Đông Y thái phương
Khi ta nhắc đến bệnh tiểu đường là nhắc tới những vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì, bệnh tiểu đường nên uống gì, kiêng ăn và uống những loại thực phẩm và thức uống nào thì tốt nhất cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu thực đơn cho người tiểu đường, chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị để kiểm soát được lượng đường huyết của cơ thể.





 
1.     Bệnh tiểu đường nên ăn gì là tốt nhất

 
Bệnh tiểu đường đã và đang là một sự thách thức với nền y tế thế giới, dù được chia làm 3 loại: bệnh tiểu đường tuyp 1, tuyp 2 và bệnh tiểu đường tuyp3 ( hay còn gọi là tiểu đường thai kỳ).
 
Nhưng phổ biến nhất vẫn là bệnh tiểu đường tuyp 2, khoảng 90% của tất cả trường hợp bệnh tiểu đường là bệnh tiểu đường tuyp 2, thường được coi như là một căn bệnh lối sống, bệnh tiểu đường tuyp 2 là hệ quả của hiện tượng thừa cân, lười vận động dẫn đến hiện tượng cơ thể kháng insulin hoặc không cung cấp đủ lượng insulin cần thiết.
 
Bệnh tiểu đường nên ăn gìlà tốt nhất? Bệnh tiểu đường không nên ăn gì ? Thực đơn cho người tiểu đường cần có những thực phẩm nào ? Luôn là những vấn đề cần được quan tâm nhiều nhất trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường.
 
Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh về vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì và bệnh tiểu đường nên kiêng gì, thực đơn cho người tiểu đường như thế nào là phù hợp? Điều đó chứng tỏ việc xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh này.
 
Một thực đơn cho người tiểu đường phù hợp giúp: ổn định lượng đường huyết, bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, ngăn chặn và làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường…
 
 
Mục đích chính của việc có một thực đơn cho người tiểu đường đó là người bệnh tiểu đường nên ăn gì để đảm bảo được sự ổn định về các chỉ số thiết yếu đối với căn bệnh này như :chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1C,…vv..vv.
 
Qua đó khống chế các tình trạng tăng, hạ đường huyết vốn thường gặp và cực kỳ nguy hiểm nếu bệnh nhân không có một thực đơn cho người tiểu đường phù hợp với tình trạng bệnh lý của cơ thể.
 
Mỗi bệnh nhân tiểu đường đều có một tình trạng sức khỏe khác nhau và chúng ta nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của họ để xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường hoàn hảo.
 
Đồng thời khi suy nghĩ về vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì chúng ta cũng cần cân nhắc về sự đa dạng hóa thực đơn cho người tiểu đường tùy theo các thời điểm khác nhau, dựa trên các vấn đề về đường huyết, cân nặng, huyết áp…vv…vv.
 
Để có sự điều chỉnh một cách thích hợp về chất lượng cũng như số lượng của các loại thực phẩm có trong thực đơn cho người tiểu đường.
 
Tuy việc thấu hiểu vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong vấn đề điều trị bệnh tiểu đường nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta quên đi việc ghi nhớ các khuyến cáo của các nhà khoa học về việc bệnh tiểu đường không nên ăn gì.
 
Bởi vì việc người tiểu đường sử dụng các loại thực phẩm cấm kỵ trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hay thậm chí là tử vong.
 
Trong quá trình đi tìm câu trả lời cho việc bệnh tiểu đường không nên ăn gì thì tốt, chúng ta cần tìm hiểu thêm về chỉ số GI hay còn gọi là chỉ số đường huyết của thực phẩm, những thực phẩm có chỉ số GI cao như : thức ăn đóng hộp, các loại trái cây khô hoặc trái cây chín quá ngọt, thức uống có gas…..vv…vv không khác gì các loại thuốc độc đối với bệnh nhân tiểu đường. Cụ thể hơn, bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau:
 
-  Các loại thực phẩm được chế biến với quá nhiều dầu mỡ có nguồn gốc động vật như các món ăn chiên, xào. Nên sử dụng dầu thực vật như : dầu phộng, dầu mè, dầu ô-liu…vv….vv.. cho các món ăn trong thực đơn bệnh tiểu đường nên ăn gì?.
 
- Các loại thực phẩm quá ngọt như : bánh, kẹo, nước ép trái cây, mứt…..vv…vv bên cạnh đó bệnh nhân tiểu đường cũng cần tránh xa các loại sữa chế biến đóng hộp thay vào đó hãy sử dụng những loại sữa tươi nguyên chất với hàm lượng dinh dưỡng cao và rất nhiều acid amin có lợi cho việc điều trị tiểu đường.
 
- Hạn chế ăn cơm, mì xào, bánh canh, hủ tiếu, các loại khoai, trái cây chín ngọt.
- Không ăn mặn đồng thời tuyệt đối tránh xa các loại chất kích thích từ: thuốc lá, bia, rượu….vv…vv
 
Trước quá nhiều nguyên tắc cũng như hạn chế khi ăn uống rất nhiều bệnh nhân gặp khó khăn trong việc xây dựng thực đơn cho người tiểu đường hằng ngày vì cần phải cân bằng lượng đường, tinh bột, dầu mỡ, thức ăn từ rau xanh, hoa và các loại ngũ cốc…Sau đây là một số thực phẩm tốt và cần được bổ sung vào thực đơn cho người tiểu đường:
 
- Nếu bạn không biết người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì thì có thể tham khảo các loại thịt nạc , đặc biệt là thịt bò bởi loại thịt này chứa rất nhiều axit linoleic với rác dụng hỗ trợ và kích thích quá trình chuyển hóa đường huyết, hơn thế nữa loại axit này đã được kiểm chứng có tác dụng ngăn ngừa ung thư.
 
- Các loại cá biển rất giàu protein, axit béo và đặc biệt là hàm lượng omega- 3 rất cao cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người tiểu đường.
 
- Những loại bệnh tiểu đường nên ăn thực phẩm giàu chất xơ là những thực phẩm không thể không có mặt trong thực đơn cho người tiểu đường, đặc biệt là các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu với hàm lượng chất xơ cao với tác dụng giữ nước hỗ trợ hạ đường huyết sau ăn cũng như kéo dài quá trình cơ thế hấp thu đường vào máu.
 
- Nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của người tiểu đường những loại trái cây ít ngọt, mặc dù việc ăn những loại thực phẩm này sẽ cung cấp một ít đường vào cơ thể người tiểu đường nhưng đó là những loại đường chậm- loại đường phải qua quá trình tiêu hóa lâu dài mới được hấp thu vào máu nên sẽ không gây ra những chuyển biến xấu về đường huyết nhưng lại cung cấp rất nhiều vitamin và chất khoáng có lợi cho cơ thể người tiểu đường. Một số đại diện tiêu biểu cho nhóm thực phẩm này đó là: bưởi, cam, chanh, táo….vv…..vv
 
Nhắc đến việc bệnh tiểu đường nên ăn gì thì tốt, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Điều đó không hoàn toàn là chính xác khi chúng ta có những hiểu biết nhất định về vấn đề này thì chỉ cần một thực đơn hợp lý, người tiểu đường vẫn có thể thưởng thức những bữa ăn hấp dẫn mà vẫn duy trì ổn định mức đường trong máu. Dưới đây là những thực phẩm ăn kiêng giúp xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường:
 
Bữa sáng:
Người bệnh tiểu đường không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Theo hiệp hội tiểu đường Mỹ, bữa ăn sáng của bệnh nhân tiểu đường nên bao gồm các thực phẩm cân bằng các chất dinh dưỡng bao gồm  tinh bột, hoa quả và  protein.
Có thể ăn sáng nhẹ nhàng bằng một tô phở hoặc miến, mì, kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt SALBA với hàm lượng dinh dưỡng cao, có chứa các chất như omega -3, magie, canxy, chất chống oxy hóa là những chất giúp cân bằng lượng đường trong cơ thể.
 
Bữa trưa:
Bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi trưa cho đúng? Bữa trưa cho người tiểu đường cần phải bổ sung nhiều rau xanh như xà lách, cà chua, ớt đỏ, đậu đen và ngô. Để bổ sung protein, tốt nhất nên dùng thịt nạc thăn, thịt gà thì nên bỏ da.
 
 Người bệnh có thể bổ sung vitamin, chất xơ, omega-3 và magie bằng cách sử dụng 10g ngũ cốc nguyên hạt Salba là cách tốt nhất.
 
Bữa tối:
Bữa tối có thể bổ sung protein bằng các loại cá như cá hồi và đậu phụ. Rau xanh có thể sử dụng măng tây, bông cải xanh, đậu Hà Lan, cà chua vì đây là những thực phẩm chứa nhiều các chất có lợi trong thực đơn cho người tiểu đường vào buổi tối như: chất chống oxy hóa, magie tốt cho tim mạch, giúp đào thải cholesterol ra ngoài sau một ngày.
 
Thực đơn cho người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì để có cân nặng bình thường cần đạt chuẩn về chất lượng và cố định về chất lượng. Thực đơn này cần được điều chỉnh tùy theo thể trạng của người tiểu đường cũng như phụ thuộc vào mục tiêu điều trị của các bác sĩ.
 
Trong những ngày đầu tiên, lượng thức ăn cần được cân chính xác để sau đó người tiểu đường có thể ước lượng được tương đối trọng lượng của các loại thực phẩm trong thực đơn hàng ngày cho người tiểu đường.
 
Người bệnh tiểu đường nên chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, chú ý nên kiêng ăn và loại bỏ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, tăng khẩu phần rau xanh, cùng các loại ngũ cốc, hạn chế bia rượu và nên kết hợp với việc tập thể dục hằng ngày để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.
 

2.     Bệnh tiểu đường nên ăn quả gì?

 
Không phải quả nào cũng tốt cho người mắc bệnh tiểu đường do lượng đường trong trái cây có tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.
 
Tiểu đường là căn bệnh do quá trình trao đổi đường glucô trong cơ thể bị rối loạn. Đây là bệnh mãn tính thường gặp ở độ tuổi trung niên, khoảng 40 - 60 tuổi.
 
Vậy bệnh tiểu đường nên ăn quả gì là tốt nhất, hiện nay theo Đông y đã khám phá ra được tác dụng của một số loại hoa quả có thể phòng và chữa bệnh tiểu đường như: dưa hấu, đu đủ, táo, bưởi,… dưới đây là những loại quả hay sử dụng nhất có thể phòng và chữa được bệnh tiểu đường.
 
- Bưởi đỏ




Bưởi là lựa chọn rất lành mạnh cho bệnh tiểu đường. Người bị tiểu đường có thể dùng một nửa trái bưởi đỏ mỗi ngày.
 
- Quả mâm xôi, quả việt quất
Các loại quả như mâm xôi, việt quất có chứa chất oxy hóa. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều chất xơ, tinh bột thấp và các vitamin khác nhau phù hợp với người bị tiểu đường.
 
Các loại quả như mâm xôi, việt quất có chứa chất oxy hóa phù hợp với người bị tiểu đường.
 
- Dưa hấu
Dưa hấu rất giàu vitamin B và C, cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với loại quả này người bị bệnh tiểu đường chỉ nên ăn ít.
- Anh đào
Anh đào có đặc tính chống oxy hóa, cộng với ít hydrat-cacbon (phân tử đường trong trái cây) giữ cho mức đường huyết ổn định. Bạn chỉ nên ăn 12 trái anh đào mỗi ngày là đủ
 
- Đào
Trái đào là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nênđào rất tốt cho bệnh tiểu đường.
 
Trái đào là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường (Ảnh minh họa)
Đào giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
 
- Mơ
Mơ có lượng carb thấp, chất xơ cao giàu vitamin A. Mơ là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.
 
- Táo
Bệnh tiểu đường nên ăn quả gì là câu hỏi thường gặp ở rất nhiều người và loại quả táo chứa nhiều chất oxy hóa giúp giảm lượng cholesterol, làm sạch hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể.
 
- Kiwi
Kiwi cho kali, chất xơ và vitamin C, đồng thời chứa tinh bột thấp cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường giúp hạ đường huyết trong máu.
 
- Lê
Tại sao người bị bệnh tiểu đường nên ăn lê vì chúng rất tốt cho bệnh tiểu đường bởi nó chứa hiều kali, chất xơ và ít đường, bạn nên đưa trái lê vào chế độ ăn của mình .
 
- Cam
Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, carb thấp và chứa chất kali. Cam cũng được cho là một trong những loại quả an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.
 
- Đu đủ
Đu đủ là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó nổ bật là bệnh tiểu đường. Cách dùng: dùng 2 miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate và thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng.
 
- Quả cóc
Trái cóc có tác dụng làm giảm đường trong máu đối với người bệnh tiểu đường týp II (tức là loại tiểu đường do chế độ ăn uống quá nhiều chất có đường và tinh bột sinh ra. Vì vậy có người còn gọi là bệnh tiểu đường “mắc phải”).
 
- Quả bơ
Bơ cho món nướng, sa lát là món mà người bị bệnh tiểu đường nên ăn rauquả này được mỗi ngày.
 
- Dâu tây



 


Không có gì tốt hơn là món dâu tây mỗi tối. Với một 1/4 cốc dâu dây, lượng cacbon-hydrate chỉ là 15g và có thể thay thế cho món kem hay sữa chua tráng miệng.
 
- Dưa lê
Làm món tráng miệng buổi tối hay là một phần trong bữa ăn sáng sẽ là tốt nhất. Lưu ý là chỉ nên ăn 1 cốc nhỏ dưa đã cắt miếng.
 
- Roi
Giống như bưởi, roi cũng là loại quả có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Thậm chí cả hạt roi cũng có tác dụng chữa bệnh, bạn có thể ăn roi sau đó lấy hạt phơi khô và tán thành bộ, uống với nước. Cách làm này không những tốt đối với bệnh tiểu đường mà nó còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.
 
- Quả chà là
Quả chà là có màu nâu, vị ngọt và hơi dính. Loại quả này tốt cho người bệnh tiểu đường, chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại quả như nho, cam, bông cải xanh hay hạt tiêu.
 
- Quả óc chó

Để trả lời cho câu hỏi bệnh tiểu đường nên ăn quả gì thì quả óc chó rất tốt nó có khoảng 28 gram quả óc chó cung cấp 2g chất xơ và 2.6g ALA. Nhưng đồng thời sẽ cung cấp tới 185 calo, do đó hãy chú ý không nên ăn quá nhiều.
 

3.     Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì?


Rau xanh là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình, đặc biệt là cho người bị tiểu đường. Rau xanh nguồn thực phẩm bổ dưỡng và rau xanh rất có lợi cho bệnh tiểu đường, rau không chứa nhiều calo mà lại giàu chất xơ.
 
Ăn rau nhiều hơn những thực phẩm khác đồng nghĩa với việc giảm được lượng carb (tinh bột và đường, một trong những nguyên nhân làm tăng đường huyết) và giảm được lượng chất béo bão hòa (thủ phạm gây ra tình trạng đề kháng insulin). Rau quả là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ.
 
Vậy người bị bệnh tiểu đường nên ăn rau gìtốt cho sức khỏe?
 
Bông cải xanh:
 
Bông cải xanh là loại rau rất tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Bông cải xanh có nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá. Nó cũng giàu crôm, có vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết. Sử dụng thực phẩm này cho bệnh nhân tiểu đường trong súp, món ăn mì ống và thịt hầm, hoặc xào với tỏi.
 
Bí ngô



Theo những kết quả nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bí ngô không chỉ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một bài thuốc tốt cho bệnh tiểu đường.
 
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, và hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa và chữa trị được bệnh tiểu đường.
 
Rau dền
Rau dền rất thích hợp với người tiểu đường, kèm theo táo bón vì rau dền giàu Magiê - là chất có vai trò chữa trị tiểu đường, cao huyết áp, táo bón.
 
Dưa chuột
 Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nước ép dưa chuột chứa loại hormone cần thiết tốt cho việc sản xuất insulin của tuyến tụy, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.
 
Đậu
Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì? Và chế độ ăn gồm nhiều loại đậu, đỗ có thể giúp kiểm soát chỉ số đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.
 
Đậu là nguồn chất xơ tốt nhất trong chế độ ăn kiêng, nó không những giúp no lâu, làm giảm sự tiêu hóa thức ăn mà còn ổn định đường huyết sau khi ăn. Chính vì vậy mà đậu làm ổn định được lượng đường trong máu.
 
Măng tây
Măng tây cũng là một loại rau tốt cho người bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì măng tây có khả năng giữ lượng đường trong máu ở mức độ kiểm soát và tăng cường sản xuất insulin, hormone giúp cơ thể hấp thụ glucose.
 
Cà rốt:
Trong khi các loại đường có các loại thực phẩm chuyển thành đường trong máu một cách nhanh chóng, thì đường trong cà rốt lại chuyển hóa ở mức độ chậm chạp. Cà rốt tốt cho bệnh tiểu đường nó cung cấp beta-carotene giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường và kiểm soát đường huyết tố.
 
Hành tây
Hành tây có tác dụng dự phòng sự tăng đường máu. Trên lâm sàng, những bệnh nhân được uống dịch ép hành tây đã giảm đường máu đáng kể. Bệnh nhân cần uống dịch ép hành tây, mỗi buổi sáng một thìa canh, uống liền trong 1-2 tháng sẽ có hiệu quả.
 
Mướp đắng
Trong mướp đắng xanh có chứa các hoạt chất charantin, glycosid steroid, có tác dụng hạ đường máu, làm chậm sự phát triển các bệnh về võng mạc và đục thủy tinh thể và làm tăng khả năng dung nạp glucose của người bệnh. Mướp đắng chính là bệnh tiểu đường nên ăn nó còn có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do - một trong những nguyên nhân gây đái tháo đường.
 

4.Bệnh tiểu đường nên uống gì?

     
Bệnh tiểu đường nên uống gì ? Nguồn dinh dưỡng, thực phẩm và đồ uống là những yếu tố rất quan trọng góp phần trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Nếu chỉ cần ăn uống thiếu khoa học, không có sự hiểu biết cơ bản về căn bệnh này thì sẽ rất dễ dẫn đến biến chứng bệnh tiểu đường nguy hiểm.
 
Điều quan trọng nhất là mỗi người bệnh nên tự học cách sống chung với bệnh tiểu đường bằng cách ăn uống khoa học phù hợp với thể trạng sức khỏe bệnh tật của mình + phương pháp điều trị tốt + Tập thể dục sẽ giúp cho đường huyết của bạn luôn ổn định và an toàn. Dưới đây là đồ uống rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
 
- Bệnh tiểu đường nên uống sữa
Sữa giàu vitamin và can xi và chứa nhiều chất giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Nhưng sữa cũng rất giàu calo và carbohydrate. Sữa chứa calo nhưng bạn có thể chuyển sang sữa tách kem hoặc sữa có hàm lượng calo thấp. Sữa đậu nành là lựa chọn thay thế tốt sữa bò nguyên kem.
 
- Uống nước trà
Trà giúp tươi tỉnh và giàu chất chống ô xy hóa có thể làm cho bạn trẻ. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường uống trà không đường. Nếu không uống được, bạn có thể thêm một ít đường dành cho bệnh nhân tiểu đường. Để tránh nạp thêm calo, bạn cần uống trà với sữa tách kem.
 
- Dùng nước trái cây
Nước trái cây tươi cho bệnh tiểu đường là một kho chứa các chất dinh dưỡng giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể. Uống nước trái cây và nước rau quả nên ở mức độ vừa phải và luôn lưu ý đến lượng calo, carbohydrate và sodium (chất trong muối) nạp vào cơ thể. Nên ăn trái cây và rau quả nguyên dạng của nó vì chứa nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe hơn. Nước ép rau quả tốt hơn nước ép trái cây xét về lượng carbohydrate và calo.
 
- Dùng cà phê
Bệnh nhân tiểu đường có thể uống cà phê, nhưng nên lựa chọn loại cà phê đen, không có kem và đường. Nếu bạn không thích uống cà phê đen, thì có thể thêm sữa tách kem và loại đường dành cho bệnh tiểu đường.
 
- Nước lọc
Nước lọc không cung cấp calo, chất béo và carbohydrate. Nước sẽ không ảnh hưởng đến trọng lượng và hàm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc nước. Bạn nên bổ sung nước với các loại chất làm ngọt tự nhiên như mật ong và cũng có thể uống nước chanh.
 
5. Bệnh tiểu đường nên uống sữa gì?
Bệnh tiểu đường nên uống sữa gì là câu hỏi của nhiều người bị bệnh đặt ra. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc kiểm soát tiểu đường. Nhiều người cho rằng uống sữa tốt cho bệnh này, điều này đúng nhưng không đủ.
 
Không phải loại sữa nào cũng dành cho người tiểu đường và phải biết uống đúng cách. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin về sữa dành cho người bệnh.
 
Trong chế độ dinh dưỡng bệnh tiểu đường thì người mắc bệnh hết sức lưu ý đến loại sữa dành cho người mắc bệnh tiểu đường, không phải loại sữa nào cũng thích hợp cho người bệnh.
 
 Sữa dành cho người tiểu đường là loại sữa có chỉ số đường huyết thấp nên bổ sung thêm trong chế độ dinh dưỡng của người tiểu đường nên chúng ta cần chú ý đến việc lựa chọn các loại dành cho người tiểu đường sao cho phù hợp với từng người bệnh.
 
- Sữa bò
Sữa bò cho người bệnh tiểu đường, không chỉ có tác dụng thúc đẩy chiều cao của trẻ mà còn là loại sữa dành cho người tiểu đường. Chất béo, protein trong sữa bò không làm tiến triển tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em. Đồng thời, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
 
- Sữa đậu nành
Một trong những loại sữa dành cho người bị bệnh tiểu đường là sữa đậu nành. Không chỉ có vậy, trong sữa đậu nành không chứa cholesterol và chất béo bão hòa. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim – một trong những biến chứng bệnh tiểu đường.
 
- Sữa hạnh nhân
Ngày nay, ngày càng nhiều người bị bệnh tiểu đường chọn sữa hạnh nhân là loại sữa dành cho người tiểu đường. Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, sữa hạnh nhân có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm lượng insulin cần thiết giúp hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường.
 
Sau khi lựa chọn được loại sữa phù hợp, bạn cần biết đến cách sử dụng sao cho hiệu quả.
Dưới đây là một điều lưu ý khi người bị bệnh tiểu đường nên uống sữa gì:
 
+ Khi mua sữa, nên tham khảo hàm lượng carbohydrat ghi trên nhãn sữa, nếu thấy hàm lượng này thấp thì có thể dùng được cho người tiểu đường.
 
+Sữa dành cho người tiểu đường dùng để thay thế bữa chính chứ không phải thực phẩm uống thêm như nhiều người nghĩ. Nếu người bệnh không thể dùng cơm do mệt mỏi thì có thể thay thế bằng một ly sữa dành cho người tiểu đường.
 
Tuy nhiên, người bị bệnh tiểu đường không nên uống quá nhiều sữa mà phải đúng liều lượng và uống đúng theo chỉ định.
 
+ Muốn điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả người bệnh cần ăn uống đúng số bữa, chế độ ăn uống thích hợp theo tuy định của bác sĩ, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng thích hợp.
 
Nếu đã sử dụng đầy đủ các bữa ăn chính mà người bệnh còn uống thêm quá nhiều sữa dành cho người bệnh tiểu đường sẽ làm gia tăng năng lượng cho phép, dẫn đến thực trạng lên cân, thừa mỡ, ảnh hưởng đến nội tiết tố cần thiết có chức năng làm giảm đường huyết trong máu.
 
Tốt nhất, nếu người bệnh vẫn ăn ngon và ăn đủ thì không nên sử dụng sữa dành cho người tiểu đường nữa.
 
+ Trường hợp người bệnh tiểu đường không thể dùng được sữa dành cho người mắc bệnh này thì có thể sử dụng sữa tách béo, sữa không đường. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết trong sữa tách béo, sữa không đường vẫn cao hơn so với sữa dành cho người bệnh tiểu đường.
 
Nếu tuân thủ đúng chế độbệnh tiểu đường nên uống gì?: ăn nhiều rau xanh, ăn nhiều bữa ăn trong ngày, kết hợp hợp chế độ sinh hoạt điều độ: thường xuyên đi bộ, tập thể dục, sống vui vẻ thoải mái, không ưu phiền về bệnh thì người tiểu đường vẫn có thể sống thọ và sống khoẻ dù không sử dụng sản phẩm sữa dành cho người tiểu đường.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU