Đông Y thái phương
 
Bạn đã biết gì về nghệ vàng hay nghệ đen? Đau dạ dày ăn nghệ đen hay nghệ vàng? Tại sao nó lại có công dụng mạnh với bệnh đau dạ dày khi dùng chung với mật ong ?
 
dau da day

1.  Nghệ đen hay nghệ vàng tốt cho người đau dạ dày

Theo Đông y, nghệ vàng có tên là khương hoàng, có vị cay đắng, tính ấm,…

Nghệ vàng chứa chất  curcumin  với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa rất tốt. Nghệ vàng được dùng nhiều trong các bài thuốc:

– Trị trướng bụng, đau bụng: Khương hoàng hoặc uất kim, hương phụ, sài hồ, đồng lượng 9 – 12g. Sắc uống hoặc làm thuốc bột, ngày một thang, uống trước bữa ăn 1 – 1,5 giờ.

– Trị viêm gan virut cấp tính: Nghệ 12g; nhân trần, bồ công anh, bạch mao căn mỗi vị 40g; chi tử 16g; đại hoàng, hoàng liên mỗi vị 9g. Sắc uống, ngày một thang, chia 3 lần, trước bữa ăn. Uống liền 3 – 4 tuần lễ.

 
dau da day

– Nghệ vàng có tác dụng chống loét dạ dày, giảm tiết dịch vị và nhờ tinh dầu nghệ có tính kiềm nên giúp làm giảm độ acid của dịch vị, nghệ vàng còn có tác dụng chống viêm và làm lành vết loét nên dân gian hay dùng chung với mật ong để chữa loét dạ dày do thừa dịch vị.

Nghệ đen: Nghệ đen thường được trồng ở miền Bắc, có tên gọi khoa học là Curcuma zedoaria, thuộc họ gừng (còn được gọi là nga truật, tam nại hay ngải tím).

Về hình dáng, nghệ đen rất giống nghệ vàng nhưng có màu tím đậm. Củ nghệ đen chứa rất nhiều tinh dầu. Theo y học cổ truyền, nghệ đen có vị đắng, tính cay, mùi hăng, tính ấm, tác dụng hành khí, thông huyết, tiêu thực, mạnh tì, kích thích tiêu hóa, tiêu viêm, tiêu xơ.

 
dau da day

Nghệ đen thường được sử dụng để chữa những bệnh như: ung thư cổ tử cung và âm đạo, điều trị đau bụng kinh, bế kinh, kinh không đều, ăn không tiêu, đầy bụng, nôn mửa nước chua, chữa các vết thâm tím trên da... Với những công dụng này, nhiều gia đình bắt đầu cho chúng vào bữa ăn hàng ngày để vừa thay đổi khẩu vị vừa có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, loại nghệ này vẫn thường được sử dụng theo dạng sắc, bột hay thuốc viên.

2. Đau dạ dày ăn nghệ đen hay nghệ vàng ? Phân biệt tác dụng tích cực giữa nghệ đen và nghệ vàng.
 

Một số bài viết cho rằng nghệ đen có tác dụng còn lớn hơn cả nghệ vàng, nhiều bài viết còn thổi phồng công dụng của nghệ đen như 1 loại thần dược khiến không ít người đổ xô đi mua nghệ đen về chữa dùng. Điều này vô tình khiến bệnh viêm loét dạ dày của các bệnh nhanh bị bệnh đau dạ dày nặng hơn do nghệ đen không những không có tác dụng tốt với bệnh viêm loét dạ dày mà còn ngược lại khiến các vết loét, vết thương nạng hơn do tính phá huyết của nghệ đen.
 
dau da day

Nghệ đen và nghệ vàng là hai loại cây có cùng họ nghệ nhưng tác dụng của chúng thì lại hoàn toàn khác nhau. Tùy từng trường hợp cụ thể mà có thể áp dụng từng loại nghệ để cho công hiệu tốt nhất.
Theo như chúng tôi được biết thì một số bài viết trên mạng cho rằng nghệ đen tốt hơn nghệ vàng. Do nghệ đen được trồng ít hơn nghệ vàng nên chúng có vẻ quý hơn và được mọi người cho rằng nó là dược liệu quý. Nhiều người còn dùng nghệ đen bừa bãi mà quên đi hệ quả tai hại nếu áp dụng sai. Như đã trình bày ở trên, nghệ đen có tác dụng phá huyết, thông kinh nên chống chỉ định với bệnh nhân bị bệnh về viêm loét dạ dày.
Khi được hấp thụ trực tiếp  vào dạ dày, nghệ đen không những không làm cho bệnh tình tốt hơn mà chúng còn làm vết loét trở nên trầm trọng hơn do tính phá huyết của nó.Do đó, mọi người nên lưu ý vấn đề này và áp dụng cho đúng các bài thuốc sao cho có tác dụng nhất.
Để có hiệu quả, bạn nên dùng bột nghệ bởi tinh bột thường dễ dàng tan trong ruột, các chất dinh dưỡng được hấp thu ở ruột non nhiều hơn và giảm khó chịu cho dạ dày.


3.  Cách pha chế nghệ vàng với mật ong trị viêm loét dạ dày, tá tràng


Các vị thuốc:
 
  • Nghệ vàng, còn gọi là khương hoàng, uất kim.
  • Sắn dây còn gọi là cát căn, cam cát căn.
  • Quả chuối hột, chuối chát, xanh, non.
Ba vị bằng nhau, rửa sạch, thái mỏng phơi khô, sao dòn, tán bột mịn trộn đều, cất nơi khô ráo. (Nếu không trồng củ sắn dây thì dùng bột sắn dây thay thế, nghiền mịn trộn đều với các vị trên).
  • Mật ong tốt 1-2 lít.
Cách dùng và liều lượng:
  • Trước 3 bữa ăn, lấy 1 cái cốc sạch cho vào 150 ml nước sôi để nguôi. Cho 3 muỗng cà phê (15g) bột thuốc và 1 thìa cà phê mật ong (10 cc) khuấy cho thuốc tan đều.
  • Sau khi ăn xong thì uống cốc thuốc này, trước khi uống nước. Uống 1 ngày 3 lần sau 3 bữa ăn. Sáng – trưa – tối.
dau da  day
 

Hiệu quả điều trị:

1. Chứng viêm dạ dày (viêm hang vị, niêm mạc, cuống dạ dày và hành tá tràng): Uống liên tục từ 30-45 ngày có hiệu quả.

2. Chứng loét dạ dày hành tá tràng: Phải uống liên tục từ 90 ngày đến 120 ngày có hiệu quả lành vết thương.

Có khá nhiều người đã dùng đều đạt kết quả.

Cần lưu ý: Trước khi dùng thuốc phải nội soi, chụp X.quang để biết rõ chứng trạng và sau khi dùng thuốc nên nội soi hoặc chụp X.quang lại để thấy hiệu quả. Phải chuẩn bị đủ thuốc để uống liên tục, đừng uống gián đoạn, hiệu quả sẽ giảm.

Qua một số điểm chúng tôi trình bày về tác dụng của nghệ đen và nghệ vàng, vấn đề đau dạ dày nên ăn nghệ đen hay nghệ vàng đã được làm rõ. Việc sử dụng lạm dụng chúng cũng không tốt cho sức khỏe con người. Hoạt chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU