Đông Y thái phương
Ung thư cổ tử cung là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ nhất là phụ nữ tuổi trung niên. Những người mắc bệnh ung thư cổ tử cungthì trong mô cổ tử cung sẽ xuất hiện những tế bào ung thư ác tính.


Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ



Ở nước ta, trong các bệnh ung thư phụ khoa thì thường gặp nhất là ung thư cổ tử cung, đây là bệnh của phụ nữ trên 30 tuổi và có thể thấy thường gặp nhất ở lứa tuổi từ 40 đến 50 tuổi. Tuy nhiên một điều đáng mừng ung thư cổ tử cung lại là loại bệnh ung thư có thể phát hiện sớm đồng thời phòng ngừa và điều trị tốt.

Ung thư cổ tử cung phát triển từ các tế bào của cổ tử cung - phần sau của tử cung với nơi nối tiếp của âm đạo với tử cung. Dòng virus HPV ( viết tắt của Human Papilloma Virus) là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Mặc dù hệ miễn dịch của phụ nữ chống lại tốt sự nhiễm HPV nhưng với một số ít phụ nữ, virus này lại sống sót qua nhiều năm, khiến cho vài tế bào ở lớp lót cổ tử cung trở thành tế bào ung thư.

Bệnh ung thư cổ tử cung thường được phát triển chậm. Trước khi phát hiện ra tế bào ung thư ở cổ tử cung các mô ở cổ tử cung trải qua những quá trình thay đổi trong đó có sự xuất hiện củanhững tế bào bất thường người ta còn gọi là hiện tượng loạn sản. Thường thì khi tiến hành làm phiến đồ âm đạo hay còn gọi là xét nghiệm Pap thì những tế bào ung thư này sẽ được phát hiện. Nếu như muộn hơn, các tế bào ung thư sẽ bắt đầu phát triển và lan rộng sâu thêm vào trong cổ tử cung và những vùng xung quanh.

Chính vì ung thư cổ tử cung rất khó phát hiện với các triệu chứng mà khi muốn phát hiện bệnh bác sĩ phải tiến hành xét nghiệm hàng loạt để tìm ra. Xét nghiệm đầu tiên phải làm thường là làm phiến đồ âm đạo Pap, phương pháp này được tiến hành bằng cách dùng một miếng bông, một chiếc bàn chải, hoặc que gỗ nhỏ để cạo nhẹ bên ngoài cổ tử cung lấy tế bào ben trong ra để tiến hành xét nghiệm.

Nếu như phát hiện ra có tế bào bất thường thì bác sĩ phải cắt một mẫu mô (việc lấy mẫu mô này gọi là sinh thiết) ở cổ tử cung và cho dưới kính hiển vi để quan sát việc này nhằm mục đích để xem có tế bào ung thư không. Việc xem xét mảng mô nhỏ này có thể dễ dàng được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ. Nhưng nếu như cần lấy một mảnh lớn hơn (cắt hẳn một hình nón) bệnh nhân có thể phải đến bệnh viện để thực hiện.
Khả năng phục hồi của bệnh ung thư cổ tử cung và việc chọnlựa phương pháp điều trị được quyết định dựa trên giai đoạn ung thư  mà người phụ nữ mắc phải ( tức là phải xem ung thư còn trong cổ tử cung hay nó đã lan sang bộ phận khác của cơ thể) ngoài ra còn phải dựa vào tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân. Với từng loại ung thư cổ tử cung, các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau điều bệnh nhân cần làm là phải theo dõi và tiến hành đi kiểm tra định kỳ để đảm bảo phát hiện ra những thay đổi trong sức khỏe của mình.

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU