Đông Y thái phương
Phòng bệnh tiểu đường quá dễ nhưng cũng là quá khó đối với những ai chủ quan không để tâm đến vấn đề này. Nhiều người nghĩ rằng bệnh tiểu đường là một bệnh nguy hiểm hiện nay và không thể phòng tránh nó, đó là một quan điểm sai lầm. Và điều này có thể sai hơn khi có nhiều người lại nghĩ rằng không ăn đồ ngọt là không lo tiểu đường. 



 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không vô cớ đã khẳng định bệnh tiểu đường là một trong các nguy cơ hàng đầu cho sức khỏe cộng đồng ở thế kỷ 21 này, mặc dầu bệnh không lây lan và phòng bệnh tiểu đường quá dễ nhưng vẫn có rất nhiều người mắc phải. Họ hoàn toàn có lý khi 10% dân số mắc bệnh tiểu đường, ngay cả ở các nước có nền y tế tiên tiến.
 
Điểm vô cùng đáng tiếc, theo dẫn chứng của chuyên gia ngành nội tiết, phòng bệnh tiểu đường quá dễnhưng một số không ít, tối thiểu cũng 1/3 số bệnh nhân tiểu đường đã không mắc bệnh nếu trước đó chịu khó loại trừ hay giảm thiểu các nhân tố tạo điều kiện cho bệnh dễ phát tán từ tuổi trung niên.
 
Mới nghe tưởng phức tạp, nhưng biện pháp phòng bệnh tiểu đường trên thực tế vẫn còn quá đơn giản nếu so với việc phòng ngừa bệnh một khi bệnh đã phát.
 
Tiểu đường có thể gặp ở mọi lứa tuổi và phòng bệnh tiểu đường quá dễ. Ở trẻ em độ tuổi thường gặp nhất là tuổi bắt đầu đi học (5-7) và tuổi dậy thì (11-13). Khi bệnh xảy ra ở trẻ thì việc chữa trị khó khăn hơn. Vậy có cách nào phòng bệnh tiểu đường quá dễ?
 

1 . Phòng bệnh tiểu đường ở trẻ em

 
Tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) ở trẻ em còn gọi là tiểu đường tuyp 1, xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ insulin. Insulin là loại hormone (hoóc-môn) cho phép cơ thể sử dụng đường làm năng lượng.Chính vì thế việc phòng bệnh tiểu đường quá dễnằm trong tầm tay bạn.
 
Ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, lượng đường huyết tăng nhưng cơ thể không sử dụng được do thiếu hụt insulin nên chỉ cần lưu ý có thể phòng bệnh tiểu đường quá dễ.
 
Tiểu đường tuyp 1: Tiểu đường phụ thuộc insulin, là loại tiểu đường chủ yếu hay gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường týp 1 cần điều trị bằng insuline thì mới có cơ hội sống.
 
Nếu tưởng Phòng bệnh tiểu đường quá dễ là sai thì bạn nên suy nghĩ lại. Càng sai hơn nữa nếu tưởng kiêng ăn ngọt thì khỏi lo bệnh tiểu đường vì phòng bệnh tiểu đường quá dễ Cho dù kiêng cữ thế nào vẫn bị bệnh như thường nếu cuộc sống lúc nào cũng căng thẳng, nếu bệnh gan không được điều trị đến nơi đến chốn…
 

2 . Những yếu tố khiến cơ thể bạn sinh bệnh tiểu đường

 
Bệnh tiểu đường rõ ràng không là chuyện may rủi nhưng phòng bệnh tiểu đường quá dễ. Bằng chứng, theo kết quả nghiên cứu, không quá khó để đẩy lùi bệnh tiểu đường về bên kia lằn ranh sinh bệnh, nếu lưu ý một số yếu tố dưới đây:
 
Tuổi đời:
Đừng quên tiểu đường “rồ ga tăng tốc” từ tuổi 50, nam cũng như nữ, không chừa một ai. Nhiều kết quả nghiên cứu trong thập niên gần đây cho thấy tình trạng thiếu hụt nội tiết tố giới tính khi gần tuổi về hưu khiến nam mãn dục, khiến nữ tắt kinh là “đòn bẩy” cho bệnh tiểu đường.
 
Thời điểm máu dễ biến thành “chè ngọt” thậm chí có thể sớm hơn nhiều, nếu nạn nhân trước đó bnj không phòng bệnh tiểu đường quá dễ và có cuộc sống quá căng thẳng vì nội tiết tố của tuyến thượng thận trong tình huống stress dồn dập là nguyên nhân làm tăng đường huyết.
 
Do đó, ráng tránh sao cho đừng quá stress lúc thiếu thời, cũng đừng quên tham gia các chương trình tầm soát định kỳ khi người đối diện bắt đầu gọi mình bằng chú, bằng cô.
 
Cơ tạng:
Người có thân nhân trực hệ đã bị tiểu đường dễ là miếng mồi ngon của bệnh tiểu đường. Cẩn tắc vô áy náy, nên cẩn thận với chuyện ăn uống hơn người khác nếu là thành viên của gia đình có vài người đã bệnh!
 
Vòng bụng quá cỡ:





Các nhà nghiên cứu về bệnh tiểu đường đã quả quyết là lượng mỡ đóng đô ở thành bụng càng nhiều, dù là do ít vận động hay uống quá nhiều bia, đều là “đòn bẩy” cho bệnh tiểu đường.
 
Phòng bệnh tiểu đường quá dễ nên nhớ giảm mỡ bụng. Tệ hơn nữa là người có vòng 2 vượt chỉ tiêu là đối tượng vừa khó điều trị, vừa mau gặp biến chứng một khi đã bị bệnh tiểu đường. Giảm cân cho bằng được nếu dư cân, tránh rượu bia càng nhiều càng tốt là biện pháp phòng bệnh.
 
Ít vận động:
Theo thống kê của các hãng bảo hiểm y tế ở châu Âu, số người mắc bệnh tiểu đường ở các thành phố lớn, ở các nước công nghệ cao gấp 3 lần ở vùng nông thôn vì mức độ vận động của người dân chốn thị thành chỉ bằng phân nửa nhà nông. Phòng bệnh tiểu đường quá dễvà nhớ đừng ngồi yên quá nhiều lúc còn trẻ là tránh được cảnh sau này phải nằm dài trên giường bệnh vì tai biến mạch máu não.
 
Thiếu thực phẩm “xanh”:
Việc phòng bệnh tiểu đường quá dễliên quan đến chức năng của tụy tạng - cơ quan có nhiệm vụ điều chỉnh đường huyết, tùy thuộc vào nhiều loại sinh tố và khoáng tố. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường rõ ràng tỷ lệ nghịch với hàm lượng rau quả tươi trong khẩu phần. Thêm vào đó, ai càng mạnh miệng với thực phẩm công nghệ, người đó càng dễ bị bệnh tiểu đường vì nhiều chất phụ gia là khắc tinh của tụy tạng.
 
Huyết áp cao:
Bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần người tuy cũng có nếp sống dễ bị bệnh tiểu đường nhưng huyết áp trong định mức bình thường.
 
3 . Phòng bệnh tiểu đường quá dễ
 
Với những yếu tố có thể khiến bạn bị bệnh tiểu đường chỉ cần có những lưu ý cụ thể và xẩn thận thì có thể phòng bệnh tiểu đường quá dễ để khiến nó tránh xa khỏi cơ thể bạn.
 
Quản lý trọng lượng:
Béo phì là một trong các yếu tố nguy cơ cao nhất đối với bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, bạn nên cố gắng duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Theo ước tính, mỗi 20% trọng lượng tăng lên vượt mức lành mạnh, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sẽ tăng gấp đôi.
 
Các chuyên gia cho biết giảm 5% trọng lượng sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bệnh tiểu đường tốt hơn. Do đó, bạn nên cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh và ổn định để phòng bệnh tiểu đường quá dễ.
 
Giảm trọng lượng cơ thể là cách đơn giản nhất để đưa bạn ra khỏi vòng nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao nhất mắc căn bệnh này.
 
Theo các bác sĩ, ngay cả đối với bệnh tiểu đường týp 2, chúng ta cũng có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh bằng cách giảm cân. Điều quan trọng là bạn kiểm soát được lượng calo bổ sung vào cơ thể mỗi ngày và chăm chỉ tập luyện thể thao đều đặn.
 
Thường xuyên vận động:





Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Phòng bệnh tiểu đường quá dễbằng cách vận động giúp cơ thể tăng cường sử dụng hormone insulin một cách hiệu quả hiệu quả. Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.
 
- Chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hết các ngày trong tuấn.
- Tập thể dục khoảng 1giờ/ngày trong hầu hết các ngày.
- Năng động trong mọi hoạt động, bước khoảng từ 5.000-10.000 bước chân/ngày.
- Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc, nên nghỉ ngơi 5 phút sau 1 tiếng làm việc.
- Đối với phụ nữ, nên hạn chế việc làm vào ban đêm.
 
Tập thể dục:
Một nghiên cứu ở Phần Lan phát hiện ra rằng những người tập thể dục khoảng 35 phút mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ít hơn 80% so với người không tập thể dục. Nguyên nhân là do tập thể dục giúp tăng cường tiêu thụ insulin trong các tế bào và giúp di chuyển đường trong máu vào trong các tế bào.
 
Để phòng bệnh tiểu đường quá dễbạn nên chăm tập thể dục. Theo một nghiên cứu khác cho phụ nữ tập thể dục nhiều hơn một lần một tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 30%.
 
Ăn ít carbohydrate:
Những người mắc bệnh tiểu đường vốn được chỉ định hạn chế ăn nhiều  carbohydrate. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng lượng carbohydrate cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường phát triển, bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm chức carbohydrate một cách hợp lý.
 
Hạn chế thức ăn nhanh:
Thức ăn nhanh có chứa tinh bột tinh chế, đường, muối và nhiều chất béo. Thức ăn nhanh là cơn ác mộng tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Minnesota (Mỹ), 3.000 người cân nặng bình thường, trong nhóm tuổi từ 18 đến 30 đã được theo dõi chặt chẽ.
 
Những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn hai lần một tuần đã phát triển gấp đôi tỷ lệ kháng insulin và tăng thêm 4,5kg trọng lượng so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần một tuần. Do đó, để phòng bệnh tiểu đường quá dễ thay vì thức ăn nhanh, bạn nên chọn các loại hạt hoặc trái cây cho cơn thèm ăn.
 
Ăn nhiều chất xơ:
Nên làm phong phú chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Tránh hoặc giảm thiểu những thức ăn có tinh bột tinh chế.  Lượng chất xơ cao và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Rau củ quả là thực phẩm nên có mặt hàng ngày trong thực đơn ăn uống của gia đình bạn.
 
Nếu bạn thường ăn sáng với những đồ ăn nhiều dầu mỡ thì hãy đổi vị bằng những món nhiều rau quả, salad đây là một phương pháp phòng bệnh tiểu đường quá dễ Thường xuyên ăn nhiều rau xanh là cách đơn giản nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường. Đây cũng là cách hữu hiệu để giảm thiểu cân nặng, giữ lượng đường trong máu được ổn định.
 
Tránh thịt đỏ và thịt chế biến:
Thịt đỏ như thịt bò chứa cholesterol khá cao,có thể đặt bạn vào nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn. Do đó, không nên quá lạm dụng thịt đỏ. Một nghiên cứu cho biết phụ nữ ăn thịt đỏ hàng ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn 29% so với phụ nữ ăn ít hơn một lần một tuần. Tương tự như vậy, ăn thực phẩm chế biến như hotdog làm tăng nguy cơ tiểu đường lên 43%.
 
Dùng bột quế:
Phòng bệnh tiểu đường quá dễbằng cách sử dụng bột quế. Các nhà khoa học tin rằng các hợp chất có trong bột quế có thể kích hoạt các enzyme kích thích hấp thụ insulin. Quế cũng giúp làm giảm cholesterol, triglyceride  và các chất béo hiện diện trong máu, do đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.
 
Uống cà phê:
Uống khoảng 4 đến 5 tách cà phê thực sự giúp giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường đến 29 %. Các nhà nghiên cứu tại Harvard cho biết con số này sau khi nghiên cứu 126.210 phụ nữ uống cà phê.
 
Bạn có thể không tin nhưng cà phê  lại thực sự giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường rất tốt. Một số nghiên cứu cho thấy, cà phê hoặc đúng hơn là caffeine có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường một cách an toàn. Chúng ta nên uống đều đặn 1 ly cà phê mỗi sáng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.
 
Các nhà khoa học cho rằng caffeine có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, cà phê có chứa chất chống oxy hóa , kali và magiê giúp hấp thụ đường của các tế bào. Đây là cách phòng bệnh tiểu đường quá dễtuy nhiên không vì thế mà bạn uống nhiều cà phê mỗi ngày, bởi trong thức uống này cũng có cafein gây nhiều điều bất lợi cho sức khỏe của bạn.
 
Tránh căng thẳng:
Stress cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu do nó làm tăng nhịp tim và tỷ lệ hô hấp của cơ thể. Vì thế, bạn nên thư giãn suốt cả ngày trong mọi hoạt động mà bạn tham gia với mục đích phòng bệnh tiểu đường quá dễ. Bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật quản lý căng thẳng như yoga hay thiền định để bắt đầu ngày mới.
 
Hít thở sâu bất cứ khi nào bạn bắt đầu thấy căng thẳng. Khi điều này trở thành thói quen, bạn có thể ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.
 
Tất cả những người trên 45 tuổi, người trẻ có tiền sử gia đình về bệnh tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu mỗi 2 năm 1 lần. Bằng cách phòng bệnh tiểu đường quá dễ này, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa tích cực nếu có nguy cơ mắc các loại tiền tiểu đường.
 
Hạn chế đi xe:
Điều này không có nghĩa rằng bạn không được đi xe, mà thông điệp là hãy hạn chế việc phụ thuộc vào phương tiện quá nhiều khiến bạn trở nên lười vận động đó là 1 cách phòng bệnh tiểu đường quá dễ.
 
Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để đi bộ, như tránh đi thang máy mà thay vào đó hãy đi thang bộ hoặc để xe ở một nơi xa chỗ làm và đi bộ đến đó... Bên cạnh việc giảm lượng calo ăn vào thì tập luyện cũng có thể giúp bạn giảm cân và sử dụng insulin trong cơ thể hiệu quả hơn.
 
Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt:





Ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp ổn định và kiểm soát được lượng đường trong máu chúng ta cũng là cách phòng bệnh tiểu đường quá dễ. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2, đột quỵ, huyết áp cao, thậm chí là chống ung thư vú.
 
Khám bệnh thường xuyên:
Cách phòng phòng bệnh tiểu đường quá dễ là khám bệnh thường xuyên để phát hiện bệnh sớm. Bạn cần phải biết lượng đường trong máu bạn như thế nào, đặc biệt là trong gia đình bạn đã có người bị tiểu đường. Hãy xét nghiệm máu định kỳ và làm theo những lời khuyên của bác sĩ để phòng bệnh tốt nhất.
 
Không uống rượu bia:
Người uống nhiều rượu không chỉ làm cho mỡ máu tăng cao mà tình trạng cao này còn duy trì trong thời gian dài. Đối với những bệnh nhân điều trị bằng insulin phòng bệnh tiểu đường quá dễvà nhớ rằng uống rượu khi đói bụng dễ gây ra hạ đường huyết.
 
Có chế độ dinh dưỡng hợp lý:
- Phòng bệnh tiểu đường quá dễbằng cách ăn đa dạng: nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa…
 
Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…
- Phòng bệnh tiểu đường quá dễbằng cách ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.
- Ăn những thực phẩm tự nhiên, chế biến đơn giảnđể ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.
 
- Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng bột đường vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa sẽ dễ làm tăng cân.
 
- Nên ăn các loại thịt nạc bỏ da, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác.
 
- Để phòng bệnh tiểu đường quá dễbạn nên hạn chế mặn, nếu có cao huyết áp chỉ dùng <1/2 muỗng cà phê muối/ngày kể cả nêm nếm trong thức ăn.
- Uống sữa tiểu đường để phòng ngừa bệnh tiểu đường.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU