Đông Y thái phương

Mắc bệnh tiểu đường có ăn chuối được không là một trong rất nhiều những thắc mắc của những bệnh nhân tiểu đường. Bởi vì chuối là một loại quả nhiều dinh dưỡng nhưng nhiều người lại không biết rằng chuối có tốt cho bệnh nhân tiểu đường hay không?


 
Tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa cacbonhydrat, lúc đó hoc môn insulin của tuyến tụy bị thiếu hụt hay là hạ ảnh hưởng ở phía trong thân thể. Đái tháo đường nói 1 cách dễ hiểu nhất là tình trạng dư đường ở trong cơ thể, đặc biệt là lượng glucose trong máu luôn ở mức độ cao.
 
Vậy khi mắc tiểu đường có nên ăn chuối không? Những tình trạng đi tiểu nhiều, tiểu về đêm hay là khát nước là một số triệu chứng lâm sàng của bệnh.Thức ăn vào thân thể sẽ được chuyển hóa hết biến thành đường glucose, đây là loại năng lượng chính cho thân thể làm việc.
 
Nhưng có một vài loại thức ăn lại ảnh hưởng tới người tiểu đường vì thế có rất nhiều người thắc mắc tiểu đường có nên ăn chuối không?

1 . Hiện tượng của căn bệnh tiểu đường


Sau khi chuyển hóa đường sẽ được insulin do tuyến tụy sản sinh ra hỗ trợ vận chuyển tới tất cả những tế bào trong thân thể để lấy năng lượng làm chức năng của bản thân. Khi hàm lượng insulin không đủ để vận chuyển đường đến những tế bào thì nó sẽ tích tụ lại và sinh ra bệnh tiểu đường khiến lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao.
 
Dựa theo lý do sâu xa gây bệnh lý mà người ta chia bệnh tiểu đường làm 2 dạng không giống nhau: Loại một là vì tuyến tuỵ không tiết ra insulin và loại đó chỉ chiếm 5 – 10%; loại 2 thì là vì tuyến tụy giảm tiết insulin hay sức đề kháng của insulin bị giảm đi, loại đó chiếm phần đông tới 90 – 95%.
 
Để phát hiện được được tiểu đường thông qua 1 số triệu chứng là rất khó phát hiện, bên dưới đây là những triệu chứng đái tháo đường thường gặp nhất.
 
Khát nước không dứt:
 
Đừng nhầm tưởng với việc bạn không uống nước và bị khát nhé. Bị khát nước ở đây là hiện tượng bạn uống nước song sau đó vẫn bị khát và nó diễn ra thường xuyên.
 
Đi tiểu hết sức nhiều:
 
việc đi tiểu của bạn sẽ diễn ra thường xuyên và nó diễn ra cả ngày lẫn đêm, lượng nước tiểu sẽ nhiều hơn hàng ngày. Bạn sẽ thấy vô cùng khó chịu khi liên tục phải thức giấc để đi tiểu, lượng glucose ở trong thân thể sẽ theo nước tiểu ra bên ngoài. Việc đi tiểu không ít lại dẫn đến tình trạng thân thể mất nước và lại khát nước.
 
Giảm cân:
 
Việc không tiếp thu được hàm lượng glucose phải có cho cơ thể mà lại bị loại bỏ ra ngoài làm các tế bào không có nguồn năng lượng để làm việc và hiện tượng sút cân diễn ra.
 
Ngoài 1 số hiện tượng trên cũng có những người lại không có biểu hiện như thế nào trong khi mắc căn bệnh tiểu đường. Bởi vậy để có những chuẩn đoán đúng nhất bạn nên đến 1 số cơ sở y tế để làm 1 số xét nghiệm đánh giá nồng độ glucose ở trong máu từ đó xác định chính xác hiện tượng bệnh lý của mình và tìm ra cách điều trị bệnh lý.
 
Chuối là loại quả có hàm lượng đường cao, nên gây tâm lý e ngại cho bệnh nhân tiểu đường khi sử dụng? Vậy người tiểu đường có nên ăn chuối? Nếu có thì nên sử dụng như thế nào?

2 . Dinh dưỡng trong chuối 


Người bị bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không?Là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm bởi chuối là một thực phẩm giàu dinh dưỡng.
 
Chuối là một loại quả giàu chất xơ cũng như vitamin C, vitamin B6 và kali, có tác dụng như một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Trong khi B6 giúp bạn có một một tâm trạng tốt, vitamin C tăng cường cho hệ thống miễn dịch, kali giúp điều hòa huyết áp và các chất xơ giúp cơ thể bạn luôn sảng khoái.
 
Trong chuối có chứa hàm lượng đường cao, nhất là trong quả chuối chín tất cả tinh đột đều chuyển hóa thành đường đơn. Đặc biệt là thành phần đường fructose, sucrose, dextrose và glucose.
 
Để trả lời cho câu hỏi người bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không? chúng ta đi tìm hiểu chất dinh dưỡng có trong chuối chín. Trong 100 gram thịt chuối cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như: 92 kcal, 1,03g protein, 396 mg K, 1 mg NA, 6 mg Calcium, 0,31 mg Fe, 29 mg Mg, 20 mg P, 0,16 mg ZN, 0,104 mg Cu, 0,152 mg Mn, 1,1 mcg Se…
 
Chuối chín có chứa chất TNF (Tumor Necrosis Factor), chất này có khả năng chống lại các tế bào bất bình thường. Khi trái chuối chín, trên vỏ chuối xuất hiện những đốm đen hoặc vết đen.Các vết này càng đen chừng nào thì khả năng gia tăng tính miễn dịch càng cao.
 
Trong chuối có chứa hàm lượng đường cao, trong quả chín thì tất cả tinh bột đều chuyển thành đường đơn, đặc biệt là đường fructose, sucrose, dextrose và glucose. Điều này có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm chậm xuống, việc trao đổi chất kém khiến cho bệnh tình nặng thêm.
 
Trong chuối có nhiều chất sắt, kích thích tăng cường huyết cầu trong máu, giúp trị bệnh thiếu máu.Chuối là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng, rẻ tiền mà nhiều người ưa thích và bổ sung trong chế độ ăn uống.

3 . Bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không?



Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng tinh bột trong chuối có thể có lợi cho việc tăng độ nhạy cảm insulin và giảm trọng lượng cho người béo phì bị tiểu đường tuýp 2. Vậy thì bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không?
 
Với những lý do trên, thật không có gì đáng ngạc nhiên khi loại hoa quả này được đánh giá là trái cây tươi được sử dụng phổ biến nhất tại Hoa Kỳ.
 
Đối với người bị tăng huyết áp thì ăn chuối hàng ngày, khoảng 1 – 2 quả/ ngày, ăn liền trong vòng 1 tháng, sẽ giúp huyết áp giảm xuống.
 
Bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không:
 
Tuy nhiên không phải vậy mà người tiểu đường có thể ăn nhiều chuối. Những chất có trong chuối có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm xuống chậm, khiến cho tình trạng trao đổi chất trong cơ thể kém đi, khiến cho bệnh tiểu đường sẽ càng nặng thêm.
 
Lượng đường đơn trong chuối cũng rất cao, không tốt cho người bị bệnh tiểu đường, khi lượng đường trong máu lớn, có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm chậm xuống, việc trao đổi chất kém khiến cho bệnh tình nặng thêm.
 
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi lượng đường trong máu bị giảm xuống quá thấp, hay điều trị tiêm insulin bị quá liều, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 1 trái chuối nhỏ hoặc 1 nửa trái chuối lớn. Để bổ sung lượng đường trong máu nên mức cân bằng, tốt cho cơ thể. Chỉ cần lưu ý cách ăn thế nào cho khoa học, để vừa có thể được thưởng thức món ăn mà mình yêu thích, lại vừa không làm đường huyết tăng cao.
 
Người bệnh bệnh tiểu đường có nên ăn chuối không và ăn như thế nào:
 
Hiệp hội tiểu đường Mỹ cho rằng chuối tốt cho bệnh nhân tiểu đường nếu như có chế độ ăn hợp lý, nếu ăn điều độ và biết cách chọn lựa cho phù hợp. Vậy tiểu đường có nên ăn chuối và câu trả lời là có.
 
Chuối không chín quá được khuyến khích sử dụng đối với người tiểu đường bởi trong giai đoạn này hàm lượng đường trong nó không nhiều như lúc đã chín kỹ. Sử dụng chuối khoa học và kết hợp với việc ăn các loại trái cây khác nhau giúp điều tiết lượng đường huyết trong cơ thể của bạn.
 
Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến khích việc tiêu thụ chuối như một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý (cùng với quả việt quất và bưởi) ở bệnh nhân tiểu đường, bạn có thể sử dụng chúng một cách điều độ để tránh khỏi tiểu đường type 2.
 
Cụ thểtiểu đường có nên ăn chuối và ăn tuân thủ theo nguyên tắc như sau
 
- Nên ăn chuối hơi xanh một chút, bởi chỉ số đường huyết của chuối rất khác nhau phụ thuốc vào độ chín của quả. Một quả chuối chín có thể có chỉ số đường huyết trung bình là khoảng 60, trong khi đó một quả chuối xanh chỉ có chỉ số đường huyết khoảng 40.
 
- Nên ăn cách xa bữa ăn. Nếu ăn cùng bữa ăn thì cần đảm bảo bữa ăn ít carbonhydrat, ít chất đường và tinh bột.
 
- Thỉnh thoảng chỉ nên bổ sung chuối vào thực đơn 1 – 2 quả không nên quá nhiều.
 
- Không ăn chuối cùng với các loại bánh kẹo hay nước ngọt.
 
Nhưng thông tin trên, mong rằng đã giúp bạn có được đáp án cho vấn đề người bị bệnh tiểu đường có nên ăn chuối hay không?Bạn hãy chú ý khi thực đơn ăn uống của mình, để bệnh tiểu đường được kiểm soát và không xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

4 . Tại sao người bị tiểu đường có nên ăn chuối ương


Tiểu đường có nên ăn chuối không và câu trả lời là có tuy nhiên những người bệnh nên ăn chuối ương là tốt nhất. Vì khi chuối chín, tinh bột trong đó chuyển đổi thành đường.
 
Một quả chuối chín có chỉ số đường huyết của các loại trái cây (GI – Glycaemic Index) là 60, trong khi đó một quả chuối chín tới có chỉ số đường huyết khoảng 40.
Hơn nữa, chuối chưa chín rất giàu tinh bột phản tính, một loại carbohydrate không tiêu hóa được có chức năng như chất xơ. Chuối càng xanh thì càng nhiều lượng tinh bột phản tính.
 
Đó là lý do vì sao các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên sử dụng chuối chín ương thay vì chín kỹ để hạn chế sự phản ứng với lượng đường huyết trong cơ thể bạn.Tuy nhiên, lượng carbohydrate trong chuối cũng còn tùy thuộc rất nhiều vào kích thước của quả.
 
Ví dụ, 1 quả chuối nhỏ (dài khoảng 10cm) chứa 18,5g carb (tính trên 100g sản phẩm). Mặt khác 1 quả chuối khoảng 15cm đã chứa 27g carb. Nếu 20cm thì lượng carbohydrate khoảng 35g.
 
Như vậy, tiểu đường có nên ăn chuối không? những bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng chuối trong chế độ ăn uống. Biết cách ăn và lượng chuối tiêu thụ vừa phải sẽ không làm tăng lượng đường huyết trong máu mà còn bổ sung rất nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể.

5 . Chế độ ăn uống nào tốt cho người bị tiểu đường



Ngoài việc tiểu đường có nên ăn chuối không thì chế độ ăn uống tốt cho bệnh nhân tiểu đường phải đảm bảo đầy đủ lượng protit, lipit cần thiết cho cơ thể, trong đó lượng gluxit chiếm 50% lượng calo chung của khẩu phần, protid chiếm 15%, lipit 35%.
 
Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.
 
Phải hết sức hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.
 
Một ngày bệnh nhân tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất.
 
Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, tiểu đường có nên ăn chuối không và lưu ý là người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn.
 

  Chữa tiểu đường cực kì đơn giản nhờ uống  Nấm Chaga


GIỚI THIỆU: NẤM CHAGA ĐIỀU TRỊ VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC CÁC BỆNH :
 
Điều trị bệnh tiểu đường:
✔ Sau quá trình dùng nấm CHAGA 93% bệnh nhân tiểu đường bệnh tình thuyên giảm tích cực.
-----------------------
Tác dụng phòng - chống ung thư:
✔Trên một loạt các tế bào ung thư (như ung thư vú, ung thư môi, ung thư dạ dày, ung thư mang tai, ung thư phổi, ung thư da, ung thư đại trực tràng,..) được ức chế đáng kể.
----------------------
Ngăn ngừa cao huyết áp:
✔Nấm CHAGA không chỉ là một loại thuốc bổ mà còn có tác dụng lọc rửa máu, có tác dụng tốt cho người cao huyết áp.
----------------------
Chống lão hóa:
✔ Loại bỏ khỏi cơ thể của các gốc tự do ( tế bào lạ ), bảo vệ tế bào, tăng tuổi thọ tế bào, thúc đẩy sự trao đổi chất, mà hiệu quả có thể trì hoãn lão hóa, sử dụng lâu dài có thể kéo dài tuổi thọ.
----------------------
Ngăn chặn có hiệu quả lây truyền của virus:
✔ Có thể ngăn ngừa cảm lạnh. Tạo sức đề kháng chống lại sự lây nhiểm các vi rút, cúm…
----------------------
Phòng và hỗ trợ điều trị HIV - AIDS:
✔Nấm CHAGA giúp ngăn ngừa và AIDS đã ức chế đáng kể vi rút.
----------------------
+ Cải thiện và phòng ngừa dị ứng vỏ não.
+ Hổ trợ điều trị các chứng bệnh viêm gan, viêm dạ dày, loét tá tràng, viêm thận có hiệu quả điều trị rất đáng kể.
+ Ngoài ra còn giúp điều trị các chứng bệnh ói mửa, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa… mang lại hiệu quả điều trị cao..
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DÙNG NẤM CHAGA : 091.136.6868

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU