Đông Y thái phương
 
Trĩ khi mang thai là điều khiến tất cả phụ nữ lo sợ khi bắt đầu thời kỳ thai nghén. Bởi tỉ lệ phụ nữ mắc trĩ khi có bầu cao hơn gấp đôi so với bình thường.  Khiến cho mẹ bầu đau đớn và khó chịu ở hậu môn. 

1. Nguyên nhân của bệnh trĩ khi mang thai

Bệnh trĩ được hình thành là do tình trạng các tĩnh mạch trong thành hậu môn lớn ra (chứng dãn tĩnh mạch) và có thể bị ở trong hay ngoài (trĩ nội - trĩ ngoại), thường là do táo bón lâu dài hay đôi khi do tiêu chảy. Trĩ thường xảy ra ở ba điểm chính cách đều nhau quanh vòng hậu môn. Trĩ không biến chứng, ít khi gây đau, thường chỉ bị đau khi có khe nứt hậu môn.
Tử cung của bạn phát triển gây áp lực lên các tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch chủ dưới. Điều này có thể làm chậm sự tuần hoàn máu từ nửa dưới cơ thể, tăng áp lực lên các tĩnh mạch dưới tử cung và làm tử cung sưng lên.
Triệu chứng là táo bón liên tục, đau rát khi đi vệ sinh, xuất huyết ở hậu môn…Bệnh trĩ khi mang thai có thể chia ra từng cấp độ để mẹ bầu có thể hiểu rõ như sau:
Trĩ độ một
Không bao giờ xuất huyết ở hậu môn, triệu chứng duy nhất là xuất huyết sau khi đi vệ sinh.
Trĩ độ hai
nhô ra khỏi hậu môn thành một chỗ sưng gây khó chịu nhưng tự rút vào.
Trĩ độ một và hai đáp ứng tốt với phương pháp điều hoà ruột bằng chế độ ăn uống nhiều xơ và dùng các chất làm mềm phân. Nếu vẫn còn xuất huyết, dùng một dịch kích thích (tác nhân gây xơ cứng) chích quanh nơi tĩnh mạch phồng ra để gây co mạch.
Trĩ  độ ba
Ở lại bên ngoài hậu môn và cần phải đẩy vào. cần phải phẫu thuật, đặc biệt khi bị xoắn lại



 
trĩ khi mang thai
 
 

 

2. Biến chứng của bệnh trĩ khi mang thai
 

Chảy máu gây mất máu mãn tính hoặc cấp tính nếu chảy máu dữ dội.
- Huyết khối và viêm tắc tĩnh mạch búi trĩ.
- Vỡ búi trĩ.
- Rối loạn chức năng đi cầu.
- Nghẹt búi trĩ và gây các bệnh thứ phát khác kèm theo như nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn trực tràng…
Chẩn đoán: Để chẩn đoán bệnh trĩ phải được thăm khám và cần thiết có thể nội soi hậu môn trực tràng để có thể định bệnh trực tiếp và chính xác. 
Theo các chuyên gia khoa sản, chị em bầu bí không nên quá chủ quan với căn bệnh này với tâm lý “sống chung với lũ”. Thường nguyên nhân gây trĩ cho chị em là táo bón. Khi đó, phân chứa nhiều chất độc, không được thải ra ngoài sẽ bị trực tràng hút ngược vào cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Bên cạnh đó, khi có thai, cơ thể phụ nữ thường giữ lượng nước lớn, cơ nhão ra nhiều. Nếu bị trĩ, khi rặn đẻ có thể làm bệnh nặng thêm, khiến các sản phụ đau đớn và phải đối mặt với nhiều khó khăn sau sinh. Bởi vậy, bác sĩ khuyến cáo, chị em cần hạn chế để xảy ra tình trạng trĩ khi mang thai và nếu bị, cần chữa trị ngay khi mới xuất hiện.
Thật không may là có rất ít thuốc chữa trị bệnh trĩ dành cho thai phụ. Vì vậy, hãy tham vấn bác sĩ xem bạn có thể dùng loại kem thoa, thuốc mỡ hoặc thuốc nhét hậu môn nào mà vẫn an toàn. 
Bản chất búi trĩ chính là đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng. Tình trạng thai nghén, nhất là thai to cản trở hệ thống mạch máu, làm ứ trệ tuần hoàn, khiến các búi trĩ càng giãn ra, sa xuống. Vì vậy khi bầu bí, chị em dễ bị trĩ, còn nếu đã mắc từ trước thì quá trình thai nghén cũng khiến bệnh nặng thêm. Chị em thường thấy ở hậu môn sa ra một khối cứng, ấn đau, ít chảy máu, kéo dài khoảng 5-7 ngày có thể tự hết. Có những người tắc mạch máu nhiều, gây những búi trĩ to như quả táo khiến người bệnh đau dữ dội.
Đối với phụ nữ có thai, cần hạn chế mổ bởi nếu phẫu thuật sẽ cần sử dụng nhiều loại thuốc gây hại tới thai nhi. Tốt nhất là điều trị nội khoa, ngâm rửa bên ngoài. Việc sử dụng thuốc cũng cần thận trọng và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tốt hơn cả phụ nữ mang thai bị trĩ nên học cách phòng ngừa để tránh bị đau đớn khi bị bệnh.
 
 

3. Cách điều trị bệnh trĩ khi mang thai hiệu quả
 

Điều quan trọng là mang thai bị trĩ phải nhận ra sớm nếu có các dấu hiệu trĩ khi mang thai. Bác sĩ gia đình, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa của mẹ có thể giúp bạn biết chắc chắn về điều đó. Đừng xấu hổ, mẹ bầu có thể chắc chắn rằng họ cũng từng nhìn thấy hàng ngàn búi trĩ  khác. Nếu họ cũng đã có một đứa con, họ sẽ càng đồng cảm với mẹ.
Có nhiều cách điều trị trĩ khi mang thai mà mỗi cách lại cho một có hiệu quả rất khác nhau . Nhưng thực tế, điều trị chỉ giúp giảm nhẹ các triệu chứng chứ không thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Hầu hết phụ nữ cho biết rằng họ rất khó chịu với các triệu chứng đó và chỉ  cảm thấy thoải mái sau khi đã sinh con. Thậm chí có người đã mất vài tuần để tình trạng bị trĩ hoàn toàn mất đi.
• Tránh bị táo bón.
• Có một loạt các loại kem có thể giúp giảm thiểu ứ máu. Nhưng mẹ bầu cần nói chuyện với dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị trĩ khi mang thai.
• Ngoài ra, có các loại kem giúp bôi trơn tại hậu môn  sẽ giúp thải phân dễ dàng hơn.
• Mẹ bầu có thể uống một chút thuốc nhuận tràng. Nó giúp làm mềm phân và giúp điều hòa tần suất chuyển động trong ruột.
• Mẹ  cũng có thể mua miếng tẩm thuốc được ngâm tẩm với kem hoặc thuốc nước.
• Một số loại kem và thuốc mỡ có chứa thuốc gây mê hoặc gây tê cục bộ, rất hiệu quả để giảm đau dùng khi mang thai bị trĩ.
• Chườm lạnh / lau rửa và tắm nước mát cũng sẽ có hiệu quả.
• Gói chườm đá cũng rất hữu ích, nhưng không nên dùng trong thời gian dài. Hãy đảm bảo đá lạnh được bọc gói với một miếng vải mềm được vệ sinh sạch sẽ.
• Bi-cacbonat có trong soda được hòa tan trong một bồn tắm nước ấm cũng có thể giúp ích cho mẹ.
• Tránh nâng vật nặng. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng và vùng chậu.
• Việc Giữ vùng hậu môn rất sạch sẽ là rất quan trọng. Sau khi đi tiêu hãy đảm bảo mẹ bầu đã làm sạch mình rất kỹ bằng giấy vệ sinh mềm và khăn lau. Mẹ có thể  dùng giấy ướt, vòi sen hoặc một miếng vải mềm để cảm thấy thoải mái hơn.
• Bị trĩ khi mang thai Đừng ăn quá nhiều muối hoặc thực phẩm mặn. Muối/natri dẫn đến sự giữ nước và tăng thêm khối lượng của dòng máu lưu thông.
• Tránh ăn thức ăn quá nhiều gia vị. Nó có thể dẫn đến việc bị đau hơn nữa khi đi vệ sinh.
• Tránh làm trầy xước da nếu mẹ bầu bị ngứa. Điều này có thể làm hỏng thành tĩnh mạch và suy chúng yếu thêm.
• Hãy tập luyện Kegels chăm chỉ. Chúng giúp duy trì sức mạnh sàn chậu và sức khỏe, đảm bảo là tất cả mọi thứ trong cơ thể mẹ bầu có được sức mạnh vốn có của nó.
• Ngủ nghiêng hẳn về một bên mà không phải là nằm ngửa hoặc sấp. Nghiêng trái là vị trí tốt nhất để giảm bớt ứ máu tại vùng chậu / hậu môn.
•Mang thai bị trĩ nên Tập thể dục thường xuyên. Đơn giản là đi bộ mỗi ngày để tăng lưu thông máu và cải thiện tiêu hóa. Sẽ thật vô ích nếu có một bộ tiêu hóa yếu ớt.
• Tránh tăng cân quá nhiều. Việc tăng cân lành mạnh nhất trong thai kỳ là ở trong khoảng 10-12 kg, nhiều hơn sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến hàng loạt các biến chứng khác.
• Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian quá dài vì sẽ gây tụ máu trong khu vực xương cùng.
• Một chiếc gối có hình chữ O thể sẽ hữu ích. Mặc dù có một số ý kiến bất đồng của những người thực hiện chăm sóc sức khỏe rằng chúng sẽ  hạn chế lưu lượng máu lưu chuyển ra- vào khu vực.
Tắm nước ấm, ngâm mình trong bồn tắm từ 10-15 phút mỗi ngày khi mang thai bị trĩ.
Xen kẽ hai phương pháp lạnh và nóng khi điều trị.
Mang thai bị trĩ nên rửa sạch hậu môn sau khi đi vệ sinh, nên dùng giấy trắng, mềm và không mùi thơm. Bạn cũng có thể dùng khăn ướt không cồn hoặc loại khăn chuyên dụng cho những người bị trĩ.
Không nên tự ý dùng thuốc. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống thuốc vì sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi và dễ bị viêm nhiều hơn.

 

4. Bị trĩ khi mang thai nên ăn gì?




trĩ khi mang thai


 
Sữa chua
 
Ai cũng biết rằng, sữa chua bổ sung thêm những chế phẩm sinh học rất có lợi cho hệ tiêu hóa, những lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đồng thời làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhiều chuyên gia cho biết: những người mang thai bị trĩ nên ăn sữa chua hàng ngày để có kết quả tốt nhất.
 
Trái cây và rau quả
 
Trái cây và rau quả được biết đến là một loại thực phẩm vàng giúp tăng cường hệ miễn dịch và những chất lỏng, giúp giảm bớt tình trạng mang thai bị táo bón. Đồng thời, làm giảm áp lực và đau đớn khi đi đại tiện. Chất xơ có nhiều trong táo, lê, dâu, bơ, bông cải xanh và các loại rau có lá màu xanh sẫm….
 
Nước trái cây
 
Nước trái cây cũng nằm trong thực đơn dành cho người bị bệnh trĩ, nhất là những loại quả mọng nước, gồm có: dâu tây, việt quất và cherry. Mang thai bị trĩ nên uống nhiều nước các loại hoa quả này
 
Quả nho đỏ và đen
 
Trong quả nho giàu hàm lượng vitamin C và các khoáng chất. Nước nho chính là một trong các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân bị trĩ. Nó chứa một lượng nhỏ axit báo GLA, sản xuất prostaglandin kiểm soát cơ thể bị đau. Mỗi ngày, uống 1 đến 2 cốc của quả nho đỏ hoặc đen.
 
Ngũ cốc
 
Mang thai bị trĩ nên ăn gì ? Ngũ cốc! Bởi vì ngũ cốc chứa tất cả những phần dinh dưỡng của hạt, nó bổ sung nhiều chất xơ, protein và những vi chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc tinh chế, ví dụ như bột mì trắng. Đa phần mọi người không đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày của họ. Những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm bột yến mạch, 100% bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt lạnh, gạo hạt dài…
 
Chất lỏng
 
Có trong nước uống và những loại sữa, nước tinh khiết, trà thảo dược và nước dùng của món ăn.,..các bạn cần chú ý là những loại nước ép trái cây và rau quả sẽ chứa ít chất xơ hươn với lúc chưa chế biến. Không nên uống đồ uống chứa cồn, caffeine và hàm lượng cao. Đây là những loại thực phẩm không tốt cho người mang thai bị trĩ.
 
Thực phẩm chứa nhiều chất sắt
 
 Sắt là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho bệnh nhân mang thai bị trĩ. Nó giúp cơ thể có nhiều máu hơn hoặc giúp dự trữ sắt, đồng thời phòng cho các trường hợp trĩ chảy máu nhiều và dẫn đến thiếu máu.
 
Những loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: gan gà, cua hấp, mận khô, mơ khô, rong biển….

5. Vậy liệu mẹ bầu bị trĩ có sinh thường được không ?

Bà bầu bị trĩ  nên sinh mổ hay sinh thường sẽ phụ thuộc vào mức độ của bệnh trĩ đã phát triển đến giai đoạn đầu. Đối với những trường hợp bị bệnh trĩ giai đoạn đầu thì có thể đẻ thường, nhưng đẻ thường có thể ít nhiều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mẹ đẻ, vì khi sinh thường, búi trĩ chắc chắn sẽ lòi ra ngoài dài hơn hoặc vùng bị trĩ sẽ tổn thương nặng hơn. Do đó,  mang thai bị trĩ sau khi sinh thường bị đau mỗi khi đi đại tiện.
Đối với những bà bầu bị bệnh trĩ ở giai đoạn nặng, có các triệu chứng như búi trĩ sa ra ngoài, táo bón, có thể có hiện tượng chảy máu búi trĩ, ngứa hậu môn và thai đã nhiều tuần tuổi thì cách tốt nhất là nên sinh mổ. Các bác sĩ khuyến cáo thì bà bầu khi bị trĩ nặng thì không nên sinh thường, vì khi sinh phải rặn nhiều, dồn sức để rặn, điều này sẽ làm cho búi trĩ tụt xuống làm cho bệnh ngày càng nặng thêm và rất nguy hiểm cho thai phụ.
 

6. Những lưu ý khi mang thai bị trĩ
 

Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu cần kiêng rất nhiều loại thuốc kháng sinh, vì nó rất nguy hiểm cho sức khỏe của em bé. Mẹ bầu không được tự ý mua thuốc chữa trị tại nhà mà phải tuyệt đối nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ cho từng mức độ nặng nhẹ của bác sĩ. Nên bổ sung thêm nhiều chất xơ, hoa quả có tính mát, uống nhiều nước…Vệ sinh vùng hậu môn cũng là một trong những việc làm vô cùng cần thiết cho những người bị trĩ. Vì càng nhịn, vệ sinh không sạch sẽ thì bện không có dấu hiệu giảm bớt đi mà lại càng trở nên nặng hơn.
 
Vậy nên, bạn tuyệt đối chú ý nếu mang thai bị trĩ, không được tự ý mua thuốc về uống mà phải đi khám tùy theo mức độ nặng nhẹ và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.  


ĐÔNG Y THÁI PHƯƠNG CHÚC MẸ BẦU CÓ MỘT THAI KÌ KHỎE MẠNH NHƯ MONG MUỐN!!
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU