầm cảm.
Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần tránh xa những loại thực phẩm có thể làm bệnh đau dạ dày càng thêm nghiêm trọng, như:
 
  • Rượu bia, thức uống có chất kích thích: Cà phê, nước ngọt có gas, khói thuốc lá,..
  • Thực phẩm cay, nóng, giàu acid ( cam chanh, quýt, dưa muối,..)
  • Thực phẩm chiên, rán, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh.
  • Thức ăn tái, sống.
  • Thức ăn lạnh: kem, sữa chua, nước lạnh,..
  • Tránh ăn chuối, tỏi, khoai lang, trái cây có vị chua khi đang đói.

dau da day khi mang thai

 
Sau khi ăn xong, các mẹ cần được nghỉ ngơi đầy đủ, tránh để mình stress. Trường hợp bệnh nặng quá, những cách trên không thể khắc phục, các mẹ cần đến bệnh viện để được nhận lời khuyên từ bác sĩ.

4. Bài thuốc tham khảo

Mẹ bầu bị đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối có thể tham khảo một số bài thuốc chữa đau dạ dày theo dân gian như:

Ø Bài thuốc nghệ mật ong: có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh, làm lành vết thương, giảm đau và phục hồi chức năng dạ dày hiệu quả, an toàn.
  • Cách dùng: Trộn mật ong và tinh bột nghệ, vo thành viên, để trong ngăn mát tủ lạnh, dùng 1-2 viên mỗi ngày.
 

dau da day khi mang thai

 
Ø Bài thuốc về nha đam (lô hội): Nhờ chất glycoprotein, nha đam có tác dụng chống viêm và giải dị ứng, giúp làm lành vết thương.
  • Cách dùng: Tách lớp thịt nha đam (lô hội) đun sôi cùng nước, uống ngày 1-2 cốc.
 

dau da day khi mang thai

 
Ø Bài thuốc về bắp cải: Nước ép bắp cải giúp chóng làm lành vết loét, thành sẹo, nhất là loét dạ dày, ruột
  • Cách dùng: 1-2 lá rau bắp cải trần qua nước sôi, xay nhuyễn, lọc qua rây lấy phần nước ép rồi uống.

dau da day khi mang thai
 

Cách dùng các bài thuốc này rất đơn giản và với nguyên liệu sẵn có nên bạn có thể dễ dàng áp dụng. Để có hiệu quả chữa bệnh đau dạ dày tốt nhất bạn cần kết hợp với các biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Đó là xây dựng chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt phù hợp, lành mạnh. Tránh uống rượu bia và các chất kích thích, hút thuốc lá vì có ảnh hưởng tới dạ dày. Nên tạo tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng để hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn.

Đây là những gợi ý cũng như lời khuyên chân thành nhất đến người bệnh đau da dày, mong rằng bản thân mỗi người chúng ta sẽ xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng cũng như một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý nhất để có được nguồn sức khỏe tốt nhất.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU