Đông Y thái phương
Bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt thậm chí có thể dẫn tới mù, đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Ngoài mờ mắt những người bị bệnh tiểu đường còn bị ảnh hưởng giao động tầm nhìn, mất tầm nhìn, nhìn đêm kém, khả năng phân biệt màu sắc kém.




 
Theo nghiên cứu, sau khoảng từ 5 đến 10 năm người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 chiếm khoảng 90 % và 60 % người thuộc tiểu đường Tuýp 2 trong số những người mắc tiểu đường và với con số đó thì hầu hết đều có thể sẽ bị biến chứng bệnh tiểu đường về mắt và dẫn đến mù lòa.
 
Những biến chứngbệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt gây ra làm suy giảm thị lực, gây tàn phế, mất khả năng lao động của người bệnh. Để ngăn ngừa các biến chứng mắt do bệnh tiểu đường gây nên, người bệnh phải kiểm soát thật tốt đường huyết, giữ mức đường huyết trong vùng an toàn bằng cách thực hiện chế độ ăn kiêng đường, tăng chất đạm, và rau tươi.
 
Bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt thậm chí dẫn đến mù, mù lòa do chủ quan với biến chứng bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, việc bổ sung Lutein & Zeaxanthin có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng giúp bệnh nhân tiểu đường ngăn ngừa được các biến chứng ở mắt.
 
Lutein & zeaxanthin là hai thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng của mắt. Sự toàn vẹn của điểm vàng sẽ giúp cho mắt nhìn sự vật được dễ dàng và rõ nét hơn.
Tại điểm vàng của mắt, Lutein & zeaxanthin có 2 chức năng bảo vệ rất quan trọng, hấp thu chuyên biệt ánh sáng xanh (có bước sóng gần tia cực tím), là ánh sáng có năng lượng cao nhất và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc. Bên cạnh đó, Lutein & zeaxanthin còn tác dụng chống ô-xy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây thương tổn điểm vàng.
 
Trong quá trình phát triển bệnh tiểu đường có thể gây ra bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt. Một trong số chúng có thể kể đến như bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể, glaucom... Đây cũng được xem là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người bệnh tiểu đường.
 
Đường máu tăng cao kéo dài do thiếu hụt insulin hoặc insulin làm việc không hiệu quả có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ (vi mạch). Trong khi đó mắt được nuôi dưỡng là nhờ các mạch máu nhỏ này.
 
Đồng thời khi đường huyết tăng cao có xu hướng kéo nước vào lòng mạch để pha loãng nồng độ đường gây xuất huyết, phù nề và ngoài ra bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt. Nhưng khi thấy những dấu hiệu này đa phần người bệnh lại không nhận biết được mình đang gặp phải biến chứng tiểu đường mà chỉ nghĩ đơn thuần là do tuổi già hoặc các bệnh khác.

1 . Biến chứng bệnh tiểu đường bị mờ mắt


Biến chứng ở mắt có nhiều, nhưng chỉ xin nói đến 2 biến chứng gây mù quan trọng, là bệnh lý võng mạc tiểu đường (Retinopathie diabétique) và đục thủy tinh thể. Và những biến chứng bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt nặng có thể dấn đến mù. Ngoài ra còn có những vấn đề khác với mắt như:
 
Bệnh lý võng mạc tiểu đường:
Tỷ lệ tăng theo thời gian mắc bệnh tiểu đường và quan trọng là tăng đường huyết kinh niên.
Sau khoảng 10-15 năm tiến triển thì 90% loại type I và 60% loại type II có bệnh lý võng mạc.
 
Trong đó 50% dẫn đến mù lòa. Bệnh tiến triển thầm lặng, người bệnh không cảm thấy triệu chứng cơ năng, cho đến khi bệnh lý bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt tiến triển nhanh, gây mù lòa mới phát hiện thì bệnh đã nặng, khó có khả năng hồi phục.
 
Bệnh lý võng mạc tiểu đường phát sinh do rối loạn quá trình chuyển hóa gây tổn hại ở huyết quản và tế bào thần kinh võng mạc, nên có hiện tượng phình mạch hay tắc mạch vi ti ở các huyết quản trước võng mạc, có vùng hoại tử nhỏ hoặc lan rộng ở võng mạc chu biên hay trung tâm, nặng hơn thì có xuất huyết, thoái hóa võng mạc từng vùng, nhất là phù hoàng điểm.
 
Do thiếu máu nuôi dưỡng, phát sinh các tân mạch, gây xuất huyết võng mạc xâm nhập vào pha lê thể, co kéo làm bong võng mạc hay tăng áp tân mạch. Đó là bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt.
 
Bệnh đục thủy tinh thể (T3):
Bệnh đục T3 trên người bị bệnh tiểu đường xuất hiện sớm trước tuổi, thường là ở người trẻ, tiến triển rất nhanh đến đục toàn bộ có khi chỉ trong vài 3 tuần, vài 3 tháng, chứ không phải hàng năm như trên người bình thường.
 
Và theo 1 số công trình nghiên cứu tỷ lệ bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt bị đục thủy tinh thể ở người tiểu đường cao gấp 6 lần ở nhóm người bình thường.
 
Bệnh do cơ chế chất sorbitol và glucose tích tụ trong T3 làm tăng sự thẩm thấu, T3 căng phồng mặt khác gây sự thay đổi thành phần các chất lỏng và cristalline trong T3, nên T3 mất tính trong suốt.
 Vì vậy trên bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt cả 2 mắt và tiến triển nhanh không từ từ như hiện tượng lão hóa ở người già. Và trong chuyên môn phân loại là đục T3 bệnh lý.
 
Khoảng 60% bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể và tỉ lệ này càng phổ biến hơn ở người bệnh tiểu đường type 1. Đục thủy tinh thể là hiện tượng thể thủy tinh của bạn bị mờ đục, ngăn ngừa đường dẫn truyền của tia sáng đến võng mạc.
 
Ban đầu đục thủy tinh thể chỉ làm cho tầm nhìn của bạn bị suy yếu đi nhưng nếu không được điều trị kịp thời biến chứng bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt có thể dẫn đến mù lòa.
 
Đục thủy tinh thể nếu được phát hiện sớm, biến chứng bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt sẽ chưa làm ảnh hưởng nhiều đến thị lực bạn có thể chỉ cần kiếm soát tốt đường huyết.
 
Nếu thị lực đã bị giảm sút nghiêm trọng bác sỹ có thể chỉ định mổ thay thủy tinh thể nhân tạo. Tuy nhiên phương pháp này cũng có một số nhược điểm như thị lực không được khôi phục hoàn toàn, thủy tinh thể bị tái đục trở lại.
 
Tăng nhãn áp (Glaucom) do tiểu đường:
Tăng nhãn áp xảy ra khi áp lực một hoặc cả hai mắt tăng lên do các mạch máu bị xuất huyết làm thoát dịch ra bên ngoài trong bệnh tiểu đường. Sự gia tăng áp lực này làm tổn hại đến các dây thần kinh và hệ thống vi mạch nuôi dưỡng mắt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh gây nên biến chứng bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt.
 
Có nhiều loại tăng nhãn áp khác nhau nhưng thông thường nhất là tăng nhãn áp góc mở (hoặc glaucom góc mở). Bệnh thường tiến triển dần dần ít gây ra bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt hoặc đôi khi bạn có thể gặp phải vài dấu hiệu như thị lực giảm, đau đầu, nhức mỏi mắt…
 
Người bệnh tiểu đường cũng có thể phát triển dạng tăng nhãn áp do phát triển của mạch máu mới (Glaucom neovascular). Trong hình thức này các mạch máu mới sẽ tăng sinh trên phần mống mắt (là bộ phận làm cho mắt có màu đen, xám) ngăn chặn dòng chảy bình thường của hệ thống thoát dịch từ đó làm tăng áp lực lên mắt.
 
Tăng nhãn áp khó được điều trị dứt điểm nhưng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt bạnhoàn toàn có thể được kiểm soát bằng thuốc, laser hoặc phẫu thuật.
 
Lựa chọn phương pháp điều trị nào sẽ phụ thuộc vào dạng tăng nhãn áp mà bạn đang gặp phải. Các phương pháp kiểm soát bệnh tiểu đường này đều nhằm mục đích cải thiện hệ thống thoát dịch trong mắt và để điều trị hiệu quả người bệnh tiểu đường nên thường xuyên thăm khám mắt định kỳ để sàng lọc và phát hiện sớm tăng nhãn áp.
 

2 . Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt?

 
Nhiều người thắc mắc rằng, bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt lây qua đường nào? Tại sao nói bệnh tiểu đường không lây nhưng những người sống trong cùng 1 gia đình thường bị tiểu đường giống nhau?
 
Thực tế, nguyên nhân của hiện tượng này là do những thành viên trong gia đình có chung 1 chế độ dinh dưỡng như nhau nên mắc bệnh giống nhau. Bởi tiểu đường tuýp 2 chiếm đến 90% người bệnh và hình thành do những thói xấu trong sinh hoạt như ăn quá nhiều chất béo, ăn đồ ngọt nhiều, ngồi nhiều, lười vận động….
 
Trả lời câu hỏi thắc mắc bệnh tiểu đường lây qua đường nào? Các bạn có thể yên tâm là bệnh tiểu đường không phải bệnh truyền nhiễm nên không lâu.
 



bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt là một bệnh do rối loạn chuyển hóa carbohydrate khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước.
 
Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư, v.v.
 
Mặc dù không lây nhiễm song tiểu đường lại có tính di truyền từ đời trước sang đời sau. Cụ thể là nếu cả bố lẫn mẹ đều mắc tiều đường thì có đến hơn 70% đời con cũng mắc bệnh. Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh thì khoảng 20% đời con cũng sẽ mắc bệnh.
 
Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt bởi tiểu đường loại 1 chỉ có cách tiêm insulin từ bên ngoài vào, tiểu đường tuýp 2 có thể chữa được nhưng đòi hỏi người bệnh kiên trì, tuân thủ đúng lịch trình điều trị của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập.
 
Bệnh đái tháo đường có hai thể bệnh chính: đái tháo đường loại I do tụy tạng không tiết insulin, và loại II do tiết giảm insulin và đề kháng insulin.
 
Loại I:
Khoảng 5-10% tổng số bệnh nhân bệnh đái tháo đường thuộc loại I, phần lớn xảy ra ở trẻ em và người trẻ tuổi (<30T). Các triệu chứng thường khởi phát đột ngột và tiến triển nhanh nếu không điều trị. Giai đoạn toàn phát có tình trạng thiếu insulin tuyệt đối gây tăng đường huyết và nhiễm Ceton.
 
Những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt loại I là tiểu nhiều, uống nhiều, đôi khi ăn nhiều, mờ mắt, dị cảm và sụt cân, trẻ em chậm phát triển và dễ bị nhiễm trùng.
 
Loại II:
Đái tháo đường loại II chiếm khoảng 90-95% trong tổng số bệnh nhân đái tháo đường, thường gặp ở lứa tuổi trên 40, nhưng gần đây xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi 30, thậm chí cả lứa tuổi thanh thiếu niên.
 
Bệnh nhân thường ít có triệu chứng và thường chỉ được phát hiện bởi các triệu chứng của biến chứng, hoặc chỉ được phát hiện tình cờ khi đi xét nghiệm máu trước khi mổ hoặc khi có biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não; khi bị nhiễm trùng da kéo dài; bệnh nhân nữ hay bị ngứa vùng do nhiễm nấm âm hộ; bệnh nhân nam bị liệt dương.
 
Đái tháo đường do thai nghén:
Tỷ lệ đái tháo đường trong thai kỳ chiếm 3-5% số thai nghén; phát hiện lần đầu tiên trong thai kỳ.
Triệu chứng:
Các triệu chứng thường thấy là tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nhiều, sụt cân nhanh là các triệu chứng thấy ở cả hai loại.
 
Lượng nước tiểu thường từ 3-4 lít hoặc hơn trong 24 giờ, nước trong, khi khô thường để lại vết bẩn hoặc mãng trắng.
Tiểu dầm ban đêm do đa niệu có thể là dấu hiệu khởi phát của đái tháo đường ở trẻ nhỏ.
 

3 . Tìm hiểu bệnh tiểu đường tuýp 1


Bệnh tiểu đường type 1 là bệnh lý mạn tính, trong đó cơ thể không sản xuất đủ hormon insulin có vai trò kiểm soát lượng đường trong máu, khiến đường máu tăng cao. Nó còn được biết đến dưới tên gọi là tiểu đường vị thành niên.
 
Bệnh tiểu đường type 1 là gì?
Bệnh tiểu đường type 1 xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện và tấn công nhầm tế bào beta của đảo tụy - nơi sản xuất insulin có nhiệm vụ điều hòa đường huyết.
 
Những thực phẩm có chứa chất bột đường sau khi ăn, qua hệ tiêu hóa đều được chuyển hóa thành glucose - một loại đường được cơ thể hấp thu nhanh chóng vào máu và làm cho đường huyết tăng cao.
 
Để điều tiết đường máu luôn ở mức hằng định, insulin sẽ vận chuyển đường vào trong tế bào nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, một phần được chuyển về dự trữ trong gan để sử dụng khi chúng ta ngủ vào ban đêm hoặc giữa các bữa ăn trong ngày.
 
Triệu chứng bệnh tiểu đường type 1:
Triệu chứng tiểu đường type 1 thường khởi phát đột ngột và rầm rộ gồm:
- Đi tiểu quá mức và khát thường xuyên: là những dấu hiệu nổi bật nhất do glucose trong máu tăng làm thận tạo ra nhiều nước tiểu hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc mất nước dẫn đến cơn khát của bạn xuất hiện thường xuyên. Ở trẻ em có thể gây nên hiện tượng đái dầm.
 
- Giảm cân, ăn không ngon: do cơ thể không đủ năng lượng hoạt động dẫn đến mệt mỏi, ăn không ngon miệng và sút cân.
 
Ngoài ra, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, da khô ngứa, mắt mờ... Mất nước lâu ngày cũng gây ra suy nhược cơ thể, làm bạn mệt mỏi thường xuyên, tính khí thay đổi thất thường. Những dấu hiệu trên cũng có thể xuất hiện khi bạn gặp biến chứng nhiễm toan ceton do tiểu đường type 1.
 
Biến chứng của tiểu đường type 1:
 
Tiểu đường type 1 có thể ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, sự tác động này sẽ được hạn chế nếu đường huyết của bạn được kiểm soát tốt bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắtsẽ được thuyên giảm hơn.
 
Sử dụng thêm thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường cũng là một trong những giải pháp giúp hỗ trợ điều trị, phòng biến chứng do bệnh tiểu đường type 1 gây ra. Hãy gọi cho chúng tôi theo số 0904.904.660 (trong giờ hành chính) để được tư vấn chi tiết.
 
Chẩn đoán tiểu đường type 1:
Bệnh tiểu đường type 1 được chẩn đoán bởi sự kết hợp của các triệu chứng, độ tuổi và xét nghiệm máu của bạn.
Tiêu chuẩn mới chẩn đoán bệnh tiểu đường:
- Đường huyết lúc đói  > 126 mg/dL (7 mmol/l).
- Nghiệm pháp dung nạp glucose, được đo 2h sau khi uống 75mg glucose > 200mg/dL (11,1mmol/l).
- Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên > 200mg/dL (11,1mmol/l) sau 2 lần thử ngẫu nhiên.
- Hemoglobin A1C > 6,5%.
Điều trị tiểu đường type 1:
 
Điều trị bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt bắt buộc phải tiêm insulin suốt đời. Trong quá trình sử dụng, có một số điểm cần lưu ý như sau:
 
- Liều lượng: tuyệt đối tuân thủ theo liều chỉ định của bác sỹ. Nếu quá liều có thể gây hạ đường huyết đột ngột, ngược lại có thể gây nên tình trạng tăng đường huyết cấp tính.
 
- Thời gian: thời gian tiêm rất quan trọng, do đó bạn phải hỏi ý kiến của bác sỹ và tuân thủ theo chỉ dẫn này. Có một số loại có thể được tiêm trước ăn 30 phút.
 
- Vị trí tiêm: Tiêm dưới da, nên tiêm ở mông, 2 bên cánh tay, ở rốn hay ở đùi. Chỗ tiêm thường mẩn đỏ, sưng, đau và ngứa do đó bạn nên thay đổi thường xuyên.
 
- Bảo quản: Các loại insulin đều được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Khi lấy ra tiêm, bạn nên làm ấm chúng đến nhiệt độ phòng.
 
- Giảm đau khi tiêm: bằng cách đảm bảo loại hết khí trong ống tiêm.
Bên cạnh đó, việc sử dụng insulin có thể gây ra một số tác dụng phụ như hạ đường huyết, hạ kali máu, mẩn đỏ, kích ứng da, tăng cân… Hãy gọi ngay cho bác sỹ điều trị của bạn khi thấy xuất hiện các dấu hiệu kể trên để được xử lý kịp thời.
 
Thay đổi lối sống:
Để bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt thuyên giảm nhanh thì phải duy trì chế độ ăn hợp lý giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn: tăng cường ăn rau xanh, các loại hoa quả ít đường, nhiều vitamin và khoáng chất… hạn chế thức ăn nhanh, đồ ăn có nhiều đường như các loại bánh kẹo, mứt, nước ngọt… Bạn cũng nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no hoặc nhịn đói quá lâu.
 
Những người bệnh tiểu đường type 1 nên tập thể dục thường xuyên để giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, hãy hỏi bác sỹ của bạn nên tập thể dục với liệu trình cụ thể để tránh tập luyện quá sức.
 

4 . Biến chứng của bệnh tiểu đường nặng


Biến chứng mãn tínhbệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt:
- Tổn thương mắt (võng mạc): các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng võng mạc mắt bị tổn thương do đường máu tăng cao kéo dài gây biến chứng võng mạc mắt, có thể dẫn đến mù lòa.
 
- Tổn thương thần kinh (neuropathy): bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắtcó thể gây tổn thương thần kinh theo nhiều cách khác nhau, bao gồm trực tiếp do đường huyết tăng cao gây gián đoạn dẫn truyền hoặc gián tiếp qua hệ thống vi mạch nuôi dưỡng hệ thần kinh.
 
Trong đó, tổn thương thần kinh ngoại biên chiếm phổ biến gồm bàn chân, cẳng chân và bàn tay. Đường máu cao cũng gây hại đến các thần kinh tự chủ kiểm soát nhịp tim, tiêu hóa, chức năng tình dục…
 
- Loét bàn chân: nếu bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắtvà bị tổn thương thần kinh ngoại biên không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến nhiễm trùng bàn chân, kết hợp lưu lượng máu nghèo nàn làm chậm lành vết thương, có thể dẫn đến hoại tử phải cắt cụt chi.
 
- Bệnh thận: đường huyết cao có thể làm tổn hại đến hệ thống mao mạch lọc cầu thận. Suy thận là kết quả cuối cùng nếu đường huyết vẫn không được kiểm soát.
 
- Trên tim và mạch máu: tiểu đường type 1 làm tăng nguy cơ đáng kể mắc các bệnh về động mạch vành (cơn đau thắt ngực), nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch, huyết áp cao…
 
Biến chứng cấp tínhbệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt:
- Nhiễm toan ceton: khi tế bào không nhận đủ glucose, cơ thể tăng tạo glucose từ chất béo làm giải phóng quá nhiều acid gây nên tình trạng nhiễm toan ceton có thể đẫn đến tử vong.
 
- Hạ đường huyết: có thể xảy ra khi tiêm quá liều insulin hoặc do nhịn đói quá lâu. Bạn có thể gặp các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, choáng ngất, run rẩy, lú lẫn... thậm chí là hôn mê nếu không được bổ sung glucose kịp thời.
 
Biến chứng bệnh tiểu đường nặng:
Đa phần bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt phụ thuộc insuline hoặc bệnh tiểu đường dạng fragility thuộc loại này.
 
 Chức năng tiết insu- line của người bệnh dường như bị suy kiệt, mức độ tiết ra hoàn toàn không đáp ứng đủ nhu cầu, kết quả thử nghiệm giải phóng insuline cho thấy mức insuline khi người bệnh đói bụng và sau khi ăn 1, 2, 3 giờ đều rất thấp, hàm lượng đường trong máu khi bụng đói là >16,6 mmol/l (tức 299mg%) đa phần có triệu chứng nhiễm ceton, nhất thiết phải chữa trị bằng rách thay thế insuline, loại bệnh nhân này rất nhạy cảm với insuline, ngừng thuốc bệnh sẽ tăng nặng nhanh chóng, sau 24 – 48 giờ sẽ xảy ra nhiễm độc acid ketonic.
 
Những người mắc bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt nặng thường có những biến chứng nguy hiểm mà có thể dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng.
 
Suy tim:
Nguyên nhân: bệnh tiểu đường với lượng đường trong máu cao làm máu đặc hơn, hình thành cục xơ vữa động mạch, làm tắc nghẽn mạch máu, khó khăn trong việc vận chuyển máu từ tim đi các bộ phận và từ các bộ phận khác về tim.
Bệnh nhân tiểu đường giai đoạn cuối thường bị những biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não
 
Triệu chứng: triệu chứng lâm sàng bệnh nhân khó thở, có hiện tượng phù nề. Khi chụp Xquang thấy tim to, buồng tim giãn… bệnh nhân tiểu đường giai đoạn cuối thường bị những biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…
 
Suy thận:
Nguyên nhân: bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt gây quá tải cho quá trình đào thải lượng đường dư thừa trong máu bệnh nhân từ đó bệnh nhân bị suy thận,tình trạng này kéo dài có thể làm bệnh nhân bị suy thận mãn tính, giai đoạn cuối của bệnh là bệnh nhân không có khả năng lọc máu và phải phụ thuộc vào máy chạy thận định kỳ.
 
Triệu chứng: bệnh nhân thường có cảm giác mệt mỏi, ngứa, chán ăn, buồn nôn. Bệnh nhân bị thiếu máu ở thể nặng đi kèm cao huyết áp, gặp bệnh lý về thần kinh ngoại biên, bệnh nhân nam giảm ham muốn, liệt dương.
 
Tiểu đường biến chứng thần kinh:
Nguyên nhân: lượng insulin dư thừa trong cơ thể có thể đi lên não gây gián đoạn quá trình hoạt động của não, làm hình thành những cục vón Protein trong não từ đó hủy hoại não.
 
Mất trí nhớ, giảm nhận thức là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường giai đoạn cuối
Triệu chứng: bệnh nhân bị mắc chứng mất trí nhớ, giảm nhận thức. Theo một số nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường mắc chứng Alzheimer có thể là triệu chứng của tiểu đường giai đoạn cuối.
 
Biến chứng bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt:
Nguyên nhân: đường huyết cao gây tổn thương võng mạc và đục thủy tinh thể.
Triệu chứng: bệnh nhân ban đầu chỉ thấy nhìn mờ, đôi khi nhìn một vật thành hai, nếu không được chữa trị có thể dẫn tới mù lòa.
Vết thương lâu lành, nhiễm trùng, biến chứng loét bàn chân:
Bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt bị viêm đa dây thần kinh khiến giảm cảm giác đau, khi gặp phải vết thương dù nhỏ cũng không biết dẫn đến khi vết thương nặng và nhiễm trùng mới phát hiện.
 
Bệnh nhân tiểu đường lại thường bị xơ vữa động mạch, đường huyết cao khiến vết thương khó lành, dễ nhiễm trùng, thậm chí  phải cắt cụt chi do hoại tử  hoặc tử vong do nhiễm trùng.
 
Vì vậy người bị tiểu đường dù vết thương nhỏ cũng cần dùng ngay băng vết thương dạng xịt tạo màng Polyesteramide để bảo vệ ngăn vết thương nhiễm khuẩn và kích thích lành nhanh gấp 3-5 lần ngăn biến chứng nặng thêm.
 
Biến chứng khác của bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt giai đoạn cuối:
Bệnh nhân bệnh tiểu đường nặnglúc này rất khó kiểm soát đường huyết của mình vì vậy người bệnh thường bị hiện tượng đường huyết lên xuống thất thường, nguy hiểm tớ tính mạng người bệnh.
 
Đường huyết thấp dưới 60mg/dl có thể dẫn tới tình trạng hôn mê, thậm trí là tử vong, đường huyết cao hơn 180mg/dl là nguyên nhân chính gây tổn thương nhiều bộ phận quan trọng của cơ thể, làm biến chứng bệnh nặng hơn.
 
Tìm hiểu về vấn đề bệnh tiểu đường nặng bị mờ mắt là cách giúp bạn có thể phòng ngừa và hạn chế phần nào được bệnh tiểu đường cho chính mình và những người xung quanh.  

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU