Đông Y thái phương


 

Trẻ em có bị tiểu đường không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là có. Bệnh tiểu đường ở trẻ em mắc phải thường là bệnh tiểu đường tuýp 1.
Dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em thông thường có thể phát hiện do sự thay đổi khác lạ của trẻ. Nhưng đại đa số phụ huynh đều không chú ý và chỉ cho rằng sự thay đổi đó là do trẻ đang phát triển.
Bệnh tiểu đường tuýp 1 là bệnh có tính chất di truyền, do rối loạn tổng hợp insulin, rối loạn nơi sản xuất insulin, có tính chất bẩm sinh nhiều hơn, bắt buộc phải điều trị bằng insulin thay thế.



dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em
 

Vì sao trẻ bị bệnh tiểu đường?

Bác sĩ Lê Thị Hải, Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, đa phần trẻ mắc bệnh tiểu đường ở nước ta thường gắn liền với chứng thừa cân, béo phì, do lối sống thiếu cân bằng và chứng ăn uống thiếu điều độ gây nên. Một phần nguyên nhân nữa là do nhận thức của người lớn. Nhiều người không nghĩ là con mình đang thừa cân, béo phì và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. …
Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh tiểu đường không đúng sẽ gây ra những biến chứng nhất định, trong đó có hạ đường huyết. Do não trẻ em cần được cung cấp đường hằng định, nên khi hạ đường huyết sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến não, làm giảm sự phát triển của não. Kết quả giảm trí thông minh và giảm thị lực nếu tình trạng hạ đường huyết kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên.



dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em

 
Trong khi đó, việc điều trị bệnh cho trẻ mắc tiểu đường không hề đơn giản. Thông thường, người mắc bệnh tiểu đường ngoài dùng thuốc còn phải tuân theo một chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt. Nhưng với trẻ, nhất là những trẻ đang độ tuổi phát triển, không thể bắt trẻ kiêng khem quá mức. Hơn thế nữa, với trẻ, việc tạo lập một ý thức về bệnh không dễ. vậy làm sao để biết trẻ bị tiểu đường? dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em là gì? chúng ta cùng tìm hiểu tiếp theo sau đây.
 

Dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em là gì?

- Đi tiểu thường xuyên.

Trẻ thường xuyên đi tiểu, đi tiểu đêm,,… là một dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em mà chúng ta cần chú ý,…

- Hay khát nước, uống nhiều nước.

Trẻ uống nước nhiều hơn bình thường, lúc nào cũng đòi nước hay khát nước, đây là nguyeen nhân dẫn đến đi tiêu thường xuyên của trẻ. Lượng đường trong cơ thể cao khiến trẻ mất nước, thiếu nước và trong tình trạnh cần bổ xung nước. do đó cơn khát thường xuyên, uống nước nhiều là dấu hiệu bệnh tiêu đường ở trẻ em.

- Ăn nhiều nhưng vẫn sụt cân.


dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em



Phụ huynh rất quan tâm đến chế đồ ăn, chế độ dinh dưỡng của trẻ. Nhưng lạ thay, trẻ không hề biếng ăn nhưng không những không tăng cân còn tụt cân . Đây là dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em , vì vậy nêu phát hiện sự lạ thường này ở trẻ bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ.
 
- Mệt mỏi.


Thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều lần khiến trẻ mệt mỏi, uể oải .

- Thay đổi cảm xúc.

dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em

 
Trẻ thường nhiễu, cáu gắt, cục tính lạ thường. bạn đừng chủ quan trách trẻ là hư nhé. Đây là một trạng thái khi cơ thể của bé không được ổn định, dễ dẫn đến thay đổi cảm xúc. Bạn nên chăm sóc và đưa trẻ đi khám để kiểm tra và phát hiện bệnh kịp thời
 
Do vậy, việc chẩn đoán bệnh tiểu đường rất đơn giản. Nếu thấy các dấu hiệu bệnh tiểu đườngở trẻ em, các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm nước tiểu (tìm glucose và xê-ton) và xét nghiệm máu (đánh giá lượng đường huyết). Bình thường thì nước tiểu không chứa glucose, glucose chỉ có thể tràn vào nước tiểu khi lượng đường trong máu cao. Nếu còn nghi ngờ, có thể làm thêm một xét nghiệm máu nữa gọi là xét nghiệm dung nạp glucose.

Một số trường hợp không phát hiện sớm do không có các triệu chứng đặc hiệu cũng như gia đình không biết cách nhận biết, trẻ bị bệnh có thể phải đi khám bệnh vì giảm thị lực hoặc chậm lớn, chậm dậy thì và khi đó mới phát hiện ra bệnh đái tháo đường.
 
Để chẩn đoán chính xác trẻ có bị bệnh tiểu đường hay không thì quan trọng nhất là phải xét nghiệm đường máu (ít nhất từ 2 lần trở lên) với tiêu chuẩn là :
–    đường máu khi đói ≥ 7,0 mmol/l
–    hoặc đường máu bất kỳ ≥ 11,1 mmol/l.
Ngoài ra cần đinh kỳ kiểm tra các xét nghiệm HbA1c, chức ngăng thận và soi đáy mắt để phát hiện sớm các biến chứng của bệnh đái tháo đường.
Lưu ý về chế độ ăn của trẻ bị tiểu đường đó là không nên ăn kiêng như người lớn mà cần ăn đầy đủ chất vì trẻ đang ở trong giai đoạn phát triển.




dấu hiệu bệnh tiểu đường ở trẻ em


ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU