Đông Y thái phương

Trong quá trình nghiên cứu thành phần Sâm Ngọc linh, các nhà nghiên cứu đã rất bất ngờ với lượng saponin lớn chứa trong củ sâm đối với sức khỏe con người.


 
sam ngoc linh

 

Kết quả nghiên cứu loài sâm này từ khi được phát hiện vào năm 1978 đến nay cho thấy phần rễ củ và thân rễ của cây sâm có chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không tìm thấy trong các loại sâm khác, trong khi đó sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin. Những kết quả nghiên cứu mới nhất còn kéo dài danh sách saponin của Sâm Ngọc Linh hơn nữa, lên tổng cộng 52 loại.
 
Trong cọng và lá Sâm Ngọc Linh đã phân lập được 19 saponin Dammaran với 8 saponin có cấu trúc mới; đã xác định được trong Sâm Ngọc Linh 20 chất khoáng vi lượng, 17 axít amin và hàm lượng tinh dầu là 0,1%.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu có thể kết luận Sâm Ngọc Linh tự nhiên là một trong những loại Sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, hơn hẳn một số cây Sâm quý đã được sử dụng từ lâu trên thế giới.
 
Ngoài hàm lượng saponin vượt trội, sâm Ngọc Linh còn chứa 14 acid béo, 16 acid amin, 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng.
 

Vậy saponin là gì


Saponin là một loại Glycosyd tự nhiên phổ biến trong thành phần của nhiều loại thực vật.  Saponin có tính chất tạo bọt khi hòa tan với nước, giảm sức căng bề mặt, có tính phá huyết đối với động vật hàn tính, đặc biệt là cá, khi đó sẽ tác dụng với cholesterol tạo nên vị hắc. Hoạt chất saponin cũng được tìm thấy trong các loài thủy sản như hải sâm, cá sao.


 
sam ngoc linh

 

Hàm lượng saponin trong sâm Ngọc Linh nói riêng hay trong những loại sâm khác nói chung sẽ là yếu tố quyết định chất lượng của sâm. Theo những nghiên cứu của Viện Dược Liệu Bộ Y tế từ những năm 70 đã phát hiện thành phần sâm Ngọc Linh có 9 hoặc 11 chất có độ Rf bằng nhau, màu sắc như nhau ở hai hệ dung môi khác biệt.

Đặc biệt, chiết xuất sâm Ngọc Linh cũng đã cho thấy 50 hợp chất saponin, trong đó có tới 26 hợp chất đã được xác định, còn lại 24 saponin có cấu trúc đặc biệt mới. Đây chính là điểm khác biệt của sâm Ngọc Linh so với các loại sâm khác.

 

Tác dụng của từng loại saponin trong sâm

  • Saponin Ro: giúp giải rượu, phòng viêm gan và bảo vệ gan.
  • Saponin Rb1: điều hòa hệ thần kinh, giảm các cơn đau, phục hồi tế bào gan hư tổn.
  • Saponin Rb2: hỗ trợ giảm thiểu bệnh tiểu đường, hạn chế xơ gan, thúc đẩy khả năng hấp thu của tế bào gan.
  • Saponin Rc: thúc đẩy quá trình tổng hợp protein.
  • Saponin Rd: tăng cường hoạt động của vỏ tuyến trên thận.
  • Saponin Re: phục hồi chức năng gan, đẩy mạnh khả năng tổng hợp của các tế bào tủy.
  • Saponin Rf: xoa dịu cơn đau xảy ra trong tế bào não.
  • Saponin Rg1: hạn chế suy nhược thần kinh, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi.
  • Saponin Rg2: hạn chế kết nối các tiểu cầu máu, tăng cường trí nhớ.
  • Saponin Rg3: hạn chế ung thư và các bệnh về gan.
  • Saponin Rh1: giảm thiểu khối u, hạn chế gắn kết các tiểu cầu máu.
  • Saponin Rh2: kìm hãm tế bào ung thư, khối u.


Bảng so sánh thành phần dưỡng chất trong sâm Ngọc Linh và các loại sâm khác.



 
sam ngoc linh

 

 - Có 7 hợp chất polyaceytylen : các hợp chất này có vai trò rất quan trọng với sức khỏe con người, đặc biệt là công dụng chống ung thư, hỗ trợ làm giảm các biến chứng của bệnh ung thư. Đây là một trong những hợp chất có trong nấm linh chi, nhưng ở nhân sâm có dược tính và hàm lượng cao hơn nấm linh chi rất nhiều lần.

 - Chứa đầy đầy đủ 17 acid amin, trong đó có đầy đủ 8 acid amin vô cùng cần thiết với cơ thể con người nhưng lại không thể tự tổng hợp được. Đây là các acid amin giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cân bằng dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng,…

 - Có 20 nguyên tố vi lượng : Như Fe, Cu, Mu, Co, K…giúp bổ sung dinh dưỡng khoáng chất cho cơ thể, phù hợp với nhiều đối tượng đặc biệt với những người bị suy dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, kém ăn, mất ngủ, mệt mỏi, thiếu máu, lão hóa sớm.

 - Chữa các glucid, lipit và tinh dầu

 - Trong thân rễ tươi còn chứ chất daucosterol

 - Nhiều các vitamin như vitamin E, B2, B12….

Với thành phần dược  liệu đa dạng và cấu trúc hóa học đã làm nên tác dụng tuyệt vời của sâm Ngọc Linh. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng sâm Ngọc linh có công dụng với tăng cường sinh lực, điều hóa chức năng cơ thể, bồi bổ sức khỏe và quan trọng nhất giúp phòng ngừa các căn bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh còn giúp người dùng:

 
  • Tránh được những hệ lụy về sức khỏe thần kinh, chống lại stress, trầm cảm
  • Tăng cường khả nằng đề kháng chống chịu bệnh tật của con người.
  • Giảm tốc độ lão hóa và các dấu hiệu thoái hóa chức năng cơ thể.
  • Đồng thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho các tế bào, thanh lọc độc tố, tránh các bệnh tuổi già nguy hiểm….

Có thể nói, sâm Ngọc linh đem đến nhiều công dụng sức khỏe mà chúng ta không thể ngờ hết được.

 

Giá trị sức khỏe của các saponin trong sâm Ngọc Linh


Trong dân gian, sâm Ngọc Linh chủ yếu được dùng như một loại thảo dược giúp để cầm máu, làm lành vết thương, hỗ trợ trị sốt rét, đau bụng, phù thũng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu về tác dụng dược lý thì thấy rằng sâm Ngọc Linh có khá nhiều tác dụng như:
 
 -  Kích thích hệ miễn dịch, hỗ trợ chống stress vật lý, bảo vệ tế bào gan, phòng chống ung thư.
Gia tăng sức đề kháng, cải thiện trường hợp suy nhược thần kinh và sinh dục, nâng cao huyết áp của những người huyết áp thấ


 -  Hàm lượng saponin của sâm Ngọc Linh có cấu trúc mạch nhánh ocotillol, nhất là chất majonosid
R2 ( chiếm khoảng nửa lượng saponin toàn phần nên có tác dụng rất tốt với chứng viêm họng, đóng vai trò như một chất hỗ trợ chống ung thư ( anti-cancer prototing agent) quan trọng.


 -  Đặc biệt :  sâm Ngọc Linh còn có thể dùng để hiệp lực với các loại tân dược kháng sinh, bệnh tiểu đường hiệu quả, kháng khuẩn trực tiếp mà sâm Trung Quốc và sâm Triều Tiên không có được.
 

>>> Xem thêm:
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU