Đông Y thái phương
Bệnh tiểu đường triệu chứng như tiểu nhiều, khát nước, giảm cân đột ngột thường là những dấu hiệu nhẹ, tuy nhiên nếu như bạn có những dấu hiệu nguy hiểm hơn như mắt nhìn mờ, vết thương lâu lành thì bạn nên đến bác sĩ để thăm hám và điều trị vì bạn có thể mắc bệnh tiểu đường dấu hiệu như vậy.
 


 



Bệnh tiểu đường triệu chứng nhìn chung có thể thấy qua một số yếu tố như thường xuyên khát nước và đi tiểu nhiều,… Tuy nhiên, mức độ và các biểu hiện cụ thể còn phụ thuộc vào từng loại bệnh. Tùy theo đó là bệnh tiểu đường type 1 hay type 2 mà có những biểu hiện khác nhau.
 

1 . Bệnh tiểu đường triệu chứng ở tuýp 1 và tuýp 2

 
Người bệnh tiểu đường triệu chứng có thể phân biệt qua các biểu hiện của tuýp 1 và tuýp 2:
Bệnh tiểu đường triệu chứng type 1:
– Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi khó chịu
– Khát nước: xảy ra khi nhận thấy bị khát nước quá mức so với bình thường
– Đi tiểu nhiều vào ban đêm
– Cảm giác đói quằn quại
– Giảm cân đột ngột mà không rõ lý do
Bệnh tiểu đường triệu chứng type 2:
 
Bệnh tiểu đường triệu chứng rất nguy hiểm nhất là khi đã đến giai đoạn 2. Các biểu hiện ban đầu của bệnh thường khó nhận biết và phân biệt được. Hầu hết bệnh nhân bị bệnh này thường nhận biết bệnh khi tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi bệnh đã chuyển biến tới giai đoạn rõ rệt.
 
Người bệnh tiểu đường triệu chứng ở type 2 cũng thấy xuất hiện các triệu chứng tương tự với tiểu đường type 1 như luôn cảm thấy mệt mỏi do cơ thể không còn khả năng sử dụng glucose để tạo năng lượng mà phải dùng tới mỡ; người bệnh bị giảm cân nhanh mà không rõ lý do. Ngoài ra, bệnh còn được biểu hiện bằng các dấu hiệu đặc trưng sau:
 
– Ăn nhiều cùng cảm giác nhanh đói: đây là một bệnh tiểu đường triệu chứng đặc trưng của người bệnh ở type 2 do nồng độ insulin cao trong cơ thể gây ra cảm giác nhanh đói.
 
– Vết thương lâu lành: do lượng đường trong máu cao khiến cho hoạt động của bạch cầu bị bất thường và giảm đi khả năng tự bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi trùng xâm nhập gây hại.
 
– Nhiễm trùng: do hệ thống miễn dịch bị suy giảm chức năng bởi bệnh tiểu đường triệu chứng khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng, nấm sinh dục, nhiễm trùng da,…
 
– Rối loạn tình dục: biểu hiện qua các chứng bệnh ở cả nam và nữ như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục,…
 
– Nhìn mờ
Bệnh tiểu đường triệu chứng hiện nay đang là những biểu hiện bệnh nguy hiểm và xảy ra phổ biến hiện nay ở nước ta. Bệnh gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, sinh hoạt và đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Chính vì thế, xuất phát từ những nguyên nhân và biểu hiện trên, các bạn cần có biện pháp phòng ngừa phù hợp.
 
Nếu nhận thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện nào trong số các bệnh tiểu đường triệu chứng trên thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và có biện pháp khắc phục kịp thời nếu bị nhiễm bệnh.
 

2 . Bệnh tiểu đường triệu chứng nguy hiểm

 
Mỗi năm, có hàng trăm triệu người trên thế giới mắc căn bệnh này, nhưng bệnh tiểu đường triệu chứng của nó lại chỉ một số ít người trong họ biết mình có bệnh. Bệnh tiểu đường thường được gọi là “tên sát nhân thầm lặng” chính bởi các triệu chứng bệnh tiểu đường dễ bỏ qua của nó.
 
Cách tốt nhất để xem mình có mắc bệnh không là xét nghiệm máu. Bệnh tiểu đường triệu chứng rất nguy hiểm, như đã nhắc ở bên trên hầu hết khi mắc phải bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm có thể đến tính mạng nên bạn cần lưu ý kỹ. Cụ thể:
 
Tiểu nhiều, khát nhiều :
Nếu bạn muốn đi tiểu thường xuyên – đặc biệt nếu bạn thường phải thức dậy giữa đêm để vào toilet, với bệnh tiểu đường triệu chứng đó có thể là dấu hiệu của đáng báo động.



 
Thường xuyên đi tiểu và thường đi ngay sau khi uống nước khoảng 15-20 phút. Tuy nhiên cũng không nên vội kết luận rằng một người bị bệnh tiểu đường dựa trên triệu chứng ít này vì cũng có những nguyên nhân khác cũng gây ra đi tiểu nhiều như ăn quá nhiều đồ hải sản...
 
Những quả thận phải hoạt động mạnh để loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu, vì thế nó sẽ thúc bạn thức dậy – có khi là vài lần – trong đêm. Còn khát nhiều nghĩa là cơ thể bạn đang cố gắng để bù lại lượng dịch đã mất đi.
 
Với bệnh tiểu đường triệu chứng hai triệu chứng này luôn đi kèm với nhau, và “là cách mà cơ thể bạn cố gắng để kiểm soát tình trạng đường trong máu tăng cao”.
 
Giảm cân:
Việc có quá nhiều đường trong máu cũng đẩy nhanh quá trình giảm cân – có thể từ 5 đến 10 cân trong vòng 2-3 tháng – nhưng đây không phải là tín hiệu vui. Bởi vì hoóc môn insulin không đưa được đường glucose vào trong tế bào – nơi nó sẽ được sử dụng làm năng lượng, vì thế cơ thể nghĩ rằng nó đang “đói” và bắt đầu phá hủy các protein của những bó cơ để làm nguyên liệu thay thế.
 
Hai quả thận của bạn khi đó cũng phải làm việc cật lực để loại bỏ lượng đường dư, và điều này lại cần đến rất nhiều năng lượng. “Những quá trình này đều tiêu hao nhiều năng lượng, vì thế bạn bị thiếu hụt calo”.
 
Đói:




Trong lưu ý về bệnh tiểu đường triệu chứng từ những cơn đói dữ dội là một dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường, có thể bắt nguồn từ việc đường máu quá cao hoặc quá thấp. Khi đường máu tụt dốc, cơ thể nghĩ rằng nó không được ăn, và nài xin thêm glucose để cần cho hoạt động tế bào.
 
Bệnh về da:
Với bệnh tiểu đường triệu chứng ngứa da – có lẽ là kết quả của việc da bị khô hoặc tuần hoàn kém – thường là dấu hiệu của tiểu đường, cùng với các bệnh về da khác như thâm da (quanh cổ hoặc hõm nách).
 
Những người có các dấu hiệu này chắc chắn đã có hiện tượng kháng insulin, dù cho đường máu của họ có thể chưa cao. Vì thếkhi thấy những biểu hiện của bệnh tiểu đường này bạn nên đi kiểm tra đường máu.
 
Lâu lành vết thương:
Với bệnh tiểu đường triệu chứng nhiễm trùng, vết xước và các chỗ thâm tím không lành nhanh là một dấu hiệu điển hình khác của bệnh tiểu đường. Điều này xảy ra do các mạch máu bị hư hại bởi có quá nhiều glucose di chuyển trong các tĩnh mạch, động mạch.
 
Nó khiến cho máu khó lưu thông đến các vùng khác nhau của cơ thể – một điều cần thiết để vá lành vết thương.
 
Nhiễm nấm:
Tiểu đường khiến cho cơ thể rất nhạy cảm với các viêm nhiễm, bệnh tiểu đường triệu chứng phổ biến là nấm candida và các loại nấm khác. Nấm và vi khuẩn đều sinh sôi mạnh trong môi trường giàu đường. Đặc biệt, phụ nữ cần cảnh giác khi nhiễm nấm candida âm đạo thường xuyên, bởi đó có thể là dấu hiệu bạn bị tiểu đường.
 
Mệt mỏi và cáu gắt :
Tiểu đường khiến bạn mệt mỏi do phải dậy đêm thường xuyên, và do cơ thể bạn phải vật lộn để bù lại lượng đường thiếu hụt. Khi đó bạn sẽ trở nên dễ nổi cáu.
 
Nhìn mờ: 




Nhìn nhòe, thấy chớp sáng hoặc thấy vật bay qua là hậu quả trực tiếp của lượng đường trong máu tăng cao. Đó là vì khi glucose máu cao, nó làm thay đổi hình thái của thủy tinh thể và mắt.
 
Tin vui là với bệnh tiểu đường triệu chứng này sẽ đảo ngược khi đường máu trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu để tình trạng đường máu cao không kiểm tra trong thời gian dài, glucose sẽ làm thay đổi tròng mắt vĩnh viễn, có thể gây mù, và không thể phục hồi.
 
Ngứa ran hoặc tê bì:
Hiện tượng ngứa ran và tê bì ở bàn tay, bàn chân, cùngvới cơn đau nóng bỏng hoặc sưng,những điều này cho thấy  bệnh tiểu đường triệu chứng này khiến các dây thần kinh đang bị phá hoại.
 
 “Nếu các triệu chứng đó mới xuất hiện, có thể sẽ đảo ngược được”. Đó là lý do vì sao chúng ta phải cố gắng kiểm soát đường máu càng sớm càng tốt.
 
Xét nghiệm máu: 
Muốn kiểm tra bệnh đái tháo đường, bạn cần làm vài xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm đường máu vào buổi sáng khi chưa ăn gì. Nếu đường máu vượt quá 126 mg/dL trong hai lần, nghĩa là bạn đã bị tiểu đường. Nếu từ 100 đến 125 mg/dL, bạn bị coi là tiền tiểu đường. Nhỏ hơn 99mg/dL là bình thường.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU