Đông Y thái phương
Tiêm phòng trước khi mang thai là việc cần thiết cho các mẹ bầu muốn lên kế hoạch mang thai để phòng tránh bệnh cho trẻ cũng như những biến chứng thai kì nguy hiểm cho sản phụ.
 

1.Lí do bà bầu cần tiêm phòng trước khi mang thai 

 
Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ yếu hơn bình thường, nguy cơ nhiễm bệnh nói chung tăng lên. Có một số bệnh được phòng tránh bằng cách tiêm vaccine. Vì thế các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói chung và các chị em có kế hoạch mang thai được khuyên đi tiêm phòng để tránh những rủi ro đáng tiếc. Tiêm vaccine phòng chống các bệnh: thủy đậu, rubella, sởi , quai bị, cúm, viêm gan B, ung thư cổ tử cung… được khuyên nên tiêm trước thai kỳ.
 
Qua một số vụ dịch gần đây, càng thấy rõ giá trị của việc tiêm vaccine phòng bệnh. Và một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng khi người mẹ được tiêm phòng sởi trước khi mang thai thì đứa trẻ sinh ra cũng có kháng thể và miễn dịch được với virus sởi. Nếu trẻ có mắc thì biểu hiện bệnh cũng nhẹ hơn so với những trẻ mẹ không tiêm phòng/ bản thân trẻ chưa được tiêm phòng (vaccine sởi chỉ tiêm cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên).
 


 
Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường. Nguy cơ nhiễm bệnh của bạn cũng vì vậy mà tăng lên. Một số bệnh chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu thông thường. Tuy nhiên, số khác lại có thể gây những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn và bé cưng trong bụng. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi những nguy hiểm không đáng có này. Ngoài ra, một số loại vắc-xin còn có khả năng giúp bé con tăng sức đề kháng ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
 
Tiêm phòng trước khi mang thai không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mẹ mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé ngay từ khi nằm trong bụng mẹ
 
Vắc-xin có thể được chế tạo từ virut sống, virut chết hoặc từ những độc tố của vi khuẩn đã được giảm động lực. Phụ nữ mang thai không nên tiêm vắc-xin được chế tạo từ virut còn sống vì những nguy cơ dù nhỏ này cũng có thể gây hại cho thai nhi. Vì vậy, nếu đang mong muốn có em bé, bạn nên tiêm phòng ngay từ bây giờ!
 
Tiêm vaccine là trước khi em có thai gần 1 tháng. Có loại vaccine được khuyên nên tiêm trước khi có thai ít nhất 1 tháng (vaccine thủy đậu), có loại khuyên tiêm trước có thai 3 tháng (vaccine rubella), có loại vaccine khi mang thai vẫn tiêm được (vaccine phòng cúm).
 
MMR, vắc-xin ngừa sởi, quai bị và rubella, được khuyến cáo là loại vaccine không nên tiêm phòng khi mang thai.

Về lý thuyết, vaccine MMR có thể làm mẹ bầu nhiễm Rubella và gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh như chậm phát triển thần kinh, bị dị tật ở mắt, tai… Tuy nhiên, không ít trường hợp mẹ tiêm ngừa MMR trong khi mang thai, bé cưng sinh ra vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Vì vậy, nếu lỡ tiêm phòng MMR trong tam cá nguyệt đầu tiên, nguy cơ dị tật có thể xảy ra nên các chuyên gia y khoa khuyên các mẹ nên tiêm phòng trước khi mang thai mặc dù có những thai phụ nhiễm bệnh trong thời gian mang thai 3 tháng đầu, sinh con vẫn khỏe mạnh nhưng đó là điều rất ít xảy ra.

 
 

2.Thời điểm tiêm phòng

Nếu đang trong độ tuổi sinh sản, sắp kết hôn hay đã lên kế hoạch về chuyện có em bé trong tương lai gần thì bạn đừng ngần ngại việc tiêm phòng trước khi mang thai.
 
Thời điểm tiêm phòng lý tưởng là trước 3-6 tháng thụ thai. Bạn có thể đến các điểm tiêm phòng dịch vụ tại xã, phường hoặc bệnh viện địa phương để đăng ký chủng ngừa theo nhu cầu
 

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU